Hindi Translationतन माँगो दूँगा, मन माँगो दूँगा,
धन माँगो दूँगा, माँगो माँगो हे भीरु !
आँख माँगो दूँगा, सिर माँगो दूँगा,
कूडलसंगमदेव तुम्हें देकर परिशुद्ध होऊँगा
तव पुरातनों के घर में ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation I'll give my body if you ask,
And so my mind and wealth:
Do you but ask, you runaway!
I'll give my eyes, too, if you ask,
I'll give my head should you ask that
O Kūḍala Saṅgama Lord, by giving to you
I shall be rendered pure
In your Pioneers' house.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Telugu Translationతనువు వేడిన యిత్తు; మనసువేడిన యిత్తు
ధనము వేడిన యిత్తు అడుగడుగుమో పందా!
కన్ను గోరినయి యిత్తు తలగోరిన యిత్తు
కూడల సంగమదేవా; ఇచ్చి నీకు
నీ వురాతనుల యింట శుచినై యుందునయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಮಾಹೇಶ್ವರನ ಭಕ್ತಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಭಕ್ತಿನಿಷ್ಟೆ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಬಸವಣ್ಣನವರು ಮುಕ್ತರಾದ ಮೇಲೆಯೂ ಕೈಲಾಸಕ್ಕೆ ಹೋಗಿ ಮರಳಿ ಶಿವನ ಹಂಗಿನಲ್ಲಿರದೆ –ಇಹದಲ್ಲೇ ಶರಣರ ಮನೆಯಲ್ಲೇ ಸೇವೆಮಾಡಿಕೊಂಡಿರುವೆನೆಂಬ ಈ ವಚನ ಆ ಬಸವಣ್ಣನವರ ಪಾರಲೌಕಿಕ ದೃಷ್ಟಿಯಿಂದ ಬಹಳ ಮಹತ್ವವುಳ್ಳುದಾಗಿದೆ.
ಅವರು ಹೇಳುತ್ತಾರೆ : ಎಲೆ ಶಿವನೇ, ನನ್ನ ತನು ಮನ ಧನ ನಿನ್ನ ಋಣವೇ ಆಗಿದೆ. ಅವನ್ನು ನಾನು ಹಿಂದಿರುಗಿಸಲು ಹಿಂಜರಿಯುವುದಿಲ್ಲ. ಅವನ್ನು ನೀನು ಇಡಿಯಾಗಿ ಕೇಳದೆ –ಕಣ್ಣನ್ನೊಂದು ಸಲ ತಲೆಯನ್ನು ಇನ್ನೊಂದು ಸಲ ಬೇಡುವ ಹಿಂಸಾತ್ಮಕವಾದ ಮಾರ್ಗವನ್ನು ಅನುಸರಿಸಿದರೂ ಸರಿಯೇ -ನಾನದಕ್ಕೆ ಸಿದ್ಧ. ನಿನ್ನದನ್ನೆಲ್ಲ ನಿನಗೊಪ್ಪಿಸಿ ಮುಕ್ತನಾಗಿ ಚೈತನ್ಯರೂಪನಾಗಿ ನಿನ್ನ ಕೈಲಾಸಕ್ಕೆ ಬರದೆ -ಶರಣರ ಮನೆಯಲ್ಲಿರುತ್ತೇನೆ. ಅವರು ನಿನಗಿಂತಲೂ ಮಹನೀಯರು, ಅವರ ಮನೆ ನಿನ್ನ ಕೈಲಾಸಕ್ಕಿಂತಲೂ ಮಿಗಿಲಾದ ಪರಂಧಾಮ ನನಗೆ. (ನೋಡಿ ವಚನ 140, 706).
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.