Hindi Translationसत्य शुचि, नित्य नियम का
अचूक आचरण अच्छा है ।
मत्स्य, कूर्म, मंडूक के जल में रहने से क्या लाभ है?
“चित्तमंतर्गतं दृष्ट्वा तीर्थस्नानेन शुध्यति
शतकुंभजले शौचं सुराभांडमिवाशुचिः॥“
अनुचित काम कर महातीर्थों में नहाने से
कूडलसंगमदेव की कृपा होगी?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation It's good to practice, unfailingly,
Both truth and cleanliness
As well daily rites:
What boots it to the fish,
The tortoise and frog
To live in water?
When the heart is impure the holy bath
Can not purify; even taking a bath
With a hundred pots of water leaves it as impure
As a toddy-pot"...
If you do what should not be done
And bathe yourself in a reputed stream,
Does Lord Kūḍala Saṅgama,
Pray, give Himself to you?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஉண்மை, தூய்மையோடு நாள்தோறும் நியமத்தைத்
தவறாமல் செய்யவியன்றால் அது நல்லது
மீன், ஆமை, தவளை நீரினுள்ளே இருப்பின் பயனென்ன
“சித்தமந்தர்கதம் த்ருஷ்டம் தீர்த்தஸ்னான்ன சுப்யதி
சதகும்ப ஜலே சௌசம் ஸுராபாண்டமிவாசுசி”
தீச்செயலைச் செய்து நதியிலே நீந்தின்
கூடல சங்கமதேவன்தான் அளிக்கவல்லனோ?
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಸತ್ಯವನು ನುಡಿಯಬೇಕು. (ಶೌಚವೆಂದರೆ) ಬ್ರಹ್ಮಚರ್ಯವನ್ನು ಪಾಲಿಸಬೇಕು., (ನಿತ್ಯನೇಮವೆಂದರೆ) ಅರ್ಥಪೂರ್ಣವಾದ ಆಚರಣೆಯನ್ನು ನಿರಂತರವಾಗಿ ನಡೆಸಬೇಕು. ಇದೇ ಎಲ್ಲ ಧರ್ಮಗಳ ಸಾರಸಂಗ್ರಹವಾದ ಮೂರು ಮಾತು. ಇದೊಂದನ್ನೂ ಮಾಡದೆ-ಸ್ನಾನವೆಂದು ಮಡಿಯೆಂದು ಮೀನಂತೆ ಆಮೆಯಂತೆ ಕಪ್ಪೆಯಂತೆ ನೀರೊಳಗೇ ಇದ್ದರು ತಾನೆ ಪ್ರಯೋಜನವೇನು ? ಆ ಮೀನು ಆಮೆ ಕಪ್ಪೆಗಿಂತ ಅವನು ಹೇಗೆ ತಾನೆ ಮೇಲು ?
ಪುಣ್ಯತೀರ್ಥಗಳಲ್ಲಿ ಮುಳುಗಿದವನು ಶುದ್ಧವಾಗುವುದಿಲ್ಲ-ಚಿತ್ರದಲ್ಲಿ ಅಂತರ್ಗತವಾದ ಪಾಪವನ್ನು ತೀರ್ಥಸ್ಥಾನವು ತೊಳೆಯುವುದಿಲ್ಲ-ಹೆಂಡದ ಮಡಕೆಯನ್ನು ಹೊರಹೊರಗೇ ನೂರು ಗಿಡಗೆ ನೀರಿನಿಂದ ತೊಳೆದರೇನು-ಅದೆಂದಿಗೂ ತನ್ನ ದುರ್ವಾಸನೆಯನ್ನು ಬಿಡುವುದಿಲ್ಲವಲ್ಲವೆ ? (ನೋಡಿ ವಚನ 105)
ಹಾಗೆಯೇ ಮಾಡಬಾರದ್ದನ್ನು ಮಾಡಿ ತೀರ್ಥಕುಂಡದಲ್ಲಿ ಸ್ನಾನ ಮಾಡಿದರೆ ಶಿವನೆಂದಿಗಾದರೂ ಪ್ರಸನ್ನವಾದಾನೇನು ? ಇಲ್ಲ. (ಆಗಡ : ಉಪದ್ರವ, ಮಾಗುಡ : ಮಹಾಕುಂಡ.)
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.