Hindi Translationआगंतुक जंगमों को उत्तम, मध्यम और कनिष्ट मानूँ
तो मैं व्यथित होऊँगा, सीज जाऊँगा,
मेरी ज्वाला मुझे जला देगी ।
कहीं सुखी जंगम या सामान्य जंगम हो सकता है
कूडलसंगमदेव ?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation If I distinguish the Jaṅgama who is come
As high, or middling, or as low,
I suffer pain, I burn,
My own fire burns me, Lord !
O KudalaSangama Lord, is there
A blessed Jaṅgama and a common one ?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationவந்த ஜங்கமனை, முதல், இடை, கடை என்று கூறினேனெனின்
நொந்தேனையனே, வெந்தேனையனே
என் தீ என்னைச் சுட்டது
மேலான ஜங்கமன், சாமானிய ஜங்கமன் என்று
உண்டோ, கூடல சங்கம தேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationఉత్తమ మధ్యమ కనిష్టులంచు
వచ్చు జంగముల గణించిన నా మది
నొచ్చెనయ్యా కందెనయ్యా
ఈ చిచ్చు నను కాల్చెనయ్యా
వర జంగముల సామాన్య
జంగము లనతగునే కూడల సంగమదేవా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಭಕ್ತಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಜಂಗಮ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಕಿಚ್ಚು = ; ಜಂಗಮ = ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಜಂಗಮದಲ್ಲಿ ಜಾತಿಯನರಸಬಾರದೆಂದು 286ನೇ ವಚನದಲ್ಲಿ ಹೇಳಿ-ಅನ್ಯಕಾರಣದಿಂದಾಗಲಿ ಜಂಗಮದಲ್ಲಿ ಮೇಲುಕೀಳನ್ನು ಎಣಿಸಬಾರದೆನ್ನುವರು ಈ ವಚನದಲ್ಲಿ ಬಸವಣ್ಣನವರು. ಮತ್ತು ಜಂಗಮದಲ್ಲಿ ಕೆಲವರು ಸುಖಿಜಂಗಮ(ಅಂದರೆ ವಿಶೇಷ ಆತಿಥ್ಯಕ್ಕೆ ಅರ್ಹ)ರು ಎಂಬ, ಮತ್ತೆ ಕೆಲವರು ಸಾಮಾನ್ಯ ಜಂಗಮರು ಎಂಬ ತಾರತಮ್ಯವನ್ನೂ ಬಸವಣ್ಣನವರು ನಿಷೇಧಿಸಿರುವರು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜಂಗಮಸೂತ್ರ ಇಷ್ಟು ನಿರ್ದಿಷ್ಟವಾಗಿದ್ದಲ್ಲಿಯೂ-ಜಂಗಮರಲ್ಲಿ ಕೆಲವರು ಸುಖಿಜಂಗಮರೆಂದು ವಿಟಜಂಗಮರಾಗಿ, ವ್ಯಭಿಚಾರ ಅವರ ಹಕ್ಕೆಂಬಂತೆಯೂ, ಅದಕ್ಕೆ ಅನುವುಮಾಡಿಕೊಡುವುದು ಭಕ್ತರ ಕರ್ತವ್ಯವೆಂಬಂತೆಯೂ ಬಸವಪುರಾಣಗಳಲ್ಲೇ ಕಥೆಗಳು ಹುಟ್ಟಿಕೊಂಡುದು ದುರದೃಷ್ಟಕರ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.