Hindi Translationसंभाषण के शब्दों को लगन से बोलता हूँ,
देखो आभरणों पर लगाया रंग
सा मैं काटने या घिसने से नहीं टिकता
मेरे मन में कुछ है, ह्रदय में कुछ, वचन में कुछ,
कूडलसंगमदेव, मैं भक्त हूँ
इस असत्य कालिमा का कैसे वर्णन करुँ?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation I speak as if engaged
In bandying words about mere words:
Even as the specious hue
The tradesman puts upon the ornament,
I cannot stand
The cutting and the rubbing, lo!
Lo,one thing in the mind,
Another in the heart,
Another still upon the lips;
O KudalaSangama Lord,
How could I tell this lying gloss,
That I’ m Thy devotee?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஉரத்த குரலிலே ஆடி எனை அறிவிப்பே னையனே,
அணிகல வேலையின் பூச்சினைப் போல,
நறுக்க, உரைக்க இயலாது ஐயனே,
என் மனத்திலொன்று இதயத்திலொன்று,
உரையிலே ஒன்று காணாய்,
கூடல சங்கம தேவனே,
நான் பக்தனெனும் பொய்யினை
மிகைசெய்து புகழ்வே னையனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationపసిడిపూతవలె భాషింప
పలుకులు పై పై సొంపగు
ఒరవెట్టి చూచిన వన్నెకు రావురా
మదిలో నొక్కటి నా మాటలో మఱియొకటి కదరా!
భక్తుడను ముసుగు దొంగ నేను
నిన్ను వర్ణించు యెట్లయ్య సంగమదేవా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಮರಮುಟ್ಟಿಗೆ ಚಿನ್ನದ ಬಣ್ಣ ಬಳಿದರೆ ಅದು ಚಿನ್ನದಂತೆ ಕಾಣುವುದೇ ಹೊರತು-ಕತ್ತರಿಸಲು ತಟ್ಟಲು ಒರೆಗೆ ಹಚ್ಚಿನೋಡಲು ಬರುವುದಿಲ್ಲ-ಏಕೆಂದರೆ ಅದು ನಿಜಚಿನ್ನವಲ್ಲ. ಅದೇ ರೀತಿ ನಾನು ಗಿಲೀಟಿನ ಬಚ್ಚಣೆಯ ಬಣ್ಣದ ಮಾತುಗಳನ್ನಾಡುತ್ತೇನೆ-ಎಲ್ಲಾ ತೋರಿಕೆಗಾಗಿ-ಆಚರಣೆಗಾಗಿಯಲ್ಲ. ಮನ (ಸ್ಸಿನಲ್ಲೊಂದು) ಭಾವದಲ್ಲೊಂದು ಮಾತಿನಲ್ಲಿನ್ನೊಂದು. ಮೂಲತಃ ನಾನೊಬ್ಬ ವಂಚಕನಾಗಿ ಭಕ್ತನೆಂದು ಬಿತ್ತರಿಸಿಕೊಳ್ಳುವ ನನ್ನ ಸುಳ್ಳಿನ ದಟ್ಟಣೆ ವರ್ಣಿಸಲಸದಳ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.