Hindi Translationमोती जल से उत्पन्न होकर
फिर जल बनता है?
गुर-कारुण्य प्राप्त भक्त
गत पूर्वाश्रय में सम्मिलित हो,
तो वह गुरुद्रोह, लिंगद्रोह,
जंगमद्रोह,आचारद्रोह और प्रसाद द्रोह है।
ये पंचमहापातक भक्त के लिए न हों,
तो भवि के लिए कहाँ?
यह गुरू है, यह लिंग है, यह जंगम है,
यह आचार है,यह प्रसाद है आदि बातें
नहीं जानने पर कुंभीपाक नरक मिलेगा
कूडलसंगमदेव॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Does a pearl born of water turn
To water agaiu?
Should a bhakta who has gained
The Guru's grace
Relapse to his former state,
It's treason against Guru Liṅga, ,Jaṅgama ,
Against discipline and grace!
These five great sins
Are for the devotees;
How can they be for worldlings too?
If one knows not
This is Guru, this Liṅga, this Jaṅgama
This discepline, this grace,
It's hell for him-
The lowest hell, arch-hell
O Kūḍala Saṅgama Lord!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationமுத்து நீரில் தோன்றி மீண்டும் நீராகுமோ?
குருவின் அருளைப்பெற்ற பக்தன், மீண்டும்
உலகியலை நாடின், அது குரு துரோகம்
இலிங்க துரோகம், ஜங்கம துரோகம்
ஆசார துரோகம், பிரசாத துரோகம்
இந்த ஐம்பெரும் பாவங்கள்
பக்தனுக்கன்றி, நெறியிலிக்கு உண்டோ?
இது குரு, இது இலிங்கம், இது ஜங்கமம்
இது ஆசாரம், இது பிரசாதம் என உணராது
இருப்பின் மிகக்கீழான நரகம் ஐயனே
கூடல சங்கம தேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಭವಬದ್ಧಜೀವನು ಗುರುದೇವನ ಕೃಪೆಯಿಂದ ಭಕ್ತನಾಗಿ ರೂಪಗೊಳ್ಳುತ್ತಾನೆ, ಲಿಂಗವೃತ್ತವನ್ನೂ ಲಿಂಗಕಾಂತಿಯನ್ನೂ ಅಂಗೀಕರಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಾನೆ, ತಿರುಗಾಡುವ ಶಿವನಂತಿರುವ ಜಂಗಮದ ಪಾದಾಭರಣನಾಗುತ್ತಾನೆ. ಅಲ್ಲಿಂದಾಚೆಗೆ ಅವನು ಕರ್ತವ್ಯಕ್ರಿಯೆಗಳಲ್ಲಿ ಮಗ್ನನಾಗಿಯೂ ಸ್ವಾತ್ಮಾನಂದದಲ್ಲಿ ನಿಮಗ್ನವಾಗುತ್ತಾನೆ.
ಅಧಃಪಾತವಾದ ಮಳೆಯ ಹನಿಯೊಂದು ಚಿಪ್ಪಿನ ಅಪ್ಪಿಗೊಳಗಾಗಿ ಘನವಾಗಿ ಮಿನುಗಾಗಿ ಮುತ್ತಿನ ಮಣಿಯಾಗುವುದು ಹೇಗೋ ಹಾಗೆ -ಭಕ್ತನು ಭವಿಯಾಗುತ್ತಾನೆ. ಆ ಮೇಲೆ ಆ ಮುತ್ತು ನೀರಿನ ಪೈಕಿಯಲ್ಲ, ಅದು ಮತ್ತೆ ನೀರಾಗುವುದಿಲ್ಲ. ಭವದ ಜಡತೆಯನ್ನು ನೀಗಿಕೊಂಡು ಅಭವನಾದ ಭಕ್ತನೂ ಮತ್ತೆ ಭವಿಯಾಗಬಾರದು. ಕಣ್ಣೀರಲ್ಲಿ ತೊಳೆದುಹೋಗುವ ಭವದ ಸುಣ್ಣದ ಬಣ್ಣದ ವಿವಿಧಾಕೃತಿಗೆ ಭಕ್ತನು ಆಕರ್ಷಿತವಾಗಬಾರದು.
ಭಕ್ತನಾದ ಮೇಲೆ ಅವನ ಪ್ರಯತ್ನ ಐದು ವಿಧ –ಅವುಗಳಲ್ಲಿ ವಿಫಲನಾದರೆ ಪಡೆಯುವ ಪಾತಕವೂ ಐದು ವಿಧ ; ಶಿಷ್ಯನ ಮೇಲೆ ಗುರುವಿಟ್ಟ ವಿಶ್ವಾಸ ವಿಘಟಿಸಬಾರದು –ವಿಘಟಿಸಿದರೆ ಗುರುದ್ರೋಹವಾಗುವುದು, ಅಂಗೈಗೆ ಬಂದ ಶಿವಲಿಂಗದ ಕೃಪಾವತರಣ ದೂಡಲ್ಪಡಬಾರದು –ದೂಡಲ್ಪಟ್ಟರೆ ಲಿಂಗದ್ರೋಹವಾಗುವುದು, ಶಿವಭಕ್ತಸಮೂಹಕ್ಕೆ ತನ್ನನ್ನು ಸ್ವಾಗತಿಸಿ ಗೌರವಿಸಿದ ಜಂಗಮದ ನಿರೀಕ್ಷೆ ನಿರರ್ಥವಾಗಬಾರದು -ನಿರರ್ಥವಾದರೆ ಜಂಗಮದ್ರೋಹವಾಗುವುದು, ಕಂಗೊಳಿಸಿದ ಆಚಾರವು ದೃಢತೆಯ ತಳಪಾಯ ಕುಸಿದು ಶಿಥಿಲವೆನಿಸಬಾರದು -ಶಿಥಿಲವೆನಿಸಿದರೆ ಆಚಾರದ್ರೋಹವಾಗುವುದು. ನಿಸ್ತರಂಗ ನಿರಾಳ ಹೃದಯಸರಸಿಯಲ್ಲಿ ನುಗ್ಗಿದ ಮದಗಜದಿಂದ ಕೆಸರೇಳಬಾರದು –ಕೆಸರೆದ್ದರೆ ಪ್ರಸಾದದ್ರೋಹವಾಗುವುದು. ಈ ಪಂಚಮಹಾದ್ರೋಹಗಳ ಪಂಚಮಹಾಪಾತಕಗಳ ಭಯವು ಭಕ್ತನಾದವನಿಗೇ ಹೊರತು ಭವಿಗೆಲ್ಲಿದೆ? ಆದ್ದರಿಂದ ಭಕ್ತನು ಗುರು-ಲಿಂಗ-ಜಂಗಮ-ಆಚಾರ-ಪ್ರಸಾದಗಳ ಗರಿಮೆಯನ್ನು ತಿಳಿದು –ಅತ್ಯುನ್ನತವಾದ ಶಿವ(ಶರಣ)ಧರ್ಮದಲ್ಲಿ ಶ್ರದ್ದೆಜಾರದೆ ಸಾಹಸಿಯಾಗಿ ನಡೆಯಬೇಕು.
ಸರ್ವಜೀವದಯಾಪಾರಿಯಾದ ಈ ಸರಳ ಶರಣಧರ್ಮದಲ್ಲಿ ನೀಸಲಾರದವನು ಪಾಪವನ್ನು ಎಡವಿ ನರಕದಲ್ಲಿ ಬೀಳುವನು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.