Hindi Translationउन अंधों को देखो जो नित्य के संयोग के
बिंदु मात्र से उत्पन्न सौंदर्य का नाश करना नहीं जानते ।
मैं उन्हें क्या कहूँ जो समरसता के बिना
सम्मिलित भत्कि करके, भक्त मानते हैं?
कूडलसंगमदेव कृपया ऐसे आचार भ्रष्टों को
मुझे मत दिखाओ, दया करो ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Look at the blind ones who cannot
Destroy the form that grows
From just a drop
Of each day's union.
What shall I say of them
Who claim to be devotees,
Merely because they meet and pray
Without surrendering their hearts?
I pray Thee, Kūḍala Saṅgama Lord,
Let me not be
Such fraudlent worshipper!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationநாள்தோறும் உடலியல்பை, புலனின்பத்தை
களைவதை அறியாத குருடரைக் காணாய்
சமரச உணர்வின்றி, இணைந்து பக்தர்கள்
ஆனோம் என்போரை என்னென்பேன் ஐயனே?
நெறியற்றோரை எனக்குக் காட்டாய்
கூடல சங்கமதேவனே, உம் அறம்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationఅప్పడప్పుడే చేరి అంద మణుమాత్రమేని;
చెఱపలేని అంథుల చూడమా! సమరసము లేక
కలసిచేసి భక్తులమైతిమను వారినేమందు?
సంగా! కరుణించి ఆచార వంచకుల నాకు చూపింపకయ్యా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಮಾಹೇಶ್ವರನ ಐಕ್ಯಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ನಿರ್ವಂಚನೆ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಹೆಂಡಿರ ಗಂಡರ ದೈನಂದಿನ ಸ್ವಚ್ಛಂದದಿಂದ ಹುಟ್ಟಿದ ಈ ದೇಹದ ತಾಮಸರಾಜಸಗಣಗಳನ್ನು ಹದ್ದುಬಸ್ತಿನಲ್ಲಿಡದೆ –ಅದೇ ರಚ್ಚೆಯಲ್ಲಿ ಕುರುಡಾಗಿ ತಡವರಿಸುತ್ತಿರುವ ಜನ ಭಕ್ತರಾಗುವುದು ಸುಲಭವಲ್ಲ, ದೈಹಿಕವಾದ ಜಾತಿವಿಜಾತಿಗಳ ಜಂಜಡದಲ್ಲೇ ಬಿದ್ದು ಒದ್ದಾಡುತ್ತಿರುವ ಜನ ತಾವೆಲ್ಲರೂ ಒಂದೆಂಬ ಸಮರಸವನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಿಕೊಳ್ಳದೆ –ಗುರುಲಿಂಗಜಂಗಮವೆಂದು ಪಾದೋದಕ ಪ್ರಸಾದವೆಂದು ಏನು ಮಾಡಿದರೇನು ಬಂತು ?ಜನ್ಮದಿಂದ ಜಾತಿಯನ್ನು ಮೇಲು ಕೀಳೆಂದು ನಿಶ್ಚಯಿಸಿ ಭಕ್ತಜನರಲ್ಲಿ ವಿರಸವನ್ನು ಬಿತ್ತುವ ಜನ ಆಚಾರವಂತರಲ್ಲ –ಆಚಾರವಂಚಕರು. ಅಂಥವರು ನನ್ನ ಅನುಯಾಯಿಗಳಲ್ಲವೆನ್ನುತ್ತಿರುವರು ಬಸವಣ್ಣನವರು.
ಅಂಗದ ಮೇಲೆ ಲಿಂಗ ಕಟ್ಟಿದ್ದು –ಆ ಅಂಗ ಲಿಂಗವಾಯಿತ್ತೆನ್ನಲು. ಲಿಂಗಧಾರಿಯಾದ ಮೇಲೂ ಇದು ಬೆಸ್ತನ ಅಂಗ, ಇದು ಬೇಡನ ಅಂಗ ಎಂದು ಮುಂತಾಗಿ ಭಿನ್ನತೆಯೇರ್ಪಟ್ಟರೆ ಅದು ಲಿಂಗವಂತಧರ್ಮದ ಸುವ್ಯವಸ್ಥೆಯ ಲಕ್ಷಣವಲ್ಲ-ಎಂಬುದು ಬಸವಣ್ಣನವರ ಅಭಿಪ್ರಾಯ.
ಕಟ್ಟಿದ ಲಿಂಗದೊಡನೆ ಹುಟ್ಟಿದ ಅಂಗಕ್ಕೆ ಸಮರಸ ಸಮಗೌರವ ಬರದ ಮೇಲೆ-ಅಗ್ಘವಣಿ ಹೂವು ಪತ್ರೆ ಗಂಧ ಕರ್ಪೂರಗಳನ್ನು ಪುಟ್ಟಿ ಬಟ್ಟಲು ಭರಣಿ ತಟ್ಟೆಗಳಲ್ಲಿ ತುಂಬಿದ್ದು ಸುರಿದಿದ್ದು ಬಳಿದಿದ್ದು ಬೆಳಗಿದ್ದು ಯಾವ ಪುರುಷಾರ್ಥಕ್ಕೆ?
ಆದರೂ ಲಿಂಗವನ್ನು ಕಟ್ಟಿದೆವೆಂದು ಪೂಜಿಸಿದೆವೆಂದು ಸಮಾಜದಲ್ಲಿ ಮೆರೆಯುವ ಬಣ್ಣಬಣ್ಣದ ಭಕ್ತರನ್ನು ಬಸವಣ್ಣನವರು ಆಚಾರವಂಚಕರೆನ್ನುತ್ತಿರುವುದು ಸರಿಯೆ ! ಅಷ್ಟೇ ಅಲ್ಲ –ಅವರು ಆತ್ಮವಂಚಕರು, ಲೋಕವಂಚಕರು -ಭಕ್ತರೆಂದಿಗೂ ಅಲ್ಲ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.