Hindi Translationआशा, रोष, हर्ष नामक करणेंद्रियों से अलिप्त रहकर
आचार और शिवाचार करता हूँ,
मन से वंचना रहित हो भय भक्ति दिखाता हूँ ।
भावशुद्ध पूजा करता हूँ
निज प्राणशक्ति से कूडलसंगमदेव में ऐक्य हो जाता हूँ ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation I follow in the path divine,
Avoiding contact with the sensual lures-
Greed, anger, joy and all the rest;
Without deception in the mind, I show
Fear by the way of piety.
I do my worship with untainted heart,
And in the vigour of my life unite
With Lord Kūḍala Saṅgama.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஆசை, சினம், மகிழ்ச்சி என்பவை புலன்களை
அணுகாது, அந்நெறியை சிவநெறியாகச் செய்வேன்
மனத்திலே வஞ்சனையின்றி பயபக்தியுடன்
இருத்தல் வேண்டும். தூய்மையான மனத்துடன்
பூசை புரிவேன், கூடல சங்கமதேவனை
என் பிராணசக்தியுடன் கூடுவேன்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationఆళరోష హార్షము లను కరణేంద్రియముల ముట్టకుండ
ఆచారము శివాజారము సేతునయ్యా,
భయభక్తుల చూ పెద మది వంచనలేక
భావశుద్ధిని పూజించి ప్రాణశక్తి తో కూడెద సంగమదేవా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಮಾಹೇಶ್ವರನ ಐಕ್ಯಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಆತ್ಮಶುದ್ಧಿ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಈ ಜೀವನಸಮರದಲ್ಲಿ ಭಕ್ತನು –ತನಗಾಗಿ ಅಲ್ಲದೆ -ಶಿವನ ಕಿಂಕರನಾಗಿ ಹೋರುತ್ತಿರುವುದರಿಂದ ಅವನವೇ ಆದ ಆಶೆ-ರೋಷಗಳು ಅವನಿಗಿರುವುದಿಲ್ಲ. ಅವನಿಗೆ ಆಶೆಯಿದ್ದರೂ –ಅದು ಶಿವಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವನ್ನು ಕಟ್ಟುವುದರಲ್ಲಿಯೇ ನಿಯೋಜಿತ, ರೋಷವಿದ್ದರೂ –ಅದು ಶಿವೇತರಕ್ಷತಿಗಾಗಿಯೇ ನಿಯೋಜಿತ, ಹರುಷವಿದ್ದರೂ –ಅದು ಶಿವಸಂಕಲ್ಪವೀಡೇರಿತಲ್ಲಾ ಎಂಬುದರಲ್ಲಿಯೇ ನಿಯೋಜಿತ. ಹೀಗೆ ಸಮರ್ಪಿತ ರಾಗಭಾವಗಳಿಂದ ಎಸಗಿದ ಭಕ್ತನ ಆಚರಣೆಗಳೆಲ್ಲವೂ ಶಿವಾಚಾರವಾಗುತ್ತವೆ.
ಇದರಂತೆಯೇ ಬಸವಣ್ಣನವರು ತಾವು ಕೈಗೊಂಡ ಕ್ರಿಯೆಗಳೆಲ್ಲವನ್ನೂ ಭಾವಶುದ್ಧಿಯಿಂದ ಮಾಡುವುದಲ್ಲದೆ –ಅದನ್ನು ಪ್ರಮಾಣೀಕರಿಸಿ ಶರಣರಿಗೆ ಮನವರಿಕೆ ಮಾಡಿಕೊಡುತ್ತೇನೆ –ಎನ್ನುತ್ತಿರುವರು.
ಅವರಿಗೆ ಮನಸ್ಸಿನಲ್ಲೊಂದು ಕೃತಿಯಲ್ಲೊಂದೆಂದು ಬಚ್ಚಿಡುವುದೇನೂ ಇರಲಿಲ್ಲ-ಶುದ್ದ ಹೃದಯದಿಂದ ಹೊರಹೊಮ್ಮಿದ ಶಾಖೋಪಶಾಖೆಗಳೇ ಆಗಿದ್ದವು ಅವರ ಹಸ್ತಪಾದ.
ದೀಪವಾರುವ ಮುನ್ನ –ಆ ದೀಪ ತನ್ನೆಲ್ಲ ಪ್ರಾಣಶಕ್ತಿಯಿಂದ ಪ್ರಜ್ವಲಿಸಿ ಉರಿಯುತ್ತದೆ. ಹಾಗೆ ಬಸವಣ್ಣನವರೂ ತಮ್ಮ ಪ್ರಾಣಶಕ್ತಿಯಿಂದ ಪ್ರಜ್ವಲಿಸಿ ಉರಿದು ನಿರ್ವಾಣವಾಗುತ್ತಾರೆ ಶಿವನಲ್ಲಿ. ಅಂಥವರೆಂದಿಗೂ ಬೂದಿಯಾಗಿ ಗುಡ್ಡೆ ಬಿದ್ದಿರುವುದಿಲ್ಲ ಮಷಾಣದಲ್ಲಿ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.