Hindi Translationस्वामी, तव अनुभाव से मेरा तन नष्ट हुआ;
स्वामी, तव अनुभाव से मेरा मन नष्ट हुआ;
स्वामी, तव अनुभाव से मेरा कर्म नष्ट हुआ;
भवदीयों ने बारबार कहकर भक्ति-संपदा
सिद्ध कर दिखाई कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Through experiencing Thee, O Lord,
My body is undone;
Through experiencing Thee, O Lord,
My mind has ceased to be;
Through experiencing Thee, O Lord,
My karma's broke to bits!
Thine own, instructing me at every step,
Have proved me that the thing we call
Devotion, is a truth:
That's so, Kūḍala Saṅgama Lord!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஐயனே, உம்மை உணர்ந்து என் உடல் அழிந்தது
ஐயனே உம்மை உணர்ந்து என் மனம் ஒடுங்கியது
ஐயனே உம்மை உணர்ந்து என் வினை துண்டிக்கப்
பட்டது. உம்மவர் அடிக்கடி பக்தி எனும் அணிகலனைப்
பற்றிக் கூறி உண்மையை உணர்த்தினர் காணாய்
கூடல சங்கமதேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationఅయ్యా, నీ యనుభావమున
నా తనువు పాడై పోయెనయ్యా
అయ్యా; నీ యనుభావమున
నా మనసు పాడై పోయెనయ్యా
అయ్యా, నీ యనుభావమున
నా కర్మ తెగిపోయెనయ్యా!
అడుగడుగున నీ వారు భక్తియను
సొమ్మును చెప్పి; నిజము చేసి
చూపించిరయ్యా కూడల సంగయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಐಕ್ಯಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಅನುಭಾವ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಅನುಭಾವ = ನಿಜದ ಅಥವಾ ಪರಮಾತ್ಮನ ಅನುಭವ ಅಥವಾ ಸಾಕ್ಷತ್ಕಾರ; ಒಡವೆ = ; ಛೇದನ = ; ತನು = ; ದಿಟ = ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಶಿವಶರಣರೊಡನೆ ಶಿವನನ್ನು ಕುರಿತಂತೆಮಾಡುವ ಭಕ್ತನ ಸಲ್ಲಾಪವೇ ಶಿವಾನುಭಾವ. ಈ ಶಿವಾನುಭಾವದಿಂದ ತಮ್ಮ ತನುವಿನ ತಾಮಸ ಗುಣ, ಮನದ ಲಾಲಸ ಗುಣ ಪರಿಹಾರವಾಯಿತು, ಜನ್ಮಾಂತರದಲ್ಲಿ ಮಾಡಿದ ಕರ್ಮವೆಲ್ಲಾ ತೊಳೆದುಹೋಯಿತು ಎಂದು ಬಸವಣ್ಣನವರು ಕೃತಕೃತ್ಯಭಾವವನ್ನು ವ್ಯಕ್ತಪಡಿಸುತ್ತಿರುವರು.
ಈ ವಚನದ ಪ್ರಕಾರವಾಗಿಯೇ-ಒಂದು ಕಾಲಕ್ಕೆ ಬಸವನಣ್ಣನವರಿಗೆ ಭಕ್ತಿಯೆಂಬುದು ಕೈಗೂಡದ ಒಂದು ಕನಸಾಗಿತ್ತು. ಅವರ ಆ ಹಂಬಲವನ್ನು ಶಿವಶರಣರು ತಮ್ಮ ಉಪದೇಶ ದಿಗ್ದರ್ಶನಗಳ ಮೂಲಕ ಈಡೇರಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಅನುವು ಮಾಡಿಕೊಟ್ಟರು-ಅಲಂಕಾರಕ್ಕೆ ಆಶೆಪಡುವ ಹೆಣ್ಣಿಗೆ ಚಿನ್ನಾಭರಣವನ್ನು ಮಾಡಿಸಿಕೊಟ್ಟಂತೆ : “ನಿಮ್ಮವರು ಅಡಿಗಡಿಗೆ ಹೇಳಿ ಭಕ್ತಿಯೆಂಬ ಒಡವೆಯನ್ನು ದಿಟ ಮಾಡಿ ತೊರಿದರು”ಎಂಬ ಮಾತಿನ ಅಭಿಪ್ರಾಯ ತೀರ ಅಪುರೂಪವಾದ ಅತ್ತೆಸೊಸೆಯರ ಮಧುರಸಂಬಂಧವಾಗಿದೆ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.