Hindi Translationभक्तिरति विकल युक्ति क्या पूछते हो?
कामी को लज्जा या व्रीडा है?
कामी को मानापमान है?
कूडलसंगमदेव के शरणों से अनुरक्त
बावले से क्या पूछते हो ?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation What do you want to know
Of the passion of piety
And of the pangs of absence, Lord?
Does one who loves e'er know
Or shame or bashfulness?
Does one who loves e'er know
Of honour or ignominy?
What do you want to know
Of the fool who dotes upon
Kūḍala Saṅga's Śaraṇās?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationபக்திப் பெருக்கின் பரவசத்தை விவரிக்கவியலுமோ?
காமுகனுக்கு நாணம், வெட்கம் உண்டோ?
காமுகனுக்கு மான அவமானம் உண்டோ?
கூடல சங்கனின் அடியார் விரும்பும்
மருளனை எவ்விதம் விவரிப்பீர் ஐயனே?
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationభక్తి రతుడ; వికలాత్ముడ;
ఏమని ప్రశ్నింతురయ్యా నన్ను
కాముకున కున్నదే సిగ్గు లజ్జ ?
కాముకున కున్నదే మానావమానము?
సంగని శరణుల వలచి వెడగైన నన్ను
ఏమని ప్రశ్నింతురయ్యా?
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಬಸವಣ್ಣನವರು ಶರಣರ ವಿರಹದಿಂದ ಕಾತರಿಸಿ ಆಕಾಶಭಾಷಿತಾದಿ ವಿಕಳಾವಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿದ್ದಾಗ ಅವರನ್ನು ಪ್ರಜ್ಞೆಗೆ ಬರಿಸಿ-ಕೇಳಿಸಿಕೊಂಡರೆ ಜನರೇನೆಂದುಕೊಂಡಾರೆಂದು ಭಯದಿಂದ ಸಂತೈಸಿದ ಹಿತವರಿಗೆ ಆ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಕೊಟ್ಟ ವಿಷಾದದ ಉತ್ತರ ಈ ವಚನರೂಪದಲ್ಲಿದೆ.
ಪ್ರೀತಿಸಿದವರು ಅಗಲಿದರೆ ಅದು ವಿರಹವೆನಿಸುತ್ತದೆ. ಆ ವಿರಹಾವಸ್ಥೆ ಪ್ರೇಮಿಗಳ ಜೀವನದಲ್ಲಿ ಅತ್ಯಂತ ಗಂಡಾಂತರದ ಘಟ್ಟ. ಆಗ ಅವರಿಗೆ ಪರಸ್ಪರ ಮಿಲನವಾಗದಿದ್ದರೆ ಚಿಂತಿಸುವರು ಪರಸ್ಪರ ಸ್ಮರಿಸುವರು, ಗುಣಗಾನಮಾಡುವರು, ಉದ್ವೇಗಗೊಂಡು ನಿಟ್ಟುಸಿರುಗರೆವರು ಈ ಘಟ್ಟದಲ್ಲಿಯೂ ಮಿಲನವಾಗದಿದ್ದರೆ ಏಕಾಂಗಿಯಾಗಿದ್ದರೂ ಪರಸ್ಪರ ಮುಖಾಮುಖಿಯಾದವರಂತೆ ಪ್ರಲಾಪಮಾಡುವರು-ಅಲ್ಲಿಂದಾಚೆಗೆ ಉನ್ಮಾದ-ಆ ಅವಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿ ಪ್ರಸ್ತುತದ ಪ್ರಜ್ಞೆಯಿಲ್ಲದೆ-ಅಸ್ತವ್ಯಸ್ತಗೊಂಡ ಪೂರ್ವಾನುಭವಗಳನ್ನೇ ಕುರಿತು ಬಡಬಡಿಸುವರು. ಇದನ್ನೇ ವಿಕಾಳಾವಸ್ಥೆ(ಬುದ್ಧಿವೈಕಲ್ಯ)ವೆಂದು ಕರೆಯುವರು. ಇಲ್ಲಿಂದಾಚೆಗೆ ಮರಣವೆಂಬ ಪ್ರಪಾತಕ್ಕೆ ಉಳಿದಿರುವುದು ಮೌನ ಮತ್ತು ಮೂರ್ಛೆ ಎಂಬ ಎರಡೇ ಹೆಜ್ಜೆ.
ಈ ಎಲ್ಲ ವಿವರ ಕಾಮರತಿಯನ್ನು ಕುರಿತುದು. ಈ ವಚನದಲ್ಲಿ ಕುರಿತಿರುವ ಭಕ್ತಿರತಿಯ ವಿಕಾಳವಸ್ಥೆಯು ತೀವ್ರತೆಯಲ್ಲಿ ಕಾಮರತಿಯ ವಿಕಾಳಾವಸ್ಥೆಯನ್ನೇ ಹೋಲುವುದಾದರೂ ಆ ಭಕ್ತರತಿಯು ಕಾಮರತಿಯಂತೆ ಮಾನಸಿಕ ದೌರ್ಬಲ್ಯದಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಮರಣದಲ್ಲಿ ಪರಿಣಮಿಸುವುದಿಲ್ಲ. ಯಾಕೆಂದರೆ ಭಕ್ತಿರತಿಯು ಪಂಚಭೌತಿಕವನ್ನೆ ಅವಲಂಬಿಸದೆ ಮಾನಸಸ್ತರದಿಂದಾಚೆಗೂ ಕ್ರಮಿಸಿ ಶಿವದಲ್ಲೇ ಸಂಲಗ್ನವಾಗಿರುವುದು. ಭಕ್ತಿರತಿಯ ಅಭಿಲಾಷೆ-ಚಿಂತೆ-ಸ್ಮೃತಿ-ಗುಣಕಥನ-ಉದ್ವೇಗ-ಪ್ರಲಾಪ-ಉನ್ಮಾದ ಮುಂತಾದ ದಶಾವಸ್ಥೆಗಳನ್ನು ಸತ್ಸಂಗದ ಮತ್ತು ಅದರಿಂದ ಲಭಿಸುವ ಶಿವಾನಂದದ ವಿಸ್ತೃತ ಪರಿಧಿಗಳಲ್ಲೇ ಗುರುತಿಸಿಕೊಳ್ಳಬೇಕಾಗುವುದು. ಅಭಿಲಾಷೆಯು ದೀಕ್ಷೆಯಾಗಿ, ಚಿಂತೆಯು ಶಿವಧ್ಯಾನವಾಗಿ, ಸ್ಮೃತಿಯು ಪೂರ್ವ ಶರಣರ ಸಚ್ಚಾರಿತ್ರದ ಸ್ಮರಣೆಯಾಗಿ, ಗುಣಕಥನವು ಸ್ತೋತ್ರವಾಗಿ, ಉದ್ವೇಗವು ಸಮರ್ಪಿತ ಜೀವನವಾಗಿ, ಪ್ರಲಾಪವು ಗೀತವಚನಗಾಯನವಾಗಿ, ಉನ್ಮಾದವು ಲಿಂಗವಿಕಳಾವಸ್ಥೆಯಾಗುವುದು. ಈ ಭಕ್ತಿರತಿಯಲ್ಲಿ ವ್ಯಾಧಿ(ಮೌನ)ಯಿಲ್ಲ. ಜಡತೆ(ಮೂರ್ಛೆ)ಯಿಲ್ಲ-ಮೃತ್ಯುರ್ಧಾವತಿ ಪಂಚಮ ಇತಿ. ಇದೆಲ್ಲವೂ ಕ್ರಾಂತದರ್ಶನ ದೀಪ್ತಿಯಲ್ಲಿ ಕಂಗೊಳಿಸುವುದು.
ಹುಡುಗಿಯರಿಲ್ಲದಿದ್ದರೆ ದೆಹಲಿಯ ಸುಲ್ತಾನರಂತೆ-ಬಸವಣ್ಣನವರು ಶರಣರ ಸಹವಾಸವಿಲ್ಲದಿದ್ದರೆ ಕಂಗೆಡುತ್ತಿದ್ದರು. ಅವರ ಸಾಹಚರ್ಯದಲ್ಲಿ ಅಷ್ಟೊಂದು ಸೇವಾಕಾರ್ಯಗಳನ್ನು ಹಮ್ಮಿಕೊಂಡಿರುತ್ತಿದ್ದರು ಬಸವಣ್ಣನವರು. ಅವು ಶರಣರ ದಿಗ್ದರ್ಶನದಲ್ಲಿ ಕ್ಲುಪ್ತವಾಗಿ ನೆರವೇರದಿದ್ದರೆ ಬಸವಣ್ಣನವರು ತಿನ್ನುತ್ತಿದ್ದ ನೋವು ಸಂತರ ಚರಿತ್ರೆಯಲ್ಲಿ ತೀರ ವಿಶಿಷ್ಟವಾದುದು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.