Hindi Translationतव दर्शन अनंत सुखदाई है।
तव मिलन परम सुखदाई है।
साढे तीन करोड रोमों को
नेत्र बनाकर देख रहा हूँ स्वामी,
कूडलसंगमदेव तुम्हें देख देखकर
मन में अनुराग उत्पन्न हुआ,
मेरी कांति प्रस्फुटित हुई ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Infinite the bliss of seeing Thee,
Infinite the bliss of loving Thee.
I gaze at Thee, with all
My billion hairs transfomed to eyes!
O Kūḍala Saṅgama Lord,
Gazing and gazing at Thee,
As love was born in my heart,
The many marks of love stood out!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஉம் நோட்டம் அளவற்ற இன்பம்
உன்னுடன் இணைவது மேலான இன்பம்
எண்ணற்ற உரோமங்களனைத்தும்
கண்களாகிக் கண்டுகொண்டிருந்தேன்
கூடல சங்க தேவனே உம்மைக் கண்டு கண்டு
மனதில் மகிழ்ச்சி தோன்றி, என்
களை மிகுந்தது ஐயனே!
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationనీ చూపులనంతసుఖము
నీ కూటమి పరమ సుఖము
మూడున్నర కోటి రోమములు
కన్నులై చూచె సంగా నినుజూచి చూచి
మనసున రతిబుట్టే మేనెల్ల కళలుబ్బె!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಶಿವಪೂಜೆಯಲ್ಲಿ ಶಿವನನ್ನು ನೋಡುತ್ತಿರುವುದೇ ಸುಖ. ಅಲ್ಲಿ ಐಕ್ಯವಾಗುವುದೇ ಪರಮಸುಖ. ಮೈಯ ರೋಮ ರೋಮವೂ ಕಣ್ಣಾಗಿ ಶಿವನನ್ನು ಎಡೆಬಿಡದೆ ನೋಡುವ ರತಿ ಹೆಚ್ಚಿದಂತೆಲ್ಲಾ ತಮ್ಮ ದಿವ್ಯಜೀವನ ಕಳೆಗೂಡಿ ಪೂರ್ಣಚಂದ್ರಮನಂತಾದೆನೆಂದು ಬಸವಣ್ಣನವರು ತಮ್ಮ ಸಾಧನೆಯ ಪ್ರಾರಂಭದ ಕಾವಳ ಕಳೆದು ಬೆಳುದಿಂಗಳಾದಾಗ ಹರ್ಷಪಡುತ್ತಿರುವರು.
ಒಂದು ಕಾಲಕ್ಕೆ-“ಸಂಸಾರವೆಂಬ ರಾಹು ಸರ್ವಗ್ರಾಸಿಯಾಗಿ ನುಂಗಿತ್ತಯ್ಯ...ಇನ್ನೆಂದಿಂಗೆ ಮೋಕ್ಷವಹುದೋ” (ನೋಡಿ ವಚನ 9) ಎಂದು ಪರಿತಪಿಸುತ್ತಿದ್ದ ಬಸವಣ್ಣನವರು-ಬಿಡುಗಡೆಯನ್ನು ಪಡೆದಾಗ ಹಾಡಿದ ಆತ್ಮರಾಷ್ಟ್ರಗೀತೆಯೇ ಈ ವಚನ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.