Hindi Translationजो देखता हूँ उसकी इच्छा
मेरे मन में नहीं होती,
देखकर मेरी आँखें नहीं हारतीं
वचन से मेरी जिह्वा मुकर नहीं जाती
कूडलसंगमदेव, तव शरणों की रीति ऐसी है॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation My mind disdains to crave
Whatever thing I see;
My eyes do not succumb
To every thing they look upon;
My tongue does not belie
It’s promised word.
O Kūḍala saṅgama Lord,
Such are Thy Śaraṇa !
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationகண்டதையெல்லாம் மனதில் விரும்பேன்
என் கண்களால் கண்டு தோற்பதில்லை
சொல்லிப் பொய்ப்பதில்லை என் நாவினால்
கூடல சங்கமதேவனே
உம் சரணரின் வழி இத்தகையது ஐயனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationచూచిన కడయెల్లా నా మదిసోలదు
నా కండ్లు వాలవు; పల్కి నా నాల్క బొంకదు;
సంగా; నీ శరణుని పథ మిట్టులయ్యా?
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಮಾಹೇಶ್ವರನ ಶರಣಸ್ಥಲ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಈ ಲೋಕದ ಸಂಪತ್ಸಮೃದ್ದಿಯು ಮಾನವನಿಗೆ ಪ್ರಕೃತಿಯು ಕೊಟ್ಟಿರುವೊಂದು ವರವಾದರೆ–ಅದನ್ನು ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬರೂ ಸ್ವಂತ ಆಸಕ್ತಿಯನ್ನಾಗಿ ಮಿತಿಮೀರಿ ಆಕ್ರಮಿಸಿಕೊಳ್ಳುವ ರಭಸದಲ್ಲಿರುವುದು, ಆ ರಭಸದಲ್ಲಿ ಪರಸ್ಪರ ಘನತೆ ಗೌರವಗಳಿಗೆ ಎರವಾಗುತ್ತಿರುವುದು, ಆ ಮೂಲಕವೇ ಈ ಸುಂದರಲೋಕವನ್ನು ವಿಕಾರಗೊಳಿಸುತ್ತಿರುವುದು ಮಾನವ ಬುದ್ಧಿಯ ಜುಜುಬಿತನವನ್ನು ತೋರಿಸುತ್ತದೆ. ಆಗ ಯಾವನಾದರೊಬ್ಬ ವಿಚಾರಪರನು ಮಧ್ಯೆ ಪ್ರವೇಶಿಸಿ-ಜನರನ್ನು ಬೋಧಿಸುವ ಎಚ್ಚರಿಸುವ ಶಿಕ್ಷಿಸುವ ನಿಷ್ಠುರ ಜವಾಬ್ದಾರಿಯನ್ನು ಹೊರಲು ಮುಂದಾಗುತ್ತಾನೆ. ಆ ಮಾನವ ಚೇತನವನ್ನೇ ಅವತಾರವೆನ್ನುವರು. ಈ ಅರ್ಥದಲ್ಲಲ್ಲದೆ ಇತರಾವತಾರದ ಭ್ರಾಂತಿಯವರಲ್ಲ ಬಸವಣ್ಣನವರು. ಅವರು ವಿಚಾರದ ಮತ್ತು ಕ್ರಾಂತಿಯ ಅವತಾರ. ಎಲ್ಲ ಕ್ರಾಂತಿಗೂ ಮೊದಲ ಜಿಗಿಮಣೆ ತಮ್ಮ ಎದೆಯಾಗಲೆಂದು ಅದನ್ನು ಒಡ್ಡಿಕೊಂಡವರು ಮಹಾತ್ಮ ಬಸವಣ್ಣನವರು.
ಆದುದರಿಂದ ಅವರು ಕಂಡುದು ಏನಾಗಲಿ ಯಾವನದಾಗಲಿ ಅದೆಲ್ಲವೂ ನನ್ನದೇ ನನಗಾಗಬೇಕೆಂದು ಕಾಂಕ್ಷಿಸೆನೆಂಬ, ಆ ಮೂಲಕ ಯಾರನ್ನೂ ದುಃಖಕ್ಕೆ ಒಳಗುಮಾಡೆನೆಂಬ, ಆ ಮಾತಿಗೆ ಬದ್ಧವಾಗಿ ಸತತವೂ ಶ್ರಮಿಸುವೆನೆಂಬ ಮೂರು ಹಂತದ ಒಂದು ಸೂತ್ರವನ್ನು ತಮಗೂ ಅನ್ವಯಿಸಿಕೊಂಡು –ಎಲ್ಲರಿಗೂ ವಿಧಾಯಕ ಮಾಡುತ್ತಿರುವರು ಬಸವಣ್ಣನವರು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.