Hindi Translationचंद्रशीत में बढ़ती काया को
चंद्रिका-लिप्सा क्यों?
शरणसंग रहते शिव से माँगे क्यों?
कूडलसंगमदेव के शरणों का आकर
‘यह हमारा है’ कहना पर्याप्त नहीं?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation What needs a body grown
In the moon’s cold,
To long for light of moon?
What needs a man who lives
In the company of Śaraṇaś
To beg of Śiva ?... Is’ t not enough
If Lord Kūḍala Saṅga’s Śaraṇaś
Should come and claim me for their own ?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationநிலவின் தண்ணொளியில் வளர்ந்த உயிருக்கு
நிலவொளியை விரும்பும் விருப்பம் எதற்கோ?
சிவடியாருடன் இருந்து கொண்டு சிவனை
சிவனை வேண்டும் விருப்பம் எதற்கோ?
கூடல சங்கனின் அடியார் வந்து, தம்மவன்
என்று கூறினால் போதாதோ ஐயனே?
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationచంద్రుని తైత్యమున పెరుగు దేహమునకు
వెన్నలగోరు ప్రమేయ మెందుకయ్యా
శరణుల నొడగూడి
శివుని వేడు కర్మ మేమయ్యా?
కూడల సంగని శరణులువచ్చి
తనవాడని పలుక చాలదే అయ్యా?
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಮಾಹೇಶ್ವರಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಶರಣರ ಸಂಗ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಕಾಯ = ; ಶೈತ್ಯ = ; ಸಂಗಾತ = ; ಹಂಗು = ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಶಿವಭಕ್ತರ ಅಭ್ಯುದಯಕ್ಕೆ ಕಣ್ಣೆದುರಿಗೇ ಶಿವಶರಣರಿರುವಾಗ ಮತ್ತೆ ಶಿವನ ಹಂಗೇಕೆಂದು ಹೇಳಿ-ಅದಕ್ಕೊಂದು ನಿದರ್ಶನವಾಗಿ-ಚಂದ್ರದರ್ಶನ (ಶೈತ್ಯ)ದಿಂದಲೇ ನೇರವಾಗಿ ಉಲ್ಲಾಸಗೊಳ್ಳುವ ಸಮುದ್ರಕ್ಕೆ ಚಂದ್ರನ ಬೆಳುದಿಂಗಳ ಹಂಗಿನ ಪ್ರತ್ಯೇಕ ಅವಶ್ಯಕತೆ ಇಲ್ಲವೆನ್ನುತ್ತ ಶಿವಭಕ್ತರನ್ನು ಅಪಾರ ಸಮುದ್ರಕ್ಕೂ ಶಿವಶರಣರನ್ನು ಶೀತಲ ಚಂದ್ರನಿಗೂ ಹೋಲಿಸಿರುವುದು ಅರ್ಥಪೂರ್ಣ.
ಶಿವಭಕ್ತರು ಉದ್ಧಾರಕ್ಕಾಗಿ ತಹತಹಿಸುತ್ತಿದ್ದರೆ-ಶಿವಶರಣರು ಆ ಶಿವಭಕ್ತರತ್ತ ಕೃಪಾದೃಷ್ಟಿಯಿಂದ ಅವಲೋಕಿಸುವರು ಆ ಮೂಲಕ ಶಿವಶಕ್ತಿ ಆ ಭಕ್ತರ ಮೇಲೆ ತಾನೇ ತಾನಾಗಿ ಸುರಿಯುವುದೆಂಬುದಭಿಪ್ರಾಯ.
ಬಸವಣ್ಣನವರಿಗೆ ದೇವರ ಬಗೆಗಿದ್ದ ಕಲ್ಪನೆಯನ್ನು ಈ ವಚನದಲ್ಲಿ ಮನಗಾಣಬಹುದು. ಲೆಕ್ಕಕ್ಕಿದೆ ಆಟಕ್ಕಿಲ್ಲವೆಂಬಂತೆ ಬಸವಣ್ಣನವರಿಗೆ ಶಿವನು ಒಂದು ತಾತ್ವಿಕ ಸತ್ಯವಷ್ಟೆ-ಗಟ್ಟಿಮುಟ್ಟಾದ ಸತ್ಯಗಳೆಂದರೆ (ಭಕ್ತರು-) ಶರಣ(ರು ಮತ್ತು ಜಂಗಮ)ರಷ್ಟೆ. (ನೋಡಿ ಹಿಂದಿನ ವಚನದ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನವನ್ನು).
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.