Hindi Translationस्वर्ण का एक कण, वस्त्र का एक धागा, अन्न का एक दाना
यदि कहूँ कि आज और कल के लिए चाहिए,
तो तव सौगंध है, तव पुरातनों की सौंगंध !
तव शरणों को छोड
मैं और कुछ नहीं जानता कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation If I should say
I want, this day, another day,
A single particle of gold,
A single thread of cloth,
Let Thy curse and the Pioneers' curse
Be upon me!
But for Thy Śaraṇās,
There's nothing that I know,
O Kūḍala Saṅgama Lord!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationபொன்னின் ஒரு மாற்றை சீலையின் ஒரு இழையை
இன்று, நாளை வேண்டுமென்றேன் எனின்
உம்மானை, உம் கணங்களின் மீது ஆணை
உம் அடியார்க்கின்றி பிறிதொன்றை அறியேன்
கூடல சங்கமதேவன்
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationపై డియందొకరవ పట్టునందొక పోగు
నేటికీ నాటికీ నే గోరినట్లేన
నీ సాక్షి నీ పురాతనుల సాక్షి
నీ శరణులకు తప్ప అన్యులకు నొసగనయ్యా
కూడల సంగమదేవా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu Translationوہ نرم نرم سا سونے کا ایک ریزہ ہو
یا پارچہ کا ہوکوئی حقیرسا ٹکڑا
نہ آج اورنہ کل کےلیےمیں رکھّوں گا
تری قسم ترے ہر پارسا بھگت کی قسم
ترےہرایک شرن پرنثارکردوں گا
ملےگا جوبھی مجھےدیوا کوڈلا سنگم
Translated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಮಾಹೇಶ್ವರಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಅಸಂಗ್ರಹ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಒರೆಯ = ; ಪ್ರಮಥರು = ; ಹೊನ್ನು = ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಚಿನ್ನದಲ್ಲಿ ಒಂದು ಚೂರನ್ನಾಗಲಿ, ಬಟ್ಟೆಯಲ್ಲಿ ಒಂದು ಸೀಳನ್ನಾಗಲಿ-ಇವತ್ತಿಗೆ ಬೇಕು, ನಾಳೆಗೆಬೇಕೆಂದು ಸ್ವಂತಕ್ಕಾಗಿ ಕಾದಿಟ್ಟುಕೊಂಡು-ಶರಣರ ಸೇವೆಗೆ ಕೊರತೆಯಾಗುವಂತೆ ತಾವು ನಡೆದುಕೊಳ್ಳುವುದಿಲ್ಲವೆಂಬುದು ಬಸವಣ್ಣನವರ ದೃಢಸಂಕಲ್ಪ. ಅವರು ತಮ್ಮೆಲ್ಲ ಆಸ್ತಿಪಾಸ್ತಿಯನ್ನು ಶಿವಭಕ್ತರ-ಶರಣರ-ಜಂಗಮರ ವಿನಿಯೋಗಕ್ಕಾಗಿ ಮೀಸಲಿಟ್ಟಿದ್ದರು.
ಆಸ್ತಿಯೆಂದರೆ-ಅದು ಸ್ವಂತಕ್ಕಾಗಿ ಮೀಸಲಾಗಿರುವುದೆಂದರ್ಥ. ಒಬ್ಬ ಆಸ್ತಿವಂತನು ತನ್ನ ಆಸ್ತಿಯನ್ನು ಧರ್ಮಕಾರ್ಯಕ್ಕಾಗಿ ಬಳಸಬಹುದು ಬಳಸದಿರಬಹುದು. ಯಾರೂ-ಕಾನೂನು ಕೂಡ-ಅದನ್ನು ಆಕ್ಷೇಪಿಸುವಂತಿಲ್ಲ. ಆದರೆ ಬಸವಣ್ಣನವರ ಆಸ್ತಿಪಾಸ್ತಿಯ ಕಲ್ಪನೆಯೇ ಬೇರೆ. ಅದರ ಪ್ರಕಾರ ಆಸ್ತಿಯು ವ್ಯಕ್ತಿಗೆ ಸೇರಿದ್ದಲ್ಲ-ಸಮುದಾಯಕ್ಕೆ ಸೇರಿದ್ದು. ಈ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗೆ ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬ ಶಿವಭಕ್ತನೂ ಶರಣನೂ ಸ್ವಇಚ್ಛೆಯಿಂದ ಸೇರಬೇಕೆನ್ನುತ್ತ ತಾವೇ ಮೇಲ್ಪಂಕ್ತಿಯಾಗಿ ಆ ಸಮುದಾಯವ್ಯವಸ್ಥೆಗೆ ಸೇರಿದ್ದರು. ಸೀರೆ<ಚೀರ : ಬಟ್ಟಿ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.