Hindi Translationस्वामिन्, मैं मज्जन करता हूँ,
मुझमें सज्जनता नहीं है,
मुझमें क्या खोजते हो?
मैं अपूर्ण विश्वास का दंभी हूँ;
साँप दिखाकर दूध माँगने की भाँती
कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation I only pour out the bath; but, Sir.
There is no good in me!
What do you seek in me?
O Kūḍala Saṅgama Lord,
I am a cheat who sways
Between faith and unbelief
Like one exhibiting a snake
To ask for alms !
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationதிருமஞ்சனம் செய்வேனன்றி, நல்லியல்பு
என்னிடமிலை ஐயனே,
என்னிடத்து எதனைத் தேடுவாயையனே?
நம்பியும் நம்பாத பகட்டினன் நானையனே,
பாம்பினைக் காட்டி நெய்வேண்டற்போல
கூடல சங்கம தேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationమజ్జనము సేయ నర్హుడగాను
సజ్జనత లేదు నా యందు
ఏమి వెదకెదవయ్యా నా లోన!
నమ్మీ నమ్మని డాంబికుడ నేను
పామును చూపి పాలు వేడెడివాడ
కూడల సంగమదేవా,
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಹಾವಾಡಿಗನು ಹಾವನ್ನು ಪುಟ್ಟಿಯಲ್ಲಿಟ್ಟುಕೊಂಡು-ಅದರ ರಕ್ಷಣೆ ಮಾಡುತ್ತಿರುವುದು-ತನ್ನ ಹೊಟ್ಟೆ ತುಂಬಲೆಂದೇ ಹೊರತು-ತನಗೆ ಅದರ ಮೇಲೆ ನಾಗರವೆಂಬ ಭಕ್ತಿಯಿದೆಯೆಂದಲ್ಲ. ಹಾಗೆಯೇ ಡಾಂಭಿಕನೊಬ್ಬನು ಲಿಂಗವನ್ನು ಕರಡಿಗೆಯಲ್ಲಿಟ್ಟುಕೊಂಡು-ಅಲ್ಲಿ ಇಲ್ಲಿ ಬಿಚ್ಚಿ ಪೂಜೆ ಮಾಡಿ ತಾನೊಬ್ಬ ಮಹಾಶಿವಭಕ್ತನೆನ್ನುತ್ತ-ಲಿಂಗಪೂಜೆಗೆಂದು ಲಿಂಗನೈವೇದ್ಯಕ್ಕೆಂದು ಮುಗ್ಧ ಜನರಿಂದ ಪಡಿಪದಾರ್ಥಗಳನ್ನು ಪಡೆದು ತನ್ನ ಹೊಟ್ಟೆ ಹೊರೆದುಕೊಳ್ಳುವನು. ಅವನ ಈ ಶಿವಪೂಜೆಯು-ಶರಣಸತಿಯು ಲಿಂಗಪತಿಗೆ ಎರೆದು ನೀಡಿ ಮಾಡುವ ಸೇವೆಯಂತೆ ಶ್ರದ್ಧಾಪೂರ್ವಕವಾದುದಲ್ಲ-ಸೂಳೆಯ ಉಪಚಾರದಂತೆ ಸ್ವಲಾಭಕ್ಕಾಗಿಯೆ, (ಸಜ್ಜನ : ಪಾತಿವ್ರತ್ಯ, ಸಜ್ಜನಿಕೆ. ಹವಿ : ಹಾಲು ತುಪ್ಪ).
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.