Hindi Translationचाहे किसी जात का क्यों न हो,
शिवलिंगधारी ही कुलीन है।
शरणों में जाति ढूँढते हो, जाति संकरता के पश्चात्?
शिवधर्म कुलेजातः पुनर्जन्म विवर्जितः ।
उमा माता पिता रुद्र ऐश्वर्र्यं कुलमेव च॥
अतः उनका प्रसाद लूँगा, उन्हें कन्या दूँगा
कूडलसंगमदेव, तव शरणों का विश्वास करूँगा॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation What signifies what caste they be ?
He who has Śiva Liṅga is well born.
Will you, once classes have been mixed,
Look for their class in Śaraṇas?
The class that’s born of Śiva- that is Faith;
Give up your bygone caste:
For Uma is your mother, Rudra your sire,
Īśvara is your only clan.
Since this is so , whatever they give
At theirs, I take, give them my child,
For I believe in your Śaraṇas,
O Kūḍala saṅgama Lord!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஎக்குலமாயினென்ன? சிவலிங்கமுள்ளவனே
நற்குலத்தோன், சாதியினை விட்ட அடியாரிடம்
குலத்தைத் தேடுவரோ? “சிவதர்மகுலேஜாத:
புனர்ஜன்ம விவர்ஜித: உமா மாதா பிதாருத்ர
ஜச்வரம் குலமேவச” என்பதால் அவரிடம்
எஞ்சியதைக் கொள்வேன், பெண் கொடுப்பேன்
கூடல சங்கமதேவனே, உம் அடியாரை நம்புவேன்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationఏ కులమైననేమి! శివలింగము కలవాడే కులజుడు:
కులము నెంతురే శరణులందు; జాతి సంకరుడైన వెనుక?
‘‘శివే జాతకులే ధర్మ! పూర్వ జన్మవివర్జితః
ఉమా మాతా పితారుద్రో ఈశ్వరః కులమేవచ’’
అని ప్రసాదముకొని బ్రతుకువారికి బిడ్డ నిత్తు
నమ్మెద నీ శరణుల కూడల సంగమ దేవా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಮಾಹೇಶ್ವರನ ಭಕ್ತಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಜಾತಿ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಹಿಂದೂ ಮತ್ತಿತರ ಎಲ್ಲ ಭಾರತೀಯ ಧರ್ಮಗಳಿಂದ ಹಲವರು ಜಾತಿಯ ಜನ ಸೇರಿಯೇ ಬಸವಣ್ಣನವರ ಶಿವಧರ್ಮ ಸ್ಥಾಪಿತವಾಯಿತು. ಅಂದಮೇಲೆ ಈ ಶಿವಧರ್ಮದಲ್ಲಿ ಮರಳಿ ಜಾತಿಯನ್ನು ವಿಂಗಡಿಸಬಾರದು, ಲಿಂಗಧರಿಸಿದವರು ಯಾವ ಜಾತಿಯಿಂದಲೇ ಬಂದವರಾಗಲಿ -ಅವರೆಲ್ಲರೂ ಸಮಾನವಾಗಿ ಶ್ರೇಷ್ಠರೆಂದೇ ಗಣನೆಯಾಗಬೇಕು.
ಈ ಶಿವಧರ್ಮವನ್ನು ಸೇರಿದ ಮೇಲೆ ಎಲ್ಲರೂ ಶಿವಪಾರ್ವತಿಯರ ಮಕ್ಕಳೇ, ಅವರೆಲ್ಲರದೂ ಶಿವಕುಲವೇ. ಆದ್ದರಿಂದ ಅವರ ಮನೆಯಲ್ಲಿ ಊಟ ಮಾಡುತ್ತೇನೆ-ಅಷ್ಟೇ ಅಲ್ಲ- ಹೆಣ್ಣನ್ನು ಕೊಟ್ಟು ತರುವ ಸಂಬಂಧವನ್ನು ಒಪ್ಪುತ್ತೇನೆ – ಎನ್ನುತ್ತ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಶರಣಧರ್ಮವನ್ನು ಸಂಘಟಿಸಿ-ಅದರಲ್ಲಿ ಎಂದಿಗೂ ಒಳಪಂಗಡಗಳು ಏರ್ಪಡಬಾರದೆಂದು ಅಪ್ಪಣೆ ಮಾಡಿರುವರು.
ವಿ : (1) ವಚನದ “ಕೂಸ ಕೊಡುವೆ” ಎಂಬ ಮಾತಿನಿಂದ ಬಸವಣ್ಣನವರಿಗೆ ಸಂಗಯ್ಯನೆಂಬ ಒಬ್ಬ ಮಗನೇ ಅಲ್ಲದೆ (ಕಡೆಯ ಪಕ್ಷ) ಒಂದು ಹೆಣ್ಣು ಮಗುವೂ ಇದ್ದಿತೆನ್ನಿಸುವುದು. ನೋಡಿ ವಚನ 755. (2) ವೈದಿಕ ಧರ್ಮದಲ್ಲಿ “ಜಾತಿಸಂಕರ”ವೆಂಬುದು ನಿಷಿದ್ಧ, ಬಸವಣ್ಣನವರ ಧರ್ಮದಲ್ಲಿ ಅದು ಪ್ರಸಿದ್ಧ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.