Hindi Translationजो कुछ अदृश्य है वह सब मैं देख नहीं सकता ।
जो कुछ अश्राव्य है वह सब मैं सुन नहीं सकता
मम शिव में द्रोह नहीं, वह सीमा है
चूल्हे के पास बैठकर, मंजिल का स्वप्न देखनेवालों को
कूडलसंगमदेव नहीं चाहते ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation All that cannot be seen
I cannot see,O Lord!
All that cannot be heard
I cannothear,O Lord !
In my Śiva there's no flaw:
He is the absolute height!
Lord KudalaSangama
Shuns those who idly sir
Before the hearth, and dream of the upstairs.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationகாணக் கூடாததை காணேன் ஐயனே!
கேட்கக் கூடாததைக் கேளேன் ஐயனே!
தீங்கில்லை எம் சிவனிடத்தே, எல்லையற்றோ னையனே!
உலையின் முன்னமர்ந்து காணலாகாத கனவினைக்
காண்போற்கு அருளான் ஐயனே
கூடல சங்கம தேவன்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationప్రత్యక్ష మెల్లా పరికింపలేను;
శ్రవ్యమెల్లా వినలేను;
ద్రోహములేదు నా స్వామి శివునిలో! అతడే నా సీమ!
కుంపటికడ కూర్చొని పగటి కలలు
కనువారి నొల్ల డయ్యా! మా కూడల సంగయ్య:
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಭಕ್ತಸ್ಥಲ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುದ್ರೋಪ = ; ನೀಮೆ = ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಕಾಣದುದನ್ನೆಲ್ಲ ಕಂಡೆನೆನ್ನಲಾರೆ-ಜಂಗಮಲಿಂಗವೇ ಪ್ರತ್ಯಕ್ಷಪ್ರಮಾಣ ನನಗೆ, ಕೇಳದುದನ್ನೆಲ್ಲ ಕೇಳಿದೆನೆನ್ನಲಾರೆ-ಶಿವಾನುಭವವೇ ಶಬ್ದಪ್ರಮಾಣ ನನಗೆ. ಇವಕ್ಕೆ ದ್ರೋಹವನ್ನೆಂದಿಗೂ ಬಗೆಯಲಾರೆ. ನನ್ನ ವ್ಯವಹಾರವೆಲ್ಲಕ್ಕೆ ಶಿವನೇ ಸೀಮಾರೇಖೆ-ಅದನ್ನು ಮೀರಿ ನಾನು ಚರಿಸಲೊಲ್ಲೆ ಆಚರಿಸಲೊಲ್ಲೆ.
ಒಲೆಯ ಮುಂದೆ ಕುಳಿತ ಹಸಿದವನಿಗೆ-ಬೇಯುವ ಅನ್ನದ ಕಡೆಗೇ ಗಮನವಿರಬೇಕು-ಬೆಂದಮೇಲೆ ತಿನ್ನಬೇಕು, ಕ್ಷುದ್ಬಾಧೆಯಿಂದ ಬಿಡುಗಡೆ ಪಡೆಯಬೇಕು. ಅದನ್ನು ಬಿಟ್ಟು-ಅಲ್ಲಿಂದಲೇ ಕರುಮಾಡದ ಕನ್ನೆ ಮಾಡದ ಕಲ್ಪನಾವಿಲಾಸದ ಬಳ್ಳಿ ತಿದ್ದುವುದರಲ್ಲಿ ನನಗೆ ಆಸಕ್ತಿಯಿಲ್ಲ.
ಸ್ಥೂಲ-ಸೂಕ್ಷ್ಮ-ಕಾರಣವೆಂಬ ಮೂರು ಶರೀರವನ್ನೇ ಮೂರು ಕಲ್ಲುಮಾಡಿ, ಒಲೆಹೂಡಿ, ಭಕ್ತಿಯೆಂಬ ಬೆಂಕಿಯನ್ನು ಪಟುಮಾಡಿ, ಅಂಗಗುಣವನ್ನೆಲ್ಲ ಲಿಂಗಗುಣವಾಗಿ ಪಕ್ವಮಾಡಿ-ಆ ಸಮರಸವನ್ನು ಆರೋಗಿಸಿ ಭವಬಾಧೆಯಿಂದ ಬಿಡುಗಡೆ ಪಡೆಯುವುದೇ ನನ್ನ ತುರ್ತಿನ ಕರ್ತವ್ಯ. ಉಳಿದುದೆಲ್ಲ ಅಲಸಿಯ ಹಗಲುಗನಸಿನ ವ್ಯರ್ಥ ಕನವರಿಕೆ. ಅಂಥವರನ್ನು ಶಿವನು ಸ್ವೀಕರಿಸನು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.