Hindi Translationतुम्हारे सिवा कोई देव है कहनेवालों का मुहँ
गाल तक न फाडूँ तो मेरा क्रोध शांत नहीं होगा
मेरा कोप शांत नहीं होगा
मेरी विनती सुनो कूडलसंगमदेव॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation My anger will not pass
Unless I tear up to the upper cheek
The mouth of him who says
There be other gods but Thee
My anger will not leave me, Lord!
O hearken to my prayer,
Kūḍala Saṅgama Lord!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationநீயின்றி வேறு கடவுள் உண்டு என்பவனின்
வாயைத் தாடைவரையில் கிழித்தாலன்றி
என் சினம் அகலாது ஐயனே என்சினம்
அடங்காது ஐயனே, கூடல சங்கமதேவனே,
நீ என் விண்ணப்பத்தை ஏற்பாய் ஐயனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationఎవ్వడలుగయేమి? ఊరెయలుగ నా కేమి?
మా వానికి బిడ్డ నీవలదు బో!
మా కుక్కకూ కడివేయ వలదు బో!
ఏనుగుపై బోవువానిని కుక్క కఱచునే?
మా సంగయ్య మాకుండునందాక మాకేమిలే!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಮಾಹೇಶ್ವರನ ಶರಣಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಏಕದೇವೋಪಾಸನೆ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನದೇವನೊಬ್ಬ ನಾಮ ಹಲವು (ವಚನ 415) ಎಂಬ ಉದಾರದರ್ಶನ ಬಸವಣ್ಣನವರದು. ಅಂಥವರು ಶಿವನಿಗಿಂತಲೂ ಬೇರೆಯಾದ ದೇವರುಗಳನ್ನು ಮತ್ತು ಅವನ್ನು ಪೂಜಿಸುವ ನೂರಾರು ಮತದವರನ್ನು ತೀರ ಅಸಹನೆಯಿಂದ ಮತ್ತು ಹಿಂಸಾತ್ಮಕ ದ್ವೇಷದಿಂದ ಕಾಣುತ್ತಿದ್ದರೆಂದರೆ –ಎಲ್ಲ ವಿಧವಾದ ತರ್ಕಕ್ಕೂ ತಿಲಾಂಜಲಿಯಿತ್ತಂತೆಯೇ !
ಕೃಪಾವಲೋಕಿತೇಶ್ವರರಾದ ಬಸವಣ್ಣನವರನ್ನು–ಅನ್ಯಧರ್ಮೀಯರ ಬಾಯನ್ನು ಕೆನ್ನೆಯುದ್ದಕ್ಕೂ ಸಿಗಿಯುವ ಒಬ್ಬ ಅಚ್ಚಹಸೀ ಕಟುಕನನ್ನಾಗಿ ಸಂಭಾವಿಸುವುದು ಮರ್ಯಾದೆಯಲ್ಲ.ಇಂಥ ಅಸಭ್ಯ ಅನಾಗರಿಕ ವಚನವು ಕೀಳುದರ್ಜೆಯ ಒಂದು ಪ್ರಕ್ಷಿಪ್ತವಚನವೆಂಬುದರಲ್ಲಿ ಲವಲೇಶವೂ ಸಂಶಯವಿಲ್ಲ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.