Hindi Translationश्वपच होने से क्या? लिंगभक्त ही कुलीन है।
जो अपूर्ण विश्वास रखता है वह संदेही है
लिंगधारण से क्या, स्पर्श करने से क्या, विभूति लगाने से क्या,
यदि मन का स्पर्श न हो?
भाव शुद्दि हीन में भक्ति टिक नहीं सकती ,
यदि कूडलसंगमदेव की कृपा न हो ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation What if he be a low- born man
Provided he is
A Liṅga- bhakta, he is well- born.
The man who, once believing,does not believe
Is but a doubting soul.
What if you tie, and touch, smear ash,
Unless your heart is touched?
Devotion takes no root
In one whose heart’s impure,
Unless he is one
Who Lord Kūḍala Saṅga loves.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationகீழ்க்குலத்தவனாயினென்ன? இலிங்கபக்தனே
நற்குலத்தவன், நம்பியும் நம்பாதிருப்பின்
ஜயமுற்றவன், காணாய், கட்டிலானென்ன?
தீண்டினாலென்ன? பூசினாலென்ன?
மனத்திலே உணராதவரை தூய எண்ணமற்றோனுக்கு
பக்திநிலை கொள்வதில்லை, கூடல சங்கமதேவன்
அருளியவனுக்கின்றி ஐயனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationశ్వపచుడై ననేమి శివభక్తుడే కులజుడు
నమ్మి నమ్మని వాడు సందేహికదరా!
కట్టిన యేమి? ముట్టిన యేమి?
పూసిననేమి? మదిముట్టనంతగాక!
భావశుద్ధి లేక భక్తి పట్టుపడదు
సంగడు మెచ్చకే పట్టువడదయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನ“ಭಾವಶುದ್ಧವಿಲ್ಲದವನಿಗೆ ಭಕ್ತಿ ನೆಲೆಗೊಳ್ಳದು” –ಎಂಬುದೊಂದು ಭಕ್ತಿಸೂತ್ರ. ಪ್ರಸ್ತುತ ಆ ನಂಬಿಕೆಯ ಸ್ವರೂಪವೆಂದರೆ -ಶಿವಧರ್ಮಕ್ಕೆ ಸೇರಿದವನು ಯಾವನೇ ಆಗಲಿ ಅವನು ಶ್ರೇಷ್ಠನೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲ್ಪಡಬೇಕು. ಶ್ರೇಷ್ಠತೆಗೆ ಸಾಕ್ಷಿ ಲಿಂಗಭಕ್ತಿಯೇ ಹೊರತು –ಇತರೇತರವಾದ ಜಾತೀಯ ಪ್ರತಿಷ್ಠೆಯಲ್ಲ. ಮತ್ತು ಶಿವಧರ್ಮಕ್ಕೆ ಸೇರಿದ ಶ್ವಪಚನೂ ಪೂಜ್ಯನೆಂಬ ಭಾವತೀವ್ರತೆ ಸ್ವತಃ ಶ್ವಪಚನಾಗಿ ಹುಟ್ಟಿದವನಿಗೂ ಅಳವಟ್ಟಿರಬೇಕು.
ಹೀಗಲ್ಲದೆ ಕೇವಲ ಶಿವಧರ್ಮಕ್ಕೆ ಸೇರಿದ ಮಾತ್ರದಿಂದಲೇ ಬಂದ ಭಾಗ್ಯವೇನೂ ಇಲ್ಲ. ಲಿಂಗವನ್ನು ಕಟ್ಟಿಯೂ ವಿಭೂತಿಯನ್ನು ಬಳಿದೂ ಪ್ರಯೋಜನವಿಲ್ಲ. ಲಿಂಗವನ್ನು ಕಟ್ಟುವುದೆಂದರೆ ಎಲ್ಲರೂ ಒಂದು ಕುಟುಂಬದವರೆಂದೂ, ವಿಭೂತಿಯನ್ನು ಬಳಿಯುವುದೆಂದರೆ ಒಬ್ಬರೊಬ್ಬರ ನಡುವಣ ಜಾತಿಭೇದವನ್ನು ಸೀಟಿ ಕಳೆಯುವುದೆಂದೂ ಅರ್ಥ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.