Hindi Translationक्या करूँ मेरा पुण्य फल है
शांति करने जाऊँ तो प्रेत बनता है।
कूडलसंगमदेव पूजना चाहूँ
तो भक्ति मृग मेरा पीछा कर निगलता है ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation What can I do! It is my merits' fruit!
All efforts to propitiate become
A phantom suddenly! And when I would
Make my devotions to Lord Kūḍala Saṅgama,
This beast Devotion pursues me,
To swallow me!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஎன்ன செய்வேன்? என் புண்ணிய பலன்
அமைதியாக இருக்கவிழையின் வேதாளமாயிற்று
கூடல சங்கமனைப் பூசிக்க விழையின்
பக்தி எனும் விலங்கு என்னைப் பின்தொடர்ந்து
வந்து விழுங்கியது ஐயனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationఏమిచేతు నా పుణ్యఫల మిట్లయ్యె:
శాంతి చేయబోవ భేతాళుడు పై బడె
సంగమస్వామిని పూజింతు నందున
భక్తి మృగము వెన్నంటి నన్ను మ్రింగెనయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಭಕ್ತನ ಐಕ್ಯಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಭಕ್ತಿಮಾರ್ಗ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಬೇತಾಳ = ; ಮೃಗ = ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಕೂಡಲ ಸಂಗಮದೇವನಲ್ಲಿ ಐಕ್ಯವಾಗಬೇಕೆಂದು ಸಾಧನೆ ಮಾಡುತ್ತಿದ್ದರೆ-ಭಕ್ತಿಯು ಅದಕ್ಕೆ ಅಡ್ಡಿಯಾಗಿ-ಅದು ತಮ್ಮನ್ನೇ ನುಂಗಿತು-ಎನ್ನುತ್ತಿರುವರು ಬಸವಣ್ಣನವರು. ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಸಿದ್ಧಿಗಾಗಿ ಸಾಧನೆಯಲ್ಲಿ ತೊಡಗಿದ ಬಸವಣ್ಣನವರಿಗೆ-ಆ ಮುಕ್ತಿಗಿಂತ ಭಕ್ತರ ನಡುವಿದ್ದು ಅವರ ಭಕ್ತಿ(ಸೇವೆ)ಮಾಡುವುದೇ ಉತ್ತಮ ಗತಿ, ಉತ್ತಮ ಪದವಿ ಎನಿಸಿತು. ಅಲ್ಲಿ ಶಿವೋಹಮೆಂಬ ಭಾವ ಮಾದು ದಾಸೋಹಂ ಎಂಬ ನಿರ್ಭಾವ ಅಳವಟ್ಟಿತು. ಅದೇ ಬಸವಣ್ಣನವರ “ನಿರ್ವಾಣ”
“ಭಕ್ತಿರ್ಮಹತ್ತರಾ ಶುದ್ಧಾ ಸುಸೂಕ್ಷ್ಮಾ ಶೋಭನಾ ಪರಾ | ಸಚ್ಚಿದಾನಂದ ರೂಪಾಖ್ಯಾ ಭಕ್ತಿರ್ಮುಕ್ತಿಫಲಪ್ರದಾ” (ಶಿವಾನುಭವ ಸೂತ್ರ 2-27). ಭಕ್ತಿಯು ಮುಕ್ತಿಯನ್ನು ಕೊಡುವುದೆಂಬ ಮಾತು ಹಾಗಿರಲಿ-ಆ ಭಕ್ತಿಯೇ ಸ್ವಯಂ ಸಚ್ಚಿದಾನಂದರೂಪವಾಗಿದೆ-ಎಂಬ ಅರ್ಥವು ಮೇಲೆ ಉಲ್ಲೇಖಿಸಿದ ಶಿವಾನುಭವಸೂತ್ರದಲ್ಲಿ ಅಡಗಿದೆಯೆಂಬುದನ್ನು ಗಮನಿಸಿರಿ.
ಈ ಲೋಕದ ಒಂದು ಜೀವವಾಗಲಿ ದುಃಖದಲ್ಲಿರುವವರಿಗೆ-ನನಗೆ ಮುಕ್ತಿ ಬೇಡ. ಆ ಜೀವಜಾಲದ ದುಃಖಪರಿಹಾರಕ್ಕಾಗಿ ಜನ್ಮಜನ್ಮಾಂತರ ಎತ್ತಿ ದುಡಿಯುವೆನೆಂಬ ಬೋಧಿಸತ್ವನ ಮಾತು ನೆನಪಾಗುವುದು ಬಸವಣ್ಣನವರ ಈ ವಚನದಿಂದ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.