Hindi Translationयोद्धा के हाथ के शस्त्र सा रहना चाहिए
हड्डियों के दीखने तक विनोद करने पर भी
सह लेना चाहिए ।
रण में सिर कटने और रूंड गिरने पर
जो चिल्लाता है उससे कूडलसंगमदेव प्रसन्न होते ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation One must be, Sir,
Even as a weapon in a warrior's hand:
If he plays pranks with it
Until the bones show out,
One needs must bear it, Sir,
Lord Kūḍala Saṅgama loves him
Who, in the field,
When, head torn off, his headless trunk
Drops on the ground, cries out!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationவீரனின் கையிலுள்ள மறைந்துள்ள ஆயுத
மனைய இருக்க வேண்டும் ஐயனே
எலும்பு விளங்கக் கூறின் பொறுக்கவேணும் ஐயனே
களத்தில் தலைஅறுந்து நிலத்தில் வீழ்ந்து
கூக்குரலிடின் அதற்கு அருள்வான்
கூடல சங்கமதேவன்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu TranslationTranslated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಮಾಹೇಶ್ವರನ ಐಕ್ಯಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಸಹಿಷ್ಣುತೆ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಈ ಜೀವನವೊಂದು ಬರೀ ಹೂವಿನ ತೋಟವಲ್ಲ – ಅದು ಆಗಾಗ ರಣಾಂಣವಾಗುವುದೂ ಉಂಟು, ಅಲ್ಲಿ ಯಾವನು ಕಲಿತನದಿಂದ ಹೋರಾಡುವನೋ ಅವನಿಗೆ ಮಾತ್ರ ತೇಜಸ್ಸಿನಿಂದ ಬದುಕುವ ಹಕ್ಕುಂಟು .ಅವನು ಈ ಪ್ರಯತ್ನದಲ್ಲಿ ಸತ್ತರೂ ಅವನಿಗೆ ರಂಭೆ ಅಪ್ಸರೆಯರುಂಟು, ಕಾಮಧೇನು ಕಲ್ಪವೃಕ್ಷಗಳುಂಟು. ಆದ್ದರಿಂದ ಪ್ರತಿಯೋಧನ ಕತ್ತಿಯ ಬೀಸಿಗೆ ಕತ್ತರಿಸಿದ ತಲೆ – ಮುಂಡದಿಂದ ಬೇರ್ಪಟ್ಟಾಗಲೂ –ವೀರಗರ್ಜನೆ ಮಾಡಬೇಕು. ಆಗ ಆ ತಲೆಗೆ ಒಲಿಯುವಳು ವಿಜಯಶ್ರೀ.
ಹಾಗೆಯೇ ಭಕ್ತನಾದವನೂ –ವಿನಯದ ಮುದ್ದೆಯೇನೂ ಅಲ್ಲ, ಅವನು ತಾನು ಶಿವನ ಕೈಯಲ್ಲಿರುವ ಖಡ್ಗ ಶಿವನು ಹೋರಾಡಿಸುವ ತೆತ್ತಿಗ -ನಾನು ಹೋರಾಡುವ ಯೋಧ ಎಂಬ ಕೈಂಕರ್ಯದಿಂದಲೇ ಶಿವದ ವಿಜಯಕ್ಕಾಗಿ -ಪ್ರಾಣದ ಮೇಲಣ ಹಂಗನ್ನೂ ತೊರೆದು ಶ್ರಮಿಸಬೇಕು, ಬಂದ ಆಪತ್ತನ್ನು ಶಿವಲೀಲೆಯೆಂದು ನುಂಗಬೇಕು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.