Hindi Translationजंगम रहित लिंगार्चन
फूटे मटके में भरे जल सा है।
जंगम की सन्निधि में लिंगार्चन करना,
भक्ति का पथ है।
जंगम-प्रसाद भोगोपभोग है,
मेरे लिए यही लिंगार्चन है।
किसी और को जानूँ, तो कूडलसंगमदेव
नरक में डाल देंगे ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Like water poured into the hole of a skull
Is Liṅga-worship apart from Jaṅgama !
But Liṅga-worship before a Jaṅgama
That is the path to piety, good Sir!
To enjoy the offering and for a second time,
Enjoy the offering offered back-
The Prasāda of Jaṅgama, that
That's Liṅga-worship for me.
If I recognise aught else,
Lord Kūḍala Saṅgama
Will damn me in hell !
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஜங்கமனற்ற இலிங்க பூசை, பள்ளத்தில்
இறைத்த நீர் அனையதாம்
ஜங்கமனுள்ள இலிங்க பூசை, இதுவே
பக்திக்கு வழி ஐயனே.
ஜங்கம பிரசாதம் மேலாக இன்பமாம்
எனக்கு இதுவே இலிங்க பூசை ஐயனே
வேறு மற்றொன்றை அறிந்தேன் எனின்
கூடல சங்கமதேவன், நரகத்திலிடுவான்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationజంగమము లేని లింగహజ
ఓటి పెంచునబడు జలంబుగ
జంగమ సన్నిధి లింగపూజ
భక్తి కి మార్గమయ్యా
జంగమ ప్రసాద భోగోప భోగమిదే
లింగార్చనమయ్యా! నాకు
వేఱె యింకొక్కటి తెలిసినట్లేన
సంగమదేవుడు నరకమునకు దొక్కునయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನ(374 ನೇ ವಚನ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನವನ್ನು ನೋಡಿ). ಜಂಗಮವಿಲ್ಲದೆ ಲಿಂಗಪೂಜೆ ಮಾಡುವುದೂ, ಒಡೆದ ಮಡಕೆಯಲ್ಲಿ ನೀರು ತುಂಬಿಡುವುದೂ ಒಂದೇ-ನಿಷ್ಪ್ರಯೋಜಕ ಜಂಗಮವನ್ನು ಕೂಡಿಕೊಂಡು ಮಾಡುವ ಲಿಂಗಾರ್ಚನೆಯೇ ಭಕ್ತಿಗುಚಿತ-ಜಂಗಮಪ್ರಸಾದ ಲಭಿಸಿದರೆ ಅದೇ ನನಗೆ ಲಿಂಗಪೂಜೆಯೆನ್ನುತ್ತ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಜಂಗಮದಾಸೋಹವನ್ನು ಅವಧಾರಿಸುತ್ತಿರುವರು.
ಆದರೆ ಭಕ್ತನು ಲಿಂಗಪೂಜೆಮಾಡುವಾಗಲೆಲ್ಲ ಜಂಗಮವನ್ನು ಕೂಡಿಕೊಂಡೇ ಇರಬೇಕು-ಇಲ್ಲದಿದ್ದರೆ ಆ ಲಿಂಗಪೂಜೆ ವ್ಯರ್ಥ-ಎಂಬುದು ಈ ವಚನದ ಆಶಯವಲ್ಲ. ಲಿಂಗಪೂಜೆಯು ಸಾರ್ಥಕವಾಗಬೇಕಾದರೆ-ಬಂದ ಜಂಗಮವನ್ನು ಸತ್ಕರಿಸಬೇಕೆಂಬುದಷ್ಟೇ ಈ ವಚನದ ತಾತ್ಪರ್ಯ-ನೋಡಿ ವಚನ 401.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.