Hindi Translationसुचित्त से तव स्मरण नहीं करता मेरा मन
कैसे करूँ? मेरे लिए कौन सी गति है?
कैसे करूँ? मेरे लिए कौन सी मति है?
कैसे करूँ? हरहर कूडलसंगमदेव
मेरे मन को सांत्वना दो ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation My mind remembers Thee not
With a pure love: What shall I do?
What is to be my fate: ah, what?
What is to be my plight: ah, what?
Great God, Kūḍala Saṅgama Lord.
Shed peace upon my soul!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationதூய நோக்கத்துடன் உம்மை நினைக்க விடுமோ இம்மனம்?
எந்த வகையில் ஐயனே, எனக்கு இனி எது கதியோ?
எந்த வகையில் ஐயனே, எனக்கு இது எது மதியோ?
எந்த வகையில் ஐயனே, சிவனே, சிவனே,
கூடல சங்கம தேவனே, என் மனத்தை
அமைதியுறச் செய்வாய் ஐயனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationమంచిగ నా మనసు
నిన్ను స్మరియింపనొల్ల దెట్లయ్యా!
ఇక గతి యేదయ్యా నాకు?
ఇక మతి యేదయ్యా నాకు?
హరహరా! మహాదేవా! నా మతి
సంతృప్తి పొందింపరా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನದೇವರ ಧ್ಯಾನಕ್ಕೆ ಒಗ್ಗದ ತಮ್ಮ ಮನಸ್ಸಿನ ಮೊಂಡುತನವನ್ನು ಕುರಿತು ಬಸವಣ್ಣನವರು ದಿಕ್ಕು ತಪ್ಪಿರುವರು. ತಮ್ಮ ಮನಸ್ಸು ಶಿವಕ್ಕೆ ವಿಮುಖವಾದರೆ ಗತಿಯೇನೆಂದು ಚಿಂತಾಕ್ರಾಂತರಾಗಿರುವರು. ಮನಸ್ಸು ಹತೋಟಿಮೀರಿ ಹೋದಾಗ-ಅದನ್ನು ಸಮಾಧಾನಪಡಿಸಬಲ್ಲ ದೇವರಿಗಲ್ಲದೆ ಮತ್ತಾರಿಗೆ ಮೊರೆಯಿಡುವುದು ? ಆದ್ದರಿಂದ ತಮ್ಮ ಮನಸ್ಸನ್ನು ರಮಿಸಿ ತನ್ನತ್ತ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳೆಂದು ಬಸವಣ್ಣನವರು ಶಿವನಿಗೆ ಮೊರೆಯಿಡುತ್ತಿರುವರು. ಈ ಮನಸ್ಸು ನಮ್ಮದೆಂಬುದಾದರೂ-ಅದನ್ನು ಕೊಟ್ಟವನು ಶಿವನೇ-ಆದ್ದರಿಂದ ಅದು ದಿಕ್ಕುತಪ್ಪಿದಾಗ ಸರಿದಾರಿಗೆ ತರಬೇಕಾದವನೂ ಅವನೇ ಅಲ್ಲವೆ ?
ಇರುವೊಬ್ಬ ಮಗನೂ ತಂದೆಯನ್ನು ಪುರಸ್ಕರಿಸದೆ ಮೀರಿ ನಡೆಯುತ್ತಿರುವನಾದರೆ-ತಾಯಿ ನನಗಿನ್ನೇನು ಗತಿಯೆಂದು ದೇವರಲ್ಲಿ ಮೊರೆಯಿಟ್ಟು. ಆ ಮಗನನ್ನು ತನ್ನತ್ತ ಮಾಡಿಕೊಡೆಂದೆನ್ನುವ ಧಾಟಿಯಲ್ಲಿದೆ ಈ ವಚನ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.