Hindi Translationकरस्थल का लिंग देखते
नेत्रों से आनंदाश्रु बरसाते कब रहूँगा?
कब दर्शन को ही प्राण मानूँगा?
कब मिलन को ही प्राण मानूँगा?
अपने अंग विकार का संग नष्ट कर
कब कूडलसंगमेश, लिंगदेव, लिंगप्रभु कहूँगा?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Oh, when shall I be
Gazing upon the Liṅga on the palm
And overflowing tears of joy
Shall pour down from my eyes?
When shall I have
My gaze become as breath;
When shall I have
My love become as breath;
Leaving the company
Of the passions of my flesh,
And saying, Kūḍala Saṅgama Lord,
O Liṅga Lord, O Liṅga, Liṅga, Liṅga?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஅங்கையிலுள்ள லிங்கத்தைக் கண்டவாறு
கண்களின் கடைக்கோடியில் வழியுமாறு என்றிருப்பேன்?
நோட்டமே உயிராகி என்றிருப்பேன்?
இணைதலே உயிராகி என்றிருப்பேன்?
உடல் மாறுபாடுகளின் தொடர்பின்றி
கூடல சங்கய்யனே, இலிங்கய்யனே
இலிங்கமே, இலிங்கமே என்று கூறியவாறு
என்று இருப்பேன் ஐயனே
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಪದ್ಮಾಸನದಲ್ಲಿ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಕುಳಿತಿದ್ದಾರೆ. ಅವರ ಅಂಗೈಯಲ್ಲಿ ಲಿಂಗ-ತಾವರೆಯಲ್ಲಿ ಭೃಂಗದಂತೆ ಮಿನುಗುತ್ತಿದೆ. ಆ ಲಿಂಗದ ಮೇಲೆ ಅವರ ಅರೆಮುಚ್ಚಿದ ಕಂಗಳ ದೃಷ್ಟಿ ಹೊಳೆಯುತ್ತಿದೆ. ಕಣ್ಣಂಚಿನಲ್ಲಿ ಆನಂದಬಾಷ್ಪ ಅಣಿಮುತ್ತಾಗಿ ಕೆನ್ನೆಯುದ್ದಕ್ಕೂ ಜಾರಿ-ಎದೆಯ ಮೇಲೆ ಬಿದ್ದು ನುಚ್ಚುಮುತ್ತಾಗುತ್ತಿದೆ. ಏನೊಂದರ ಪರಿವೆಯೂ ಇಲ್ಲದೆ ಬಸವಣ್ಣನವರು-ಆ ಲಿಂಗದಲ್ಲಿ ತಮ್ಮ ನಟ್ಟ ನೋಟ ತುಸು ಓಸರಿಸಿದರೂ ಪ್ರಾಣಸೂತ್ರ ಕಿತ್ತಂತಾಗಿ ಮರಳಿ ನಟ್ಟು ನೋಡುತ್ತಿರುವರು. ಆ ಶಿವಲೀನಭಾವದಲ್ಲಿ ತಾನಿಲ್ಲವಾಗಿ-ಲಿಂಗವೇ ಆಗಿರುವರು. ಎಚ್ಚತ್ತ ಮೇಲೆ ದೇಹಗುಣವೊಂದೂ ತೋರದೆ-ನಿರ್ದೇಹಿಯೆಂಬಂತೆ ಉಲ್ಲಾಸಗೊಂಡು-ಅದೇ ದಿವ್ಯಾನುಭವ ಮರಳಿ ಮರಳಿ ತಮಗಾಗಲೆಂದು ಅವರು ಶಿವನಿಗೆ ಪ್ರಾರ್ಥನೆ ಸಲ್ಲಿಸುತ್ತಿರುವರು.
ವಿ: ಕಡೆಗೋಡಿವರಿ : ಕೆರೆತುಂಬಿ ಕೋಡಿಬಿದ್ದಂತೆ-ಕಣ್ಣೀರು ಕಣ್ಣಂಚಿನಿಂದ ಸುರಿ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.