Hindi Translationकितना पढ़कर भी क्या प्रयोजन?
कितना सुनकर भी क्या प्रयोजन?
चतुर्वेद पाठ तीव्र होने से क्या प्रयोजन?
शिव शिव लिंगार्चन न करनेवालों को
ब्राह्मण कह नहीं ? कदापि नहीं ।
“जन्मना जायते शूद्रः कर्मणा द्विज उच्यते ।
श्रुतेन श्रोत्रियश्र्चैव ब्रह्म चती ब्राह्मणः॥”
यह भी कहा जाता है, ‘ब्रह्म नास्ति श्वपचरधमः’
इस कारण से, कूडलसंगमदेव,
मैं कहता हूँ, “वेदभारभराक्रांताः ब्राह्मणाः गार्दभाः” ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation What though you have read so much?
What though you have heard so much?
What though you know by heart
All the four Vedas inside out?
Good God! unless you do
Service to Liṅga , should I call
You a Brahman? No, never!
Since it is said, "A man
Is born a Śūdra, and becomes
A twice-born by his deeds;
A scholar by his lore; a Brahmin he
Who walks the Brahmin way";
Since it said, "The man
.In whom No Brahman is
Is low-born and beyond the pale",
Therefore, O Kūḍala Saṅgama Lord,
They say, "The Brahmin is the ass
Who carries Vedas as a load",
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஎதைப் படித்தால் என்ன
எதைக் கேட்டால் என்ன
நான்கு மறைகளை விரைந்து கற்றாலென்ன
இலிங்க அர்ச்சனை செய்யவில்லை எனின்
சிவனே, சிவனே அந்தணன் என்பேனோ?
கூறக்கூடாது
“ஜன்மனா ஜாயதே சூத்ர கர்மணா த்விஜ உச்யதே
ச்ருதேன ச்ரோத்ரியச்சைவ ப்ரஹ்மணா சரதி ப்ராஹ்மண
என்பதால் ப்ரஹ்ம நாஸ்தி ச்வபசரதமரெம்
எனவே கூடல சங்கம தேவனே
வேத பார ப ராக்ராந்தா ஸ வை ப்ராஹ்மண
கார்தபா இவ என்பேன் ஐயனே
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಬ್ರಾಹ್ಮಣ ಎನ್ನುವುದು ಕೇವಲ ಹುಟಿನಿಂದಾಗಲಿ, ಶಾಸ್ತ್ರಪುರಾಣಾದಿಗಳನ್ನು ಕೇಳುವುದರಿಂದಾಗಲಿ, ಚತುರ್ವೇದಗಳನ್ನೂ ಬಾಯಿಪಾಠ ಮಾಡುವುದರಿಂದಾಗಲಿ ಸಿದ್ಧಿಸುವುದಿಲ್ಲ. ಲಿಂಗಾರ್ಚನೆ ಮಾಡದವನು ಬ್ರಾಹ್ಮಣನಾಗುವುದಿಲ್ಲ. ಜನ್ಮದಿಂದ ಎಲ್ಲರೂ ಶೂದ್ರರೇ, ಕ್ರಿಯೆಯಿಂದ ಬ್ರಾಹ್ಮಣರಾಗುತ್ತಾರೆ. ಬ್ರಾಹ್ಮಣನೆಂದರೇನು? (ಪರಶಿವ)ಬ್ರಹ್ಮವನ್ನು ಉಪಾಸಿಸುವವನೆಂದರ್ಥ. ಆದ್ದರಿಂದ ಆ ಬ್ರಹ್ಮೋಪಾಸನೆಯಿಲ್ಲದವನು ಬ್ರಾಹ್ಮಣನಲ್ಲವಷ್ಟೇ ಅಲ್ಲ-ಅವನು ಶ್ವಪಚ. ಕೇವಲ ವೇದಭಾರ ಹೊತ್ತುವನು-ಕತ್ತೆಯೇ ಹೊರತು ಬ್ರಾಹ್ಮಣನಲ್ಲ.
ಶಿವಪಂಥದವರನ್ನು ಶೂದ್ರರೆಂದೂ ಶ್ವಪಚರೆಂದೂ ಜಾತಿಭೇದ ಮಾಡುತ್ತಿದ್ದ ಬ್ರಾಹ್ಮಣರಿಗೆ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಹಾಕಿದ ಸವಾಲಿದು.
ಯಾವನೂ ಕೇವಲ ಹುಟ್ಟಿನಿಂದ ಬ್ರಾಹ್ಮಣನಾಗಲಿ ಶ್ವಪಚನಾಗಲಿ ಆಗುವುದಿಲ್ಲ-ಲಿಂಗಾರ್ಚನಾ ಕ್ರಿಯೆಯುಳ್ಳವನು ಬ್ರಾಹ್ಮಣ ಇಲ್ಲದವನು ಶ್ವಪಚ ಎಂಬ ಬಸವಣ್ಣನವರ ನಿಲುವು ಅವರು ನಡೆಸಿದ ಕ್ರಾಂತಿಯ ತಿರುಳೇ ಆಗಿದೆ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.