Hindi Translationगरजते, नागाडा बजाते
सब के सम्मुख मैं ने समर किया ।
मना करने पर भी मैं ने नहीं माना
सब के सम्मुख शौर्य दिखाया
वहाँ मुझे शस्त्र खोने की चिंता नहीं कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Thundering and thumping the kettle-drum,
I fought with all I met!
Even when you asked me, I did not stop:
I fought with all I met!
Even if I lose the stake there,
O Kūḍala Saṅgama Lord,
I do not regret
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஆரவாரித்துப் பறைமுழங்க போர்புரிந்த
அனைவரையும் கண்டு, என்னைப் போராட
வேண்டாம் எனின் விடேன்
போர்புரிந்த அனைவரையும் கண்டேன்
பாணம் தீர்ந்தது எனின் உயிர்மீது
ஆசைப்படுவதில்லை கூடல சங்கமதேவனே
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationపలక గొట్టి బయలజాటుచు
ఎల్లరూ చూడపోరెద
వలదన్ననూ వదలక
బలము చూ పెద నెల్లరూ చూడ
కత్తి జారిపడినా
ప్రతిభటింపగ బోదు
కూడల సంగమదేవ!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಸಿಂಹನಾದ ಮಾಡುತ್ತ ರಣದುಂದುಭಿಗಳನ್ನು ಮೊಳಗಿಸುತ್ತ ಯೋಧನು ಪ್ರತಿಯೋಧನೊಡನೆಮಾಡುವ ಒಂದು ಯುದ್ಧದ ಚಿತ್ರವು ಈ ವಚನದ ನಿರೂಪಣೆಯ ಹಿನ್ನೆಲೆಗಿದೆ. ಆ ಯೋಧನು ತನ್ನ ಸಹಯೋಧರ ಶೌರ್ಯವನ್ನು ನೋಡಿ-ತಾನೂ ಆ ಶೌರ್ಯವನ್ನು ಶತ್ರುಗಳ ಮೇಲೆ ತೋರಿಸಬೇಕೆಂದು ಉದ್ದೀಪನಗೊಂಡು ರಣರಂಗವನ್ನು ಪ್ರವೇಶಿಸುತ್ತಾನೆ. ಅಲ್ಲಿ ತಾನು ಮಾಡುವ ಹೋರಾಟದಲ್ಲಿ ಒಂದು ಪಕ್ಷ ತನ್ನ ಬಾಣವೆಲ್ಲಾ ತೀರಿಹೋದರೆ-ಪ್ರಾಣದ ಮೇಲಣ ಹಂಗನ್ನೂ ತೊರೆದು ಕೈಯಿಂದ ಕಾಲಿಂದ ಜಿದ್ದಾಜಿದ್ದಿ ಹೋರಾಟವನ್ನು ಮುಂದುವರಿಸಿ ಸಾಯುವನು.
ಬಸವಣ್ಣನವರು ಇಂಥ ವೀರನಿಗೆ ತಮ್ಮನ್ನೂ, ಅವನ ಹೋರಾಟಕ್ಕೆ ತಮ್ಮ ದಾಸೋಹವನ್ನೂ ಹೋಲಿಸಿಕೊಂಡು-ಶರಣರ ಮೇಲ್ಪಂಕ್ತಿಯನ್ನು ಅನುಸರಿಸಿ ಪ್ರಾಣವಿರುವ ತನಕ ದಾಸೋಹದಲ್ಲಿ ನಿರತರಾಗಿರುವುದಾಗಿಯೂ ಅರಿಕೆ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿರುವರು. ಗಳೆ : ಗಣೆ, ಬಾಣ, ಪ್ರತಿಜ್ಞೆ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.