Hindi Translationतुमको न जानने के कारण हाथ में घास है !
तुमको न जानने के कारण गले में पाश है !
निचोडना क्यों? धोना क्यों?
नाक पकडकर बारंबार डुबकी क्यों लगानी है?
कूडलसंगमेश के शरणों में डोम कक्कय्या
किस नदी में नहाया?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Because they know Thee not, they have
Grass in their hands!
Because they do not bow to Thee, they have
A noose around their necks!
What means this washing and this wringing!
This holding of the nose to dip and dip?
Among Kūḍala Saṅga's Śaraṇās ,
In what stream did
Ḍ'̔ōhara Kakkayya dip?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஉம்மை அறியாததால் கையிலே புல்
உம்மை வணங்காததால் கழுத்திலே முப்புரி நூல்
பிழிவது எதற்கோ? கசக்குவது எதற்கோ?
மூழ்கி, மூழ்கி மூக்கைப் பிடிப்பது எதற்கோ?
கூடலசங்கனின் அடியார்களில் சண்டாளன்
கக்கையன் எந்தத் துறையில் நீராடினன்?
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationనిన్ను తెలియని కారణమున చేతికి గడ్డి వచ్చె!
నిన్ను దెలియని కారణమున మెడలో త్రాడు బడె;
ఉతుకు టేటికో! పిండు టేటికో! మునుగు చేటుకో
ముక్కు పట్టు టేటికో! మా శరణులందు
డోహర కక్కయ్య యే యేటమునిగెనయ్యా?
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಮಾಹೇಶ್ವರನ ಜ್ಞಾನಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಬ್ರಾಹ್ಮಣಿಕೆ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳುಎರಗು = ; ತೊರೆ = ; ನೇಣು = ; ಮಿಂದ = ;
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಧರ್ಮವೆನ್ನುವುದು ಹೃದಯಕಮಲದಲ್ಲಿ ಹೊಮ್ಮುವ ಮಕರಂದವೆಂದರಿಯದ ಮೂಢರು-ಅದನ್ನು ಮೈಯಿಂದ ಒಸರುವ ಬೆವರೆಂದು ಭ್ರಮಿಸಿ ವ್ಯರ್ಥಾಚರಣೆಯಲ್ಲಿ ಆಯಾಸಗೊಳ್ಳುವರು. ಕೈಯಲ್ಲಿ ದರ್ಭೆಯ ಹುಲ್ಲನ್ನು ಹಿಡಿಯುವುದು, ಯಜ್ಞಸೂತ್ರವನ್ನು ಕೊರಳಿಗೆ ಸುತ್ತುವುದು, ಹಿಂಡುವುದು, ತೊಳೆಯುವುದು, ಮುಳುಗುವುದು ಮೂಗು ಹಿಡಿಯುವುದು ಮುಂತಾದ ದೇಹಶ್ರಮದಲ್ಲಿ ಅವರು ಬಳಲುವರು. ಇಂಥವರನ್ನು ಕಂಡರೆ ಏನಾದರೊಂದು ಆಪತ್ತೊದಗಿದಾಗ ಗಡಬಡಿಸುವ ಭೀತಜೀವಿಗಳ ನೆನಪಾಗುವುದೇ ಹೊರತು-ಧರ್ಮ ಶ್ರದ್ಧೆಯಿಂದ ಮಿಂಚುವ ಸಂಯಮ ಶಾಂತಿ ದಾರ್ಢ್ಯವನ್ನು ಅವರಲ್ಲಿ ಕಾಣಲಾಗುವುದಿಲ್ಲ.
ಧಾರ್ಮಿಕ ಕ್ಷೇತ್ರದಲ್ಲಿ ಇಷ್ಟು ತಮೋಗುಣವೂ ರಾಜಸ ಚಟುವಟಿಕೆಯೂ ತುಂಬಿದ್ದ ಕಾಲಕ್ಕೆ-ಡೋಹರಕಕ್ಕಯ್ಯ ಮುಂತಾದ ಶಿವಶರಣರು-ತಾವು ಕೀಳುಜಾತಿಯವರೆಂದು ತೇಜೋವಧೆಗೆ ಒಳಗಾಗುತ್ತಿದ್ದ ವಿಷಮ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿಯೂ-ಆತ್ಮವಿಶ್ವಾಸದಲ್ಲಿ ನಿಶ್ಚಲವಾಗಿ ನಿಂತು ಧರ್ಮಕ್ಕೆ ನೇರವಾಗಿ ನಡೆಯಲು ಬೇಕಾದ ಅವಾರ್ಯಚೇತನವನ್ನು ಆತ್ಮಬಲದಿಂದ ಪಡೆದರೇ ಹೊರತು ಮಡಿಮೈಲಿಗೆ ಮತ್ತು ಜಪತಪಾದಿ ಗತಾನುಗತಿಕ ದೈಹಿಕ ಕುಚೇಷ್ಟೆಗಳಿಂದಲ್ಲವೆಂಬುದನ್ನು ಬಸವಣ್ಣನವರು ನಮಗೆ ಅವಧಾರಿಸಿ ಹೇಳುತ್ತಿರುವರು.
ವಿ : ಬಸವಣ್ಣನವರು ವೈದಿಕರ ಜನಿವಾರವನ್ನು “ಕೊರಳಲ್ಲಿ ನೇಣು”ಎಂದು ಮರಳಿ ಮರಳಿ ಗೇಲಿ ಮಾಡಿರುವುದನ್ನು ಗಮನಿಸಿದರೆ-ಅವರ ಕಾಲಕ್ಕೆ ಶಿವಪಂಥದವರು ಲಿಂಗವನ್ನು ಈಗಿನಂತೆ ಒಂದು ಶಿವದಾರದ ಆಧಾರದಲ್ಲಿ ಕೊರಳಿಗೆ ನೇತುಬಿಡುತ್ತಿರಲಿಲ್ಲವೆನಿಸುವುದು. ನೋಡಿ ವಚನ-559. ಕೈಯಲ್ಲಿ ಹುಲ್ಲು ಎಂಬುದಕ್ಕೆ ವಿವರಣೆಗಾಗಿ ನೋಡಿ ವಚನ-579.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.