Hindi Translationआयु समाप्त हुए बिना मृत्यु नहीं,
वचन-भ्रष्ट हुए बिना दारिद्र्य नहीं,
लोक की भीषणता से क्यों डरते हो?
हे कूडलसंगमदेव, तव भ्रुत्य होकर
क्यों भयभीत होऊँ ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation There is no death unless your life
Comes to an end: no poverty
Unless your pledge is broken...
Why should I fear the public slander,
Why fear, O Lord Kūḍala Saṅgama,
Being Thy servant-man?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஆயுள் முடிந்தாலன்றி மரணம் இல்லை
சபதம் தவறினாலன்றி வறுமையில்லை
உலகினரீயும் தொல்லைகளுக்கு அஞ்சுவது ஏன்?
கூடல சங்கமதேவன் உன்னிடம் உறையும்பொழுது
எதற்கு அஞ்சவேண்டும் ஐயனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationఆయువు తీఱకే మరణము లేదు;
మాట తప్పకే లేమిరాదు;
భయ’మేటికయ్యా లోకనిందకు?
నీ భటుడై మతి భయపడనేటికో ప్రభూ!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಸಾವು ಬಂದರೆ ದೇವರು ಕೊಟ್ಟ ಆಯುಷ್ಯ ತೀರಿತೆನ್ನಬೇಕು. ಹಾಗೆಯೇ ಬಡತನ ಬಂದರೆ ದೇವರು ಕೊಟ್ಟ ವರ ಮುಗಿಯಿತೆನ್ನಬೇಕು. ಆ ರೀತಿ ಅಲಕ್ನಿರಂಜನವಾಗಿರಬೇಕಲ್ಲದೆ-ಶಿವನಿಗೆ ದಾಸನಾದ ಮೇಲೆ ಈ ಯಾವುದಕ್ಕೂ ಹೆದರುವುದು ಶೋಭೆಯಲ್ಲ,
ಹೇಡಿಗಳು ವೀರರನ್ನು ಕುರಿತು ಹಗುರವಾಗಿ ಆಡಿಕೊಳ್ಳುವಂತೆ-ಕೃಪಣರು ದಾಸೋಹದಾನಿಗಳನ್ನು ಕುರಿತು-“ತಿರುಪೆಯವರಿಗೆಲ್ಲ ತಿನಿಸಿ ತಾನೇ ತಿನಲಿಲ್ಲದ ತಿರುಪೆಯಾದ”ನೆಂದು ಮುಂತಾಗಿ ಜರಿಯಬಹುದು. ಅದಕ್ಕೇಕೆ ಹೆದರಬೇಕು ? ನಾವು ದೆವ್ವದ ಭಕ್ತರಲ್ಲ –ಕೂಡಲ ಸಂಗಮದೇವರ ಸದ್ಭಕ್ತರು ಎಂದು ನೆನಪು ಮಾಡಿಕೊಂಡು -ನೀಡಿ ಬಡವರಾದ ದಾಸೋಹಿಗಳನ್ನು ಹುರಿದುಂಬಿಸುತ್ತಿರುವರು ಬಸವಣ್ಣನವರು.
“ಶರಣರಿಗೆ ಮಾಡಿ ಮಾಡಿ ಧನ ಸವೆದು ಬಡವಾದರೆ ಆ ಭಕ್ತನು ಆ ಲಿಂಗಕ್ಕೆ ಪೂಜೆಯಹನು” (ನೋಡಿ ವಚನ 151)
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.