Hindi Translationकल जो आवे वह आज ही आ जाय;
आज जो आवे वह अभी आ जाय:
इससे कौन भयभीत होगा?
इससे कौन व्याकुलित होगा?
‘जातस्य मरणं धृवम्’
मम कूडलसंगमदेव से लिखित लिपि
मिटाना हरि- ब्रह्मादियों से भी असंभव है ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Whatever tomorrow hath in store
For me, let come today;
And let today's share come at once:
Here is no coward heart!
Whatever is born, they say, must die:
It is not within the power
Of Hari or Brahma or the other gods to' scape
The writ our Lord Kūḍala Saṅgama
Has writ!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationநாளை வருவது நமக்கு இன்றே வரட்டும்
இன்று வருவது நமக்கு இப்பொழுதே வரட்டும்
இதற்கு யார் அஞ்சுவர், யார் நடுங்குவர்?
“ஜாதஸ்ய மரணம் த்ருவம்” என்பதால்
நம் கூடல சங்கமதேவன் எழுதிய தலைஎழுத்தை
அழிக்க, ஹரி, பிரம்மராலும் இயலாதன்றோ.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationరేపు వచ్చునది నేడెరానీ; నేడు వచ్చునదిపుడేరానీ
బెదరు టెవ్వరో! దీనికి అదరు టెవ్వరో!
‘జాతస్యమరణం ధ్రువం’ బనుచుండ సంగయ్య
వ్రాసిన వ్రాత తప్పింస అలవికాదు బ్రహ్మాచ్యుతులకైన.
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu Translationجوہونےوالا ہے فردا میں آج ہوجائے
جوآج گزرے گی ہم پرابھی گزرجائے
جوہونے والا ہے ہوگا وہ کون ڈرتا ہے
یہ حادثات ہیں کب ان سےجی لرزتا ہے
ملی ہےزیست جوہم کوتوموت برحق ہے
ہری ہوں یا کہ برہما ہوں ان کی خواہش پر
بدل نہ جائے گا ہرگزنوشتۂ تقدیر
مرے حضورمرےدیوا کوڈلا سنگم
Translated by: Hameed Almas
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಧೈರ್ಯ
ಜೀವನವೆಂಬ ಸಮರದಲ್ಲಿ ಹೋರಾಡಲಾರದೆ ವಿಪತ್ತೇ ಬಾರದಿರಲೆಂದು ಹಾರೈಸುವುದು ಹೇಡಿಯ ಲಕ್ಷಣ. ವಿಪತ್ತನ್ನು ಆಹ್ವಾನಿಸಿ ವಿಜಯಿಯಾಗಲು ಸಾಹಸ ಮಾಡುವುದು ವೀರನ ಲಕ್ಷಣ. ಇಂತಹ ವೀರನ ಧೈರ್ಯ, ಸಾಹಸಗಳು, ಅಣ್ಣನಲ್ಲಿರುವುದನ್ನು ಈ ವಚನದಲ್ಲಿ ನಾವು ನೋಡುತ್ತೇವೆ. ನಾಳೆ ಬರಲಿರುವ ಕಷ್ಟ ನಾಳೆಯೇ ಬಾರದೆ ಮುಂದಕ್ಕೆ ಹೋಗಲಿ ಎನ್ನದೆ ನಾಳೆ ಬರುವುದು ನಮಗಿಂದೇ ಬರಲಿ ಎಂದೂ, ಇಂದು ಬರುವುದು ಈಗಲೇ ಬರಲಿ ಎಂದೂ, ಆಹ್ವಾನಿಸಿ ಅದನ್ನು ಎದುರಿಸಲು ಸಿದ್ಧರಾಗಿದ್ದಾರೆ. ಅಣ್ಣನವರು ಹುಟ್ಟಿದವನಿಗೆ ಮರಣ ಕಟ್ಟಿಟ್ಟ ಬುತ್ತಿ. ಅದಕ್ಕೆ ಅಂಜಬೇಕೇಕೆ? ಅಳುಕಬೇಕೇಕೆ? ದೇವರು ಬರೆದ ಬರೆಹವ ಹರಿ ಬ್ರಹ್ಮಾದಿಗಳಿಂದಲೂ ಅಳಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ. ಸಾವು ಬಂದರೆ ಅದೂ ದೇವರು ನೀಡಿದ ಪ್ರಸಾದವಲ್ಲದೆ ಬೇರೆಯಲ್ಲ. ಅದನ್ನು ಸ್ವಾಗತಿಸುವುದು ಶರಣನ ಆದ್ಯ ಕರ್ತವ್ಯ. ಅಂತೆಯೇ ಶರಣರು ‘ಮರಣವೇ ಮಹಾನವಮಿ'ಯಮಗೆ ಎಂದು ಉಗ್ಘಡಿಸಿದರು. ಇಂತು ಶರಣರಿಗೆ ಮರಣವು ಭಯ ಭೀತಿಯನ್ನು ತರುವ ಒಂದು ಕರಾಳ ದಿನವಾಗದೆ ಮಹಾನವಮಿ ಹಬ್ಬವಾಗಿ ಸಂತಸವನ್ನು ತರುವ ಶ್ರೇಷ್ಠ ದಿನವಾಯಿತು.
- ಶ್ರೀ ತರಳಬಾಳು ಜಗದ್ಗುರು ಡಾ. ಶಿವಮೂರ್ತಿ ಶಿವಾಚಾರ್ಯ ಮಹಾಸ್ವಾಮಿಗಳವರು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.