Hindi Translationबत्तीस शस्त्रों का अभ्यास करने से क्या लाभ?
शत्रृ को मारने के लिए एक शस्त्र पर्याप्त नहीं?
लिंग को जीतने के लिए ‘शरण सति लिंग पति’
नामक एक शस्त्र पर्याप्त नहीं?
मुझे और तुम्हें जंगम प्रसाद रूपी अस्त्र पर्याप्त नहीं
कूडलसंगमदेव ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation What if you exercise
With two-and-thirty weapons?
To kill a foe, will not one weapon suffice?
And to win Liṅga , will not one weapon do-
The bride's devotion to her Lord?
Will not, O Kūḍala Saṅgama Lord,
This weapon do: the Jaṅgama 's grace?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationபலவகை ஆயுதங்களில் பயிற்சி செயின் என்ன?
பகையைக் கொல்வதற்கு ஒரு கத்தி போதாதோ?
இலிங்கத்தை வெல்வதற்கு “சரணஸதி லிங்கபதி”
என்றும் ஒரு கத்தி போதாதா?
எனக்கும், உனக்கும் ஜங்கமபிரசாதம் எனும்
ஒரு கத்தி போதாதோ கூடல சங்கமதேவனே?
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationవచ్చెదనని రాకయున్న దారుల నెదురెదురు చూచితినయ్యా
ఇక యెవ్వని బంపుదు నెవరికాళ్ళ బడుదునయ్యా:
శరణుల రాకయున్న నా ప్రాణమునే పంపింతునయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಮಾಹೇಶ್ವರನ ಪ್ರಸಾದಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಲಿಂಗಜಂಗಮ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಷಟ್ಸ್ಥಲ, ಏಕೋತ್ತರ ಶತಸ್ಥಲ, ಷೋಡಶೋತ್ತರ ದ್ವಿಶತಸ್ಥಲಗಳು, ಅಷ್ಟಾವರಣ ಪಂಚಾಚಾರ ಅರುವತ್ತುನಾಲ್ಕು ಶೀಲಗಳು, ನವಲಿಂಗಗಳು, ಕಾಯಾರ್ಪಣ ಕರಣಾರ್ಪಣ ಭಾವರ್ಪಣ ಭರಿತಾರ್ಪಣಗಳು, ಶಿವಯೋಗ ಲಿಂಗಾರ್ಚನೆ ಶಿವಮಂತ್ರಜಪಗಳು -ಭಕ್ತನೊಬ್ಬನ ಪಾಲಿಗೆ ಎಷ್ಟೊಂದು ವಿಧಿವಿಧಾನಗಳು ?
ಈ ಆಚರಣೆಗಳ ದಟ್ಟಾರಣ್ಯದಲ್ಲಿ ನಿರಪಾಯ ನೇರಮಾರ್ಗ ಯಾವುದು ? ಸ್ವಭಾವವನ್ನು ಸರಳಗೊಳಿಸಿಕೊಂಡು ಸುತ್ತಿನ ಜಗತ್ತಿನೊಡನೆ ಸಮರಸವಾಗಿ ಬಾಳುವ-ಮಾರ್ಗ ಯಾವುದು ?
ಈ ತುರ್ತು ಪ್ರಶ್ನೆಗೆ ಉತ್ತರವನ್ನೇ ಕುರಿತಿದೆ ಈ ವಚನ :
ಯೋಧನು -ಬಿಲ್ಲು ಬಾಣ ಗದೆ ಸುರಗಿ ಕುಂತ ಭಲ್ಲೆ ಖಡ್ಗ ಎಂದು ಮುಂತಾದ ಮೂವತ್ತೆರಡು ಆಯುಧಗಳ ಪ್ರಯೋಗ ಪರಿಚಯಮಾಡಿಕೊಂಡಿರುವನಾದರೂ-ಶತ್ರುವನ್ನು ಕೊಲ್ಲುವ ಘಳಿಗೆ ಬಂದಾಗ ಒಂದು ಆಯುಧದಿಂದಲೇ ಹೊರತು ಕಲಿತ ಮೂವತ್ತೆರಡೂ ಆಯುಧಗಳನ್ನು ಬಳಸಿಯಲ್ಲ !
ಹೀಗೆ ಹಗೆಯನ್ನು ಕೊಲ್ಲುವುದಕ್ಕೆ ಒಂದಲಗು ಸಾಕಾದರೆ –ಇವನನ್ನು ಗೆಲ್ಲುವುದಕ್ಕೆ ಬೇಕಾದ ಬಲವಾದ ಒಂದು ಆಯುಧ ಯಾವುದು? ಅದು -ಶರಣಸತಿ ಲಿಂಗಪತಿಯೆಂಬ ಮಧುರಭಾವ ಬಿಲ್ಲಿಗೆ ಹೂಡಿದ ಜಂಗಮ ಸೇವೆಯೆಂಬ ದಿವ್ಯಬಾಣವೇ ಆಗಿದೆ !
ಧರ್ಮದ ಹೆಸರಿನಲ್ಲಿ ನೂರಾರು ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಗಳಿದ್ದರೂ-ದಿವ್ಯವಿರಹ ಮತ್ತು ಮಾನವ ಸೇವೆಯೆಂಬರಡರಲ್ಲಿಯೇ ಅವೆಲ್ಲವೂ ಅಡಗುತ್ತವೆಯೆಂಬುದು ಬಸವಣ್ಣನವರ ಸಂದೇಶ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.