Hindi Translationअंधा पुरुष-गिरि देख सकता है?
अभागा अमृत-कूप जान सकता है?
दरिद्र व्यक्ति स्वर्ण – निधि पा सकता है?
अपवित्र व्यक्ति कामधेनु को दुह सकता है?
खद्योत देख श्रृगाल अपनी पूँछ घायल कर ले,
तो उसके समान हो सकता है?
मेरे स्वामी कूडलसंगमेश के शरण
पुण्य बिना दर्शन दे सकते हैं?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Can a blind man see
The alchemic mount ?
Can the hapless see
A nectar well ?
Can a peniless mam
Divine the gold
Can the impure milk
The Celestial Cow?
Can the fox, at sight of a glow- worm,
Resemble it if but he scratch
An ulcer on his tail?
And can you, without merit, see
The Śaraṇaś of my Lord KudalaSangama?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationகாணவியலுமோ பரிசவேதி மலையினைக் குருடனுக்கு?
முகக்கவியலுமோ இரசவாவியினை நற்பேறற்றோனுக்கு?
எடுக்க வியலுமோ புதையலை வறியோனுக்கு?
கறக்கவியலுமோ காமதேனுவைத் தூய்மையற்றோனுக்கு?
மின்மினியைக் கண்டு நரி தன் வாலைப்
புண் செய்து கொளின் சரியாமோ?
நம் உடையன் கூடல சங்கனின் மெய்யடியாரை
நல்வினையின்றி காணவியலுமோ?
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationమేరుగిరి చూడనగునే అంధునకు?
అమృత సరసి చూడనగునే దౌర్భాగ్యునకు?
లిబ్బి నెత్తనగునే దరిద్రునకు?
కామధేనువును పితుకవచ్చునే అపవిత్రునకు?
మిణుగురుల చూచి నక్క తన తోకకు
నిప్పు పెట్టుకొన్నచో పోలునే?
నా స్వామి సంగయ్య దయలేక
శరణులనే చూడనగునే?Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಶರಣರ ಕೃಪೆಗೆ ಪಾತ್ರವಾಗುವುದೆಂದರೆ ಸುಲಭವಲ್ಲ. ಅವರನ್ನು ಕಾಣಬೇಕು, ಕಂಡು ಶರಣೆಂದು ಗುರುತಿಸಬೇಕು, ಕಾಲಿಗೆ ಬಿದ್ದು ಕರೆತರಬೇಕು, ಅವರು ನಮ್ಮ ಮೇಲೆ ತಾವಾಗಿಯೇ ಕರುಣೆಗರೆಯಬೇಕು-ಆಗ ಅವರ ಆ ಆಶೀರ್ವಾದಬಲದಿಂದ ನಮ್ಮ ಆತ್ಮದೀವಿಗೆ ಮಿನುಗಿ ನಾವು ಕೃತಾರ್ಥರಾಗುವೆವು.
ಇದೆಲ್ಲ ಆದ್ಯಂತವಾಗಿ ನಡೆಯಲು ನಾವು ಪಡೆದು ಬಂದಿರಬೇಕು ಎಂಬುದಿರಲಿ-ಮೊದಲನೆಯದಾಗಿ ಆ ಶರಣರನ್ನು ಕಣ್ಣಿಂದ ಕಾಣುವುದೆಂಬುದೂ ನಮಗೆ ಅಪಾರವಾದ ಪುಣ್ಯವಿಲ್ಲದಾಗದು-(ಹೇಗೆಂದರೆ) : ಪರುಷವು-ಮಣಿಯಾಕಾರದಲ್ಲಿಯಲ್ಲ-ಗಿರಿಯಾಕಾರದಲ್ಲಿ ದಿಗಂತವಿಸ್ತಾರವಾಗಿ ಅಂಬರಚುಂಬಿಯಾಗಿ ನಿಂತಿದ್ದರೂ-ಕಣ್ಣಿಲ್ಲವಾಗಿ ಕುರುಡನಿಗೆ ಅದು ಕಾಣುವುದೇ ಇಲ್ಲ.
ಶರಣರನ್ನು ಕಂಡರೂ-ಅವರನ್ನು ಶರಣರೆಂದು ಗುರುತಿಸಲಾಗದಿರಬಹುದು-(ಹೇಗೆಂದರೆ) : ರಸವು ಒಂದು ಬಿಂದುವಾಗಿಯಲ್ಲ-ಭಾವಿಯಾಗಿ ಸೆಲೆ ಒಡೆದಿದ್ದರೂ ಅದನ್ನು ನಿರ್ಭಾಗ್ಯನೊಬ್ಬನಿಗೆ-ಕಣ್ಣಿರುವುದರಿಂದ ಕಾಣಬಹುದಾದರೂ-ಭಾಗ್ಯವಿಲ್ಲವಾಗಿ-ಅದು ರಸದ ಭಾವಿಯೆಂದು ಗುರುತಿಸಲಾಗುವುದೇ ಇಲ್ಲ.
ಶರಣರನ್ನು ಗುರುತಿಸಿದರೂ-ನಮಗೆ ಲಭ್ಯವಿಲ್ಲದಿದ್ದರೆ ಕರೆತರಲಾಗದಿರಬಹುದು-ಹೇಗೆಂದರೆ : ದರಿದ್ರನು ಕಡವರ(ನಿಕ್ಷೇಪ) ವನ್ನು ಇಂಥಲ್ಲಿ ಅವಿತಿಟ್ಟಿದೆಯೆಂದು ಬೆರಳಿಟ್ಟು ತೋರಿಸುವನಾದರೂ ಅವನು ಅದೃಷ್ಟಹೀನನಾಗಿ ಅದನ್ನು ಅಗೆದು ತೆಗೆಯಲಾಗುವುದಿಲ್ಲ.
ಶರಣರನ್ನು ಮನೆಗೆ ಕರೆತಂದರೂ ನಾವು ಸದಾಚಾರಿಗಳಲ್ಲದಿದ್ದರೆ ಅವರು ನಮಗೆ ಪ್ರಸನ್ನರಾಗದಿರಲೂಬಹುದು-(ಹೇಗೆಂದರೆ) : ಅಶುದ್ದನಾದವನಿಗೆ ಕಾಮಧೇನು ಕಣ್ಣಿಗೆ ಕಾಣಬಹುದು, ಅದು ಕಾಮಧೇನುವೆಂದು ಬುದ್ಧಿಗೆ ತಿಳಿಯಲೂ ಬಹುದು, ಬಲವಿದ್ದರೆ ಅದನ್ನು ಎಳೆತರಲೂ ಬಹುದು-ಆದರೆ ಅದು ಅವನಿಗೆ ಸ್ವರಬಿಟ್ಟು ಅಮೃತದ ಹಾಲನ್ನು ಕರೆಯುವುದಿಲ್ಲ-ಅವನಿಗೆ ಶುದ್ಧಿಯಿಲ್ಲವಾಗಿ.
ಆದ್ದರಿಂದ ಶರಣರನ್ನು ಕಂಡು ಅವರ ಕೃಪೆಯನ್ನು ಸಂಪಾದಿಸುವುದು ಆತ್ಮತೇಜೋಬಲದಿಂದ ಮಾತ್ರ ಸಾಧ್ಯವೇ ಹೊರತು ಮತ್ತೇತರಿಂದಲೂ ಅಲ್ಲ-(ಹೇಗೆಂದರೆ) : ಅಂಡಿನ ಭಾಗ ಹೊಳೆಯುವ ಮಿಣುಕುಹುಳುವನ್ನು ಕಂಡು ನರಿಯು ತಾನೂ ಹಾಗೆ ಮಿನುಗಬೇಕೆಂದು ತನ್ನ ಬಾಲವನ್ನು ಕಚ್ಚಿ ಹುಣ್ಣು ಮಾಡಿಕೊಂಡರೆ-ನೊಂದು ಊಳಿಡುವುದೇ ಹೊರತು ಮಿಂಚುಹುಳುವಿನಂತೆ ಮಿಂಚುವುದಿಲ್ಲ. ಹಾಗೆಯೇ ಪುಣ್ಯವಿಲ್ಲದವನಿಗೆ ಏನೇ ಮಾಡಿಯೂ-ಶರಣರನ್ನು ಗುರುತಿಸುವುದಿರಲಿ, ಕರೆತರುವುದಿರಲಿ,ಕೃಪಾಪಾತ್ರ ನಾಗುವುದಿರಲಿ-ಮೊದಲಿಗೆ ಅವರನ್ನು ಕಣ್ಣಿಂದ ಕಾಣುವುದೂ ಸಾಧ್ಯವಾಗುವುದಿಲ್ಲ-ಅವನ ಕಣ್ಣಿಗೆ ಪಾಪದ ಪೊರೆ ಮುಚ್ಚಿರುತ್ತದೆ.
ಆದ್ದರಿಂದ ಶರಣರ ದರ್ಶನ ಪಡೆದವನು ಪುಣ್ಯವಂತ. ಮುಂದೆ ಮುಂದೆ ಅವನ ಕೃಪೆಗೆ ಪಾತ್ರ ನಾಗಲು ನಾನಾ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಸಜ್ಜಾಗಬೇಕು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.