Hindi Translationभूख लगने पर अर्पित करते हैं,
प्यास लगने पर मज्जन करते हैं
भूख, प्यास वासना से थकते हैं
किंतु तुम्हें भूख लगने पर अर्पित नहीं किया,
प्यास लगने पर मज्जन नहीं किया,
अतः ऐसा एक भी नहीं जिसने
कूडलसंगमदेव को पूजकर प्रसाद पाया हो ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Being hungry, he makes an offering;
Being thirsty, pour water for the wash:
What pother this to gratify the sense-
For hunger and for thirst!
Not for your hunger's sake
They offered it, nor for your thirst
They poured the water for the wash.
Therefore, there be not even one
Who, worshipping Kūḍala Saṅgama, has
Obtained the grace.
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationபிரசாதித்தலம்
பிரசாதியின் ஞானித்தலம்
பசியாயிற்று என அர்ப்பிப்பர் ஐயனே
வேட்கையாயிற்று எனத் திருமஞ்சனம் செய்வர் ஐயனே
பசி, வேட்கை, புலனின்பமென சோர்வுறுவ ரையனே.
பசியாயிற்று என அர்ப்பிக்கவில்லை
வேட்கையாயிற்று எனத் திருமஞ்சனம் செய்யவில்லை
எனவே கூடல சங்கமதேவனைப் பூசித்து
பிரசாதம் கொள்வோர் எவரும் இல்லை ஐயனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನದಿನನಿತ್ಯದ ಹಸಿವಾದಾಗ ಲಿಂಗದ ನೆನಪು –ಆಗ ಲಿಂಗಕ್ಕೆ ಪೂಜೆ, ಲಿಂಗಕ್ಕೆ ನೈವೇದ್ಯ! ವ್ರತನೇಮದ ದಿನಗಳಲ್ಲಿಯೂ ಬಾಯಾರಿಕೆಯಾದಾಗ ಮಾತ್ರ ಲಿಂಗದ ನೆನಪು-ಆಗ ಲಿಂಗಕ್ಕೆ ಅಭಿಷೇಕ! ಉಳಿದಂತೆ ಲಿಂಗದೇವನೆಲ್ಲೋ ಅವರೆಲ್ಲೋ!
ಹೀಗೆ ಒಡಲ ಹಸಿವೆಗಾಗಿ ತೃಷೆಗಾಗಿ ತೆವಲಿಗಾಗಿ ಮಾಡುವ ಕಾಟಾಚಾರದ ಲಿಂಗಾಭಿಷೇಕ ಮತ್ತು ಲಿಂಗಾರ್ಪಿತ ಲಿಂಗಕ್ಕೆ ಸಲ್ಲುವುದಿಲ್ಲ. ಈ ಕ್ರಮದಲ್ಲಿ ತಮ್ಮ ಹಸಿವು ಬಾಯಾರಿಕೆಗಾಗಿ ಕೋಟಲೆಗೊಂಡಂತಾಯಿತಲ್ಲದೆ -ನಿಜಲಿಂಗೋಪಾಸನೆಯಿಂದ ಪಡೆಯುವ ಪ್ರಸಾದಪ್ರಸನ್ನಾಂತಃಕರಣದ ದಿವ್ಯಾನುಭೂತಿಯ ಲಭ್ಯ ಅವರಿಗಿಲ್ಲ.
ದೇಹದ ಕೆಸರಲ್ಲಿ ಹೂತುಹೋಗಿರುವ ಜನದ ಇಂಥ ಶಿವೋಪಾಸನೆಯೆಲ್ಲ ವ್ಯರ್ಥಹವ್ಯಾಸ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.