Hindi Translationचकोर को चंद्रिका की चिंता है,
अंबुज को सूर्योदय की चिंता है,
भ्रमर को परिमलित मधु-पान की चिंता है,
मुझे मम कूडलसंगमदेव के स्मरण की ही चिंता है ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation The Cakōra waits, intent,
The moonlight's silver dawn;
The lotus' heart is bent
Upon the splendid morn;
The bee's on the flower's scent.
Even thus, for Thee, even thus
My heart is tremulous,
O Kūḍala Saṅgama Lord!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil TranslationTranslated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationచకోరమునకు చంద్రుని వెన్నలచింత
అజ్జమునకు సూర్యోదయము చింత
భ్రమరమునకు సుగంధమధువే చింత
నాకు సంగమదేవుని చింతయే చింత
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu Translationچکورکو ہےتمنا کہ چاند مل جائے
کنول،طلوعِ سحرکی ہےفکرمیں غلطاں
گلوں کے رس کی تمنّا میں ہے مگس بیتاب
مگرمجھے یہ شب و روز دھیان رہتا ہے
رہوں میں کوڈلا سنگا کے پاک قدموں میں
Translated by: Hameed Almas
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನದೇವರ ನೆನಹಿನ ಚಿಂತೆ
ಹಣ, ಅಂತಸ್ತು, ಅಧಿಕಾರಗಳಿಗೆ ಹಾತೊರೆವ ವ್ಯಕ್ತಿಯು ಅವುಗಳನ್ನು ಗಳಿಸಲು ಸದಾ ಹೊಂಚು ಹಾಕುವಂತೆ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಐಹಿಕ ಸುಖಭೋಗೋಪಭೋಗಗಳಿಗೆ ಆಸೆ ಮಾಡದೆ ದೇವರ ಒಲುಮೆಗಾಗಿ ಹಂಬಲಿಸಿ ಅದಕ್ಕಾಗಿ ಅವನ ಧ್ಯಾನದಲ್ಲಿ ಹಗಲಿರುಳೂ ಮಗ್ನರಾಗಿರುವುದನ್ನು ಈ ವಚನದಲ್ಲಿ ಕಾಣುತ್ತೇವೆ.
ಚಕೋರ ಪಕ್ಷಿಯು ಚಂದ್ರನ ಕಿರಣಗಳನ್ನು ಆಸ್ವಾದಿಸಿಯೇ ಜೀವಿಸುವುದೆಂದು ಹೇಳುತ್ತಾರೆ. ಆದ್ದರಿಂದ ಆ ಪಕ್ಷಿಗೆ ತನ್ನ ಜೀವಾಧಾರವಾದ ಬೆಳದಿಂಗಳಿನದೇ ಸದಾ ಚಿಂತೆ. ಅದೇ ರೀತಿ ಸೂರ್ಯ ಉದಯಿಸುವುದೇ ತಡ ಅರಳಿ, ಜನರ ಮನಸ್ಸನ್ನೂ ಅರಳಿಸುವ, ಆದರೆ ಸೂರ್ಯ ಮುಳುಗುತ್ತಿದ್ದಂತೆಯೇ ಬಾಡಿ ಹೋಗುವ ಸರೋವರದ ಕಮಲಕ್ಕೆ ಪುನ: ಸೂರ್ಯ ಯಾವಾಗ ಉದಿಸುವನೋ ಎಂಬುದೇ ಚಿಂತೆ. ಹಾಗೆಯೇ ಉದ್ಯಾನದಲ್ಲಿ ಒಂದು ಹೂವಿನಿಂದ ಮತ್ತೊಂದು ಹೂವಿಗೆ ಹಾರಿ ಹೋಗುವ ದುಂಬಿಗೆ ಹೂವಿನ ಸೌಂದರ್ಯದ ಕಡೆ ಗಮನವಿಲ್ಲದೆ ಅದರ ಪರಿಮಳವನ್ನು ಹೀರುವುದೇ ಅದಕ್ಕಿರುವ ಚಿಂತೆ. ಹೀಗೆ ಇವುಗಳ ರೀತಿಯೇ ಕೂಡಲಸಂಗನ ನೆನಹಿನದೇ ಯಾವಾಗಲೂ ಬಸವಣ್ಣನವರಿಗಿರುವ ಚಿಂತೆ. ಅಂತೆಯೇ ದೇವರ ಒಲುಮೆಯನ್ನು ಪಡೆಯಬಯಸುವ ಯಾವ ಭಕ್ತನಿಗೂ ಇರಬೇಕಾದ ಚಿಂತೆ.
- ಶ್ರೀ ತರಳಬಾಳು ಜಗದ್ಗುರು ಡಾ. ಶಿವಮೂರ್ತಿ ಶಿವಾಚಾರ್ಯ ಮಹಾಸ್ವಾಮಿಗಳವರು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.