Hindi Translationप्रसव-पीडा से अनभिज्ञ बाँझ सी सुनो
तुम प्रत्येक की वाणी भिन्न है
देखो मेरा आयुष्य भविष्य मेरे भक्त हैं ।
देखो, मेरा आयुष्य-भविष्य मेरे प्रमथ हैं ।
कूडलसंगमेश के शरण लिंग-मुखी हैं ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Listen, you speak each one one thing,
Like a barren woman who's never known
The throes of birth!
Look you, my life, my future are
My devotees!
Look you, my life, my future are
My Pioneers!
Kūḍala Saṅga's Śaraṇās
Are incarnations of Liṅga , Lord!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationமலடி, பிரசவ வேதனையை அறியாததைப் போல
ஒருவர் ஒன்றினைக் கூறுவீர், கேண்மின்
என் ஆயுள், எதிர்காலம், என் பக்தர் ஐயனே
என் ஆயுள், எதிர்காலம் என் அடியார், கேளீர்
கூடல சங்கனின் அடியார் முகமுள்ள இலிங்கவடிவினராம்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationపురిటి నొప్పులు గొడ్రాలికి తెలియనట్లు
ఎవరో ఏమో చెప్పిరి వినుడయ్యా
నా ఆయుష్య భవిష్యంబులు
నీ భక్తులేనయ్యా
నా ఆయుష్య భవిష్యంబులు
నీ ప్రమథులేనయ్యా
సంగని శరణులు ముఖలింగులయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಬಸವಣ್ಣನವರು ತಾವು ಕಂಡ ಹೊಸ ಸಾಮಾಜಿಕಸೃಷ್ಟಿಯ ಕನಸನ್ನು ನನಸು ಮಾಡಲು ವೇದನೆಪಡುತ್ತಿರುವಲ್ಲಿ-ಅದನ್ನು ಟೀಕಿಸುತ್ತ ಬಂಜೆಬುದ್ಧಿಯವರಾಡುತ್ತಿದ್ದ ಬರಿಯ ಮಾತುಗಳನ್ನು ನೋವಿನಿಂದಲೇ ಆದರೂ ನಿರ್ದಾಕ್ಷಿಣ್ಯವಾಗಿ ಅಲ್ಲಗಳೆಯುತ್ತಿರುವರು.
ಬಸವಣ್ಣನವರು ಪುರೋಗಾಮಿಗಳಿಗೆಷ್ಟು ವಿನೀತರೋ ತಿರೋಗಾಮಿಗಳಿಗೆ ಅಷ್ಟೂ “ದುರ್ವಿನೀತ”ರು! ಹೀಗಿರುವುದು ಅವರಿಗೆ ಅನಿವಾರ್ಯವೂ ಆಗಿತ್ತು. ಹೊಸದೊಂದು ಭಕ್ತಸಮೂಹವನ್ನೂ, ಪ್ರಗತಿಗೆ ಬದ್ಧವಾದ ಹೊಚ್ಚಹೊಸದೊಂದು ಶರಣವರ್ಗವನ್ನೂ-ಇವರನ್ನೆಲ್ಲಾ ಕ್ರಿಯಾತ್ಮಕವಾಗಿ ಒಗ್ಗೂಡಿಸುವ ಸಂವಿಧಾನವೊಂದನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸುವ ಜಂಗಮಮಂಡಲಿಯನ್ನೂ ಕಟ್ಟುವುದರಲ್ಲಿ ಅವರು ತಮ್ಮನ್ನು ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಅರ್ಪಿಸಿಕೊಂಡಿದ್ದರು. ಈ ಕ್ರಾಂತಿ ಆಗಬೇಕು-ಇಲ್ಲ ನಾನು ಸಾಯಬೇಕು ಎಂಬ ಪ್ರತಿಜ್ಞೆ ಅವರದು. (ಪ್ರಮಥರು : ಶರಣರು, ಮುಖಲಿಂಗ ಶರಣರು : ಜಂಗಮರು) ನೋಡಿ ವಚನ-400
ವಿ: ಬಸವಣ್ಣನವರ ಭಕ್ತ-ಶರಣ-ಜಂಗಮಶ್ರೇಣಿಗಳು ಗಾಳಿಯಾಡದ ಮೂರು ಖಾನಿಗಳಲ್ಲ-ಅವು ಪ್ರಗತಿಯ ಪ್ರಣಾಳಿಯ ಮೂರು ಹರಿಹಂತಗಳು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.