ಎದೆ ಬಿರಿವನ್ನಕ್ಕ, ಮನ ದಣಿವನ್ನಕ್ಕ,
ನಾಲಿಗೆ ನಲಿನಲಿದಾಡುವನ್ನಕ್ಕ
ನಿಮ್ಮ ನಾಮಾಮೃತವ ತಂದೆರೆಸು ಕಂಡಯ್ಯಾ, ಎನಗೆನ್ನ ತಂದೇ.
ಬಿರಿಮುಗುಳಂದದಿ ಎನ್ನ ಹೃದಯ
ನಿಮ್ಮ ಶ್ರೀಚರಣದ ಮೇಲೆ ಬಿದ್ದರಳುಗೆ,
ಕೂಡಲಸಂಗಮದೇವಾ.
Hindi Translationछाती फटने तक, मन थकने तक,
जीभ आनंद विभोर होने तक,
परमपिता अपना नामामृत
मुझ पर बरसा दो।
विकसित कुसुम सा मेरा हृदय
तव श्री चरणों पर गिरकर
विकसित हो जाय कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Come, Lord, pour down
The nectar of Thy name
Upon me, Father mine
Until my heart blooms forth,
Until my mind is tired,
Until my tongue revels with joy!
Let my heart, like a blown bud,
Rest and bloom on Thy holy feet,
Kūḍala Saṅgama Lord!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationமார்பு வெடிக்கும்வரை, மனமடங்கும் வரை
நாக்கு மகிழ்ந்து ஆடும்வரை
உம் நாம அமுதத்தை இறைப்பாய்
எனக்கு என் தந்தையே, கண்டாய் ஐயனே
என் இதயம் மலர்ந்து கொண்டுள்ள மொட்டு அனையது
உம் திருவடிகளின் மீது வீழ்ந்து மலர்வேன்
ஐயனே கூடல சங்கம தேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationఎద విరియునందాక; మది దనియునందాక
నాలుక చవులూర నటియించునందాక
నీ నామామృతము కురిపింపుమయ్యా
అయ్యా; అరవిరియగు నా యెద
మీ శ్రీ చరణాలబడి విరియనిమ్మో
కూడల సంగమదేవా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಶಿವನ ನಾಮಸಂಜೀವಿನಿ ಕಿವಿಗೆ ಬಿದ್ದು-ಆ ಸವಿಗೆ ಎದೆ ಝಲ್ಲೆಂದು ನನ್ನ ಮನಕ್ಕೆ ತಣಿವಾಗಲಿ, ಶಿವನ ನಾಮಾಮೃತವನ್ನು ಸುರಿದು (ಅಂದರೆ ಹೀರಿ) ನನ್ನ ನಾಲಗೆ ಬಾಯಂಗಳದಲ್ಲಿ ನಲಿದಾಡಲಿ ಎನ್ನುತ್ತ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಸದಾ ಶಿವನಾಮವನ್ನೇ ಕಿವಿಯಾರೆ ಕೇಳಲು, ಬಾಯಾರೆ ಉಚ್ಚರಿಸಲು ಬಯಸುತ್ತಿರುವರು. ಅಷ್ಟೇ ಅಲ್ಲ ಶಿವನ ಪಾದಗಳಿಗೆ ಮುಗಿಬಿದ್ದು ನಮಿಸಿದಾಗ ಆ ಶಿವಪಾದಗಳ ಕಿರಣ ತಾಗಿ ತಮ್ಮ ಹೃದಯದ ಮೊಗ್ಗೆ ಅರಳಲೆಂದು ಹಾರೈಸುತ್ತಲೂ ಇರುವರು. ತಮ್ಮ ಬಾಳು ಪ್ರಫುಲ್ಲವಾಗಲು ಶಿವನಾಮಸಂಕೀರ್ತನ, ಶಿವನಾಮಾಕರ್ಣನ, ಶಿವಪಾದನಮನ ತಮಗೆ ಬೇಕೆನ್ನುವರು ಬಸವಣ್ಣನವರು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.