Hindi Translationस्थावर-भक्त की सीमा है,
घनलिंग जंगम की सीमा कहाँ?
अंबुधि की सीमा है,
बहती नदी की सीमा कहाँ?
भक्त की सीमा है,
जंगम की सीमा कहाँ, कूडलसंगमदेव?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation The devotee of the Static knows
A limit, but where's
The limit to the soverign moving God?
The ocean has a limit but where's
The limit to the flowing stream?
The bhakta has a limit, but where's
The limit to the Jaṅgama
O Kūḍala Saṅgama Lord?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஸ்தாவர பக்தனுக்கு எல்லையுள்ள தல்லதே
மேலான லிங்கஜங்கமனுக்கு எல்லை உளதோ?
கடலிற்கு எல்லையுள்ளதல்லதே
பாயும் நதிக்கு எல்லை உளதோ?
பக்தனுக்கு எல்லையுள்ளதல்லதே, ஜங்கமனுக்கு
எல்லையுண்டோ? கூடலசங்கமதேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationస్థావరభ క్తునకు హద్దుగాని
ఘనలింగ జంగమునకు మేర యున్న దే?
అంబుధికి మేరయే కాని
పారు నదికి సీమ యున్నదే?
భక్తునకు సీమగాని జంగమునకు సీమ గలదే?
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಇಲ್ಲಿ ಜಂಗಮವು ನಿಂತಲ್ಲಿ ನಿಲ್ಲದೆ ಸದಾ ಸಂಚಾರಶೀಲನಾಗಿರುವನೆಂಬುದನ್ನು ವಿವಿಧ ಅರ್ಥಚ್ಛಾಯೆಗಳಲ್ಲಿ ಬಿಡಿಸಲಾಗಿದೆ : ಅವನನ್ನು ಹರಿಯುವ ನದಿಗೆ ಹೋಲಿಸಲಾಗಿದೆ. ಕುಟುಂಬಜೀವನದಲ್ಲಿ ತೊಡಗಿರುವ ಭಕ್ತನಿಗೆ-ಒಂದು ಎಲ್ಲೆಯಿದೆ-ಆ ಎಲ್ಲೆ ಜಂಗಮಕ್ಕಿಲ್ಲ. ಅತಿ ದೊಡ್ಡದಾದ ಸಮುದ್ರಕ್ಕೂ ಒಂದು ಎಲ್ಲೆಯಿದೆ-ಆ ಎಲ್ಲೆ ಜಂಗಮಕ್ಕಿಲ್ಲ. ಜಂಗಮವು ಭಕ್ತನಂತೆ ಒಂದು ಪರಿಮಿತಿಗೆ ಒಳಗಾದುದಲ್ಲ. ಸಮುದ್ರದಂತೆ ನಿಂತ ನೀರಲ್ಲ, ಸದಾ ಪ್ರ-ಗತಿಶೀಲ, ಬಸವಣ್ಣನವರ ಈ ಜಂಗಮವು ವೈದಿಕದ ಪರಿವ್ರಾಜಕ ಪರಮಹಂಸನಂತೆ ಎಂದು ಸ್ಥೂಲವಾಗಿ ಹೇಳಬಹುದು.
ಜನ ಈ ಜಂಗಮವನ್ನು ತಂತಮ್ಮ ಪಾವು ಚಟಾಕುಗಳಲ್ಲಿ ಅಳೆಯಬಾರದೆಂಬುದೇ ಈ ವಚನದ ಆದೇಶ. ಸೀಮೆ : 1 ಎಲ್ಲೆ 2 ರಾಜ್ಯ 3 ನಿಯಮ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.