Hindi Translationचलन रहित, भक्ति-वचंना रहित
महंतों को दर्शाओ स्वामी,
निर्मल तन, निर्मल मनवालों को दर्शाओ,
ऐसे शिवलिंगैक्य संपन्नों को दिखाकर
रक्षा करो कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Show me, O Lord,
A noble soul who is
Free from deceit, nor yet
A sanctimonious fraud.
Show me. O Lord,
Such as are pure of heart.
Show me such as are merged
In Śivaliṅga , O Lord
Kūḍala Saṅgama, and let me live!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationமனம் அலையாத, பக்தியில் வஞ்சனையற்ற
பெரியோரைக் காட்டுவாய்
உடல் தூய்மை, மனத்தூய்மை உள்ளோரைக் காட்டுவாய்
இலிங்கத்துடன் ஒன்றிய இத்தகையோரைக்
காட்டி வாழ்விப்பாய் கூடல சங்கமதேவனே
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationకామ సంగము ద్రెంచి అనుభావ సంగమున బడు
వారిని విడలేను సదాశివుని ప్రేమించువారిని
విడలేను విడలేను కూడల సంగమదేవా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಶಿವಲಿಂಗೈಕ್ಯಭಾವವುಳ್ಳ ಮಹಂತರನ್ನು ಕುರಿತು ಬಸವಣ್ಣನವರು ಕೊಂಡಾಡುತ್ತಿರುವರು. ಆ ಮಹಂತರು ತನುಶುಚಿಯುಳ್ಳವರು, ಮನಶುಚಿಯುಳ್ಳವರು. ಅವರು ಧನಶುಚಿಯುಳ್ಳವರು ಕೂಡ-ಅಂದರೆ ಐಶ್ವರ್ಯವನ್ನು ಸಂಚಯನ ಮಾಡುವವರಲ್ಲವೆಂದರ್ಥ. ಐಶ್ವರ್ಯವನ್ನು ಕೂಡಿಹಾಕುವ ಲೋಭಕ್ಕೆ ಸಿಕ್ಕಿ ಜನ ಭಕ್ತಿ ವಂಚನೆ ಮಾಡುವರು. ಹೀಗೆ ಮಾಡುವವರಲ್ಲ ಮಹಂತರು. ಅವರಲ್ಲಿ ಐಶ್ವರ್ಯ ರಾಶಿ ರಾಶಿಯಾಗಿ ಸುರಿದಿಲ್ಲದಿದ್ದರೂ ಬಂದ ತತ್ಕಾಲಕ್ಕೆ ನೀಡಿ ತೃಪ್ತಿಪಡಿಸಲುಂಟು ನೋಡಿ ವಚನ 327.(ಮಹಂತರೆಂದರೆ ಶರಣರು).
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.