Hindi Translationनकटे मुख का क्या श्रृंगार?
मैं हूँ विकृत वेषधारी, पाखंडी, निर्लज्ज!
कूडलसंग के शरणों से सांप दिखाकर
दूध माँगने की भाँति है यह॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation What boots it for a noseless face
To be bedecked?
A worthless hypocrite am I:
A clown! A shameless clown!
Exhibiting a snake
To Kūḍala Saṅga's Śaraṇās,
To beg for milk!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil TranslationTranslated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationముక్కు లేని ముఖమునకు సింగారమే?
వికృత వేషధారి నేను! సిగ్గులేని
మొండి పీనుగ! సంగని శరణులందు
పాము జూపి పాలు వేడినట్లే!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಭಕ್ತಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ನಿರಹಂಕಾರ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಭಂಡ = ; ಲಜ್ಜೆ = ; ವಿಕ್ರೃತ = ; ಹವಿ = ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಹಿಂದಿನ ವಚನದಲ್ಲಿ ಬಂದಿರುವ ಮೂಕೊರತಿಯ ಶೃಂಗಾರ ನಗೆಗೆಡೆಯಾಯಿತು-ಎಂಬ ಮಾತನ್ನೆತ್ತಿ ಕೊಂಡು ಭಕ್ತಿಯೇ ಇಲ್ಲದವನಿಗೆ ವಿಭೂತಿ ಮುಂತಾದ ಶೈವಲಾಂಛನವು ವಿಕಾರವೇ ಹೊರತು ಅಲಂಕಾರವಲ್ಲ ವೆಂಬುದನ್ನು ಮತ್ತೆ ವಿವರಿಸುತ್ತಿರುವರು ಈ ವಚನದಲ್ಲಿ.
ಅಂತರಂಗದಲ್ಲಿ ಭಕ್ತನಾಗಿರದೆ ಹೊರಗೆ ಭಕ್ತನೆಂಬಂತೆ ವೇಷವನ್ನು ಧರಿಸುವುದೇಕೆ ? ನೀಡುವವರ ಅಥವಾ ಮನ್ನಿಸುವವರ ಧರ್ಮಬುದ್ದಿಯನ್ನು ದುರುಪಯೋಗಮಾಡಿಕೊಂಡು ಹೊಟ್ಟೆಹೊರೆಯಲಿಕ್ಕಾಗಿ ! ಹಾವಾಡಿಗನು ಹಾವನ್ನು ತೋರಿಸಿ-ಹಾಲು ತುಪ್ಪ ಹಾವಿಗೆ ಬೇಕೆಂದು ಕೇಳಿ ತಾನು ತಿನ್ನುವಂತೆ-ಲಿಂಗವನ್ನು ತೋರಿ ಲಿಂಗಪೂಜೆಗೆ ಲಿಂಗನೈವೇದ್ಯಕ್ಕೆ ಬೇಕೆಂದು ಪಡಿಪದಾರ್ಥವನ್ನು ಜನರಿಂದ ಎತ್ತಿ ಒಡಲು ಹೊರೆಯುತ್ತಿದ್ದ ಭಂಡರನ್ನು ಬಸವಣ್ಣನವರು ಕಟುವಾಗಿ ಟೀಕಿಸುತ್ತಿರುವರಲ್ಲದೆ-ಆ ನಿಟ್ಟಿನಲ್ಲಿ ನಮ್ಮನ್ನು ತಾವೇ ತಲಸ್ಪರ್ಶಿಯಾದ ವಿಮರ್ಶೆಗೆ ಒಳಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳತ್ತಲೂ ಇರುವರು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.