Hindi Translationतुमसे प्रदत्त अन्न से छल करूँ
तो संगमेश तव दासत्व से दूर होऊँगा ।
मैं चोरी से खाऊँ तो हाथ पकड एक बार मारो
स्वामी, मुझे चोरी के व्यसन से छुड़ाओ ।
जंगम के घर आने पर यदि मैं उपेक्षा करूँ
तो कूडलसंगमदेव, मेरी नाक काटो ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation If I commit a fraud
In food bestowed by Thee,
I’ll be, O Lord, removed
Far from Thy servanthood !
If I eat thievishly,
Restrain my hand at once.
Purge me of thievish ways !
And should I turn my back
Upon a Jaṅgama come to my door,
Catch me and chop my nose,
O KudalaSangama Lord !
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationநீ அளித்த உணவில் வஞ்சனை இருப்பின்
உம் தொண்டுத்தனத்திற்குத் தொலைவு ஐயனே
திருடித்தின்றால் கையைப் பிடித்து அடித்து
திருட்டுத்தனத்தை அகற்றுவாய் ஐயனே
ஜங்கமர் இல்லத்திற்கு வரின் தள்ளிவிடின்
பிடித்து மூக்கைக் கொய்வாய் ஐயனே
கூடல சங்கம தேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನನೀನು ನನಗೆ ವ್ಯಯ ಮಾಡಲು ಕೊಟ್ಟಿರುವ ಭಿಕ್ಷದಲ್ಲಿ ವಂಚನೆಯಿಲ್ಲದೆ ಜಂಗಮದೊಡನೆ ಹಂಚಿ ತಿನ್ನುತ್ತೇನೆ. ಆ ನೀನು ಕೊಟ್ಟುದು ಸಾಲದೆಂದು ಅಪಮಾರ್ಗದಲ್ಲಿ ಧನಾರ್ಜನೆ ಮಾಡಿ ದೌಲತ್ತು ಮಾಡಿದರೆ ಮತ್ತು ಮನೆಗೆ ಬಂದ ಜಂಗಮಕ್ಕೆ ಉದಾಸೀನ ಮಾಡಿದರೆ-ನೀನು ಮಾಡಿದ ದಂಡ ನನಗಾಗಲಿ ಎಂದು ಬಸವಣ್ಣನವರು ಶಿವನಿಗೆ ಅರಿಕೆ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿರುವರು.
ಬಿಯ್ಯ : ವ್ಯಯ>ಬಿಯ್ಯ, ಬೀಯ, ಸ್ವಾಮಿಯ ಸೇವಕನಿಗೆ ಅವನ ಸೇವೆಗಾಗಿ ಕೊಡುವ ನಿಯತವಾದ ಸಂಬಳ, ಕೂಲಿ, ತುಡುಗುಣಿತನ : ಕದ್ದು ತಿನ್ನುವ ಕಳ್ಳಬುದ್ಧಿ. ಓಸರಿಸು : ಮುಖ ತಿರುಗಿಸು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.