Hindi Translationदेवों से माँगने से नहीं,
मानवों से माँगने से नहीं,
व्यर्थ धृतिहीन मत हो, रे मन,
जिस किसी से माँग माँग कर
व्यर्थ धृतिहीन मत हो, रे मन,
कूडलसंगमदेव के अतिरिक्त
किसीसे माँगने पर भी नहीं ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Should you beg of the gods,
It is no use;
Should you of mortals beg,
It is no use;
Do not, begging of one or other, lose
Your courage, heart!
To beg of any but
Lord Kūḍala Saṅgama,
It is no use, O heartTranslated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஉம்பரை வேண்டினுமிலை, மாந்தரை வேண்டினுமிலை
வரிதே உறுதி கெடற்க மனமே.
யாரையாயினும் வேண்டி வேண்டி
வரிதே உறுதி கெடற்க மனமே
கூடல சங்கம தேவனை யன்றி
யாரை வேண்டினு மில்லை மனமே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationసురల వేడిన లేదు నరులు వేడిన రాదు
రిక్తధృతి చెఱచుకొనకుమో మనసా
వేడకు వేడకు మెవరినీ! ధృతి
వీడకుమో మనసా; సంగమదేవుని తప్ప,
ఎవరి నడిగినా ఏమీరాదు మనసా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಭಕ್ತಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ರಕ್ಷಕ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಧೃತಿ = ಧೈರ್ಯ; ನರ = ಮನುಷ್ಯ; ಸುರ = ದೇವತೆ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನನರರು ಲೌಕಿಕ ಮಾನ-ವರಮಾನಗಳನ್ನು, ದೇವತೆಗಳು ಪಾರಲೌಕಿಕ ಫಲಪದವಿಗಳನ್ನು ಕೊಡಬಲ್ಲರು ಸಾವು ಇದನ್ನೆಲ್ಲ ಒಂದು ಕ್ಲುಪ್ತವಾದ ಕಾಲದಲ್ಲಿ ಇಲ್ಲವೆನಿಸಿಬಿಡುವುದು. ಆದ್ದರಿಂದ ಇಂದಿಗೆಂತೆಂದು ನಾಳೆಗೆಂತೆಂದು ನರರನ್ನಾಗಲಿ ದೇವತೆಗಳನ್ನಾಗಲಿ ಬೇಡಿ ಬೇಡಿ ಹತಾಶನಾಗಬೇಡ. ನರರಿಗೂ ದೇವತೆಗಳಿಗೂ ಸಾವಿಗೂ ಮೀರಿದ ಜಗನ್ನಾಥನನ್ನು ದೇವಾಧಿದೇವನನ್ನು ಕಾಲಸಂಹರ ಶಿವನನ್ನು ಬೇಡು-ಹುಟ್ಟಿಲ್ಲ ಹಲವರಿಕೆಯಿಲ್ಲ ಸಾವಿಲ್ಲ ಭಯವಿಲ್ಲ.ಮತ್ತೆ ಯಾರನ್ನು ಬೇಡಿದರೂ ಈ ಆತ್ಮಾನಂದದ ಲಭ್ಯವಿಲ್ಲ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.