Hindi Translationआयत, स्वायत का अनुभाव मैं क्या जानूँ?
लिंग-जंगम को अर्पित करनेवाले
सच्चे शरणों के घरों में मैं भृत्य बना रहूँगा।
इसलिए कि कूडलसंग के शरणों के सिवा
मैं और कुछ नहीं जानता ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation How can I know the experience
Of outer Liṅga and of inner Liṅga ?
I am only
A servant in the house
Of real Śaraṇās who, offering, adore
Liṅga and Jaṅgama.
Therefore I know none else
Than Kūḍala Saṅga's Śaraṇās
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil TranslationTranslated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationఆయత స్వాయత అనుభావంబులు
నాకెటు తెలియునయ్యా
లింగజంగములకు చేసి పెట్టెడి
నిజమైన శరణుల యింట
బంటునై యుందునయ్యా
కూడల సంగని శరణులగాక
పరులెవ్వరో నే నెరుగనయ్యా !
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಭಕ್ತಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಮುಕ್ತಿ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಅನುಭಾವ = ನಿಜದ ಅಥವಾ ಪರಮಾತ್ಮನ ಅನುಭವ ಅಥವಾ ಸಾಕ್ಷತ್ಕಾರ; ಆಯತ = 1)ಯೋಗ್ಯವಾದದ್ದು, ಕ್ರಮಬದ್ದವಾದದ್ದು, ಸರಿಯಾದದ್ದು
2) ವೀರಶೈವರಲ್ಲಿ ಗುರು ಭಕ್ತನಿಗೆ ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಕೊಡುವ ದೀಕ್ಷೆ; ಜಂಗಮ = ; ಭೃತ್ಯ = ; ಸ್ವಾಯತ = ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಆಯತವೆಂದರೆ ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಸ್ಥೂಲದೇಹದ ಮೇಲೆ ಧರಿಸುವುದು, ಸ್ವಾಯತವೆಂದರೆ ಸೂಕ್ಷ್ಮದೇಹ(ಪ್ರಾಣ)ದಲ್ಲಿ ಪ್ರಾಣಲಿಂಗವನ್ನು ಭಾವಿಸುವುದು, ಅನುಭಾವವೆಂದರೆ ಶಿವಶರಣರ ಸನ್ನಿಹಿತದಲ್ಲಿ ತತ್ತ್ವವಿಚಾರ ಮಾಡುವುದು. ಹೀಗೆ ಶಿವಧರ್ಮದವರು ಲಿಂಗವನ್ನು ಬಹಿರಂಗದಿಂದ ಅಂತರಂಗದಂತರಾಳದವರೆಗೆ ಧರಿಸಿ ಆ ಲಿಂಗಸಕೀಲಗಳನ್ನು ತಿಳಿಯಬೇಕೆಂಬ ಶಾಸ್ತ್ರವಿದೆ.
ಬಸವಣ್ಣನವರಿಗೆ ಈ ಶಾಸ್ತ್ರಪರಿಭಾಷೆಯ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯ ವಿವರಕ್ಕಿಂತ ಲಿಂಗಜಂಗಮಕ್ಕೆ (ಲಿಂಗ ಸಮಾನವಾದ ಜಂಗಮಕ್ಕೆ) ಮಾಡಿ ನೀಡುವ ಶರಣರ ಕೈಂಕರ್ಯಮಾಡುವುದೇ ಆನಂದದಾಯಕ. ಅವರಿಗೆ ತಿಳಿದಿದ್ದುದು ಅದೊಂದೇ ಕೈಂಕರ್ಯ ಮಾರ್ಗ.
ಶಾಸ್ತ್ರವು ಆನೆಯ ಹೆಜ್ಜೆಯ ಗುರುತಿನಂತೆ-ಶರಣರಿಗೆ ಮಾಡುವ ಕೈಂಕರ್ಯವಾದರೋ ಪ್ರತ್ಯಕ್ಷ ಆನೆಯಂತೆ, ಆ ದಢೂತಿಯ ದರ್ಶನ ಬಸವಣ್ಣನವರದು. ಈ ಅರ್ಥದಲ್ಲಿ ಅವರು-“ಸಂಗನ ಶರಣರಲ್ಲ ದನ್ಯವನರಿಯರು”
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.