Hindi Translationदेखो, सभी उत्पन्न बाल-बच्चे किस प्रकार
अर्थप्राणाभिमान के मालिक बने
उनकी प्रतिज्ञा है कि पकाया हुआ विषाक्त भोजन
तुम्हें अर्पित किये बिना न खायेंगे ।
कूडलसंगमदेव, तुम्हारे लिए पकाया भोजन
परोसना सिखाया केंभावी भोगय्या ने॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Look, how the children born of you
Come to possess all that you have and are:
Their pledge that they will never eat
That poison of cooked food
Unless it is first served to you!
It is Kembhāvi Bhōgayya who taught
How to serve food prepared for you,
O Kūḍala Saṅgama Lord!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationபிறந்த குழந்தைகள் அனைவரும்
செல்வம், உயிர், அபிமானததிற்கு
உடையராகிய முறையைக் காணாய்
சமைத்த உணவை, நஞ்சை உமக்கு
அளிக்காது உண்ணேன் எனும் சூளுரை!
கூடல சங்கமதேவனே, உமக்கென்று
சமைத்த உணவை அளிக்கக் கற்பித்தவன்
கெம்பாவி எனும் ஊரைச் சார்ந்த போகய்யனன்றோ!
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationపుట్టిన బిడ్డలందరూ; అర్థ ప్రాణాభిమానములకు
ప్రభువులై పోవు వైఖరి చూడుమా?
వండిన విషవంటకమును నీకు పెట్టకయే తిననను బాస!
దేవా, నీకు వండిన వంట నీకు పెట్ట నేర్పినవాడు కెంభావిభోగయ్య
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಮಾಹೇಶ್ವರನ ಪ್ರಸಾದಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಭಕ್ತಿಮಾರ್ಗ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಮಕ್ಕಳು ತಂದೆಯ ಹಣ ಹಸು ಎತ್ತು ಮತ್ತು ಕುಲಗೌರವಕ್ಕೆ ಹಕ್ಕುದಾರರಾಗುವಂತೆ – ಎಲೆ ಶಿವನೇ, ನಿನ್ನ ಮಗನಾದ ನಾನು ನಿನ್ನ ಚಂದ್ರಕಲಾ ಅಮೃತಕ್ಕೂ ಶ್ರೀಕಂಠವಿಷಕ್ಕೂ ಹಕ್ಕುದಾರನೇ ಆಗಿದ್ದೇನೆ. ಬಂದ ಸುಖದುಃಖವೆರಡನ್ನೂ ಪ್ರಸಾದವೆಂದು ಸ್ವೀಕರಿಸುತ್ತೇನೆ. ನನ್ನನ್ನು ಸತ್ಕರಿಸಲು ಅಟ್ಟ ರುಚಿಕರವಾದ ಅಡಿಗೆಯನ್ನಾಗಲಿ ನನಗೆ ಕೊಟ್ಟ ವಿಷವನ್ನಾಗಲಿ ನಿನ್ನೊಡನೆ ಹಂಚಿ ತಿನ್ನುತ್ತೇನೆ. ಇದು ನನ್ನ ಪ್ರತಿಜ್ಞೆ.
ಇಂಥ ಪ್ರತಿಜ್ಞೆಯನ್ನು ಮಾಡಲು ನನಗೆ ಮೇಲ್ಪಂಕ್ತಿಯಾದವನು ಕೆಂಭಾವಿ ಭೋಗಯ್ಯ. (ಈ ಸಂಬಂಧವಾದ ವಿವರ ಗೊತ್ತಿಲ್ಲ.) ಈ ಕೆಂಭಾವಿ ಭೋಗಯ್ಯನು ಲಿಂಗನೈವೇದ್ಯಕ್ಕೆಂದು ಮಾಡಿದ್ದ ಅಡಿಗೆಯನ್ನು ಮನೆಗೆ ಬಂದ ಅಸ್ಪೃಶ್ಯ(ಶಿವಭಕ್ತ)ನಿಗೂ ನೀಡಿ ಪ್ರಸಾದ ಸ್ವೀಕರಿಸುತ್ತಾನೆಂಬುದು ಮಾತ್ರ ಗೊತ್ತು. ಕೆಂಭಾವಿ ಭೋಗಯ್ಯನ ಬಳಿಗೆ ಬಂದ ಆ ಭಕ್ತನು –ವೇಷಧರಿಸಿ ಬಂದ ಶಿವನೇ ಆಗಿದ್ದನೆಂದು ಪುರಾಣ ಹೇಳುತ್ತದೆ.
ಈ ವಚನಲ್ಲಿ ಕೆಂಭಾವಿಭೋಗಯ್ಯನ ಪ್ರಸ್ತಾಪವಿರುವ ವಾಕ್ಯಪ್ರಕ್ಷಿಪ್ತವೆನಿಸುತ್ತದೆ. ಇಲ್ಲದಿದ್ದರೆ ತಾನು ಲಿಂಗಾರ್ಥ ಸಿದ್ಧಪಡಿಸಿದ ವಿಷವನ್ನೂ ಮನೆಗೆ ಬಂದ ಭಕ್ತನಿಗೆ ಕೊಡಬೇಕೆಂದಾದೀತು !
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.