Hindi Translationलिंग के यहाँ मालिन्य हो सकता है?
जंगम के यहाँ जाति हो सकती है?
प्रसाद के यहाँ झूठन हो सकता है?
अपवित्र बातें बोलने का सूतक ही पातक है।
तव शरणों के सिवा दूसरों के लिए
निष्कलंक निजैक्यता, त्रिविध निर्णय नहीं हैं
कूडलसंगमदेव॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation Can there be filth where Liṅga is?
Can there be caste where Jaṅgama is?
Can there be offal where Prasāda is?
The impurity of speaking unholy words
Is sin!
The Formless, the united with Reality,
The triple consummation, O Lord
Kūḍala Saṅgama,
Is only for Thy Śaraṇās !
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஇலிங்கம் உள்ள இடத்தில் அழுக்கு உண்டோ?
ஜங்கமர் உள்ள இடத்தில் குலம் உண்டோ?
பிரசாதம் உள்ள இடத்தில் மிச்சில் உண்டோ?
புனிதமற்ற சொல்லைக் கூறும் தீட்டுதான் பாவம்
களங்கமற்ற ஞானம், நியமம், அனுபவம்
எனும் மூவித நிர்ணயம் சரணனுக்கின்றி
மற்றோருக்கு இல்லையன்றோ.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationమైలకలదే లింగమున్న చోట; కులమున్నదే జంగమమున్న చోట?
అపవిత్రముపలుకు పలుకు సూతకమే పాతకము;
నిష్కళ ని జైక్యత్రివిధ నిర్ణయము నీ శరణులు
గాని వారికి లేదురా కూడల సంగమదేవా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಪ್ರಸಾದಿಯ ಜ್ಞಾನಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಲಿಂಗ-ಜಂಗಮ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಲಿಂಗವೆಲ್ಲಿರಲಿ ಅಲ್ಲಿ ಹೊಲೆಯಿಲ್ಲ -ಲಿಂಗವಿದ್ದೆಡೆ ಹೊಲೆಗೇರಿಯಾದರೇನು ಅದು ಹೊಲೆಗೇರಿಯಲ್ಲ -ಶಿವಪುರ. ಮತ್ತು ಲಿಂಗಧಾರಿಯು ಹೊಲೆಯನಾದರೇನು ಅವನು ಹೊಲೆಯನಲ್ಲ -ಶಿವಭಕ್ತ. ಯಾವ ಜಾತಿಯವನಾಗಿರಲಿ ಜಂಗಮ(ಶಿವಯೋಗಿ ಶ್ರೇಷ್ಠ)ನು ಪೂಜ್ಯನು –ಕೇವಲ ಜಾತಿಯಿಂದ ಜಂಗಮನೆನಿಸಿದವನಲ್ಲ. (ನೀಡಿ) ಪಡೆದ ಪ್ರಸಾದವೆಂದಿಗೂ ಎಂಜಲಲ್ಲ –ಗುರುವಿಗಾಗಲಿ ಲಿಂಗಕ್ಕಾಗಲಿ ಜಂಗಮಕ್ಕಾಗಲಿ ಅರ್ಪಿಸದೆ ಹೊಟ್ಟೆಯ ಪಾಡಿಗೆ ಉಂಡುದು ಮಾತ್ರ ಹಲವೆಂಜಲು.
ಲಿಂಗವಿದ್ದೆಡೆ ಹೊಲೆಯೆಂದರೆ, ಜಂಗಮನ ಜಾತಿ ಅದು ಇದು ಎಂದರೆ, ಪ್ರಸಾದ ಎಂಜಲೆಂದರೆ –ಈ ಮೂರು ಮಾತಿಗಿಂತ ಹೊಲಸು ಮಾತು ಇನ್ನೊಂದಿಲ್ಲ. ಹೀಗೆ ಲಿಂಗ ಜಂಗಮ ಪ್ರಸಾದಗಳನ್ನು ಕುರಿತಂತೆ ನಿರ್ದುಷ್ಟವೂ ನೈಜವೂ ಆದ ಮೂರು ನಿರ್ಣಯಗಳು ಯಾವನಿಗೆ ಅಳವಟ್ಟಿವೆಯೋ ಅವನೇ ಶಿವಶರಣನು.
ಕುಲವುಂಟೇ ಜಂಗಮವಿದ್ದೆಡೆಯಲ್ಲಿ ಎಂದು ಪ್ರಶ್ನಿಸುವ ಬಸವಣ್ಣನವರ ಪ್ರಕಾರ ಈ ಮುಂದಿನ ತೀರ್ಮಾನಗಳಿಗೆ ನಾವು ಬರಬಹುದು : (1) ಜಂಗಮ ಎನ್ನುವುದು ಒಂದು ಜಾತಿಯಲ್ಲ, (2) ಜಾತಿಯಿಂದ ಜಂಗಮರೆನಿಸಿಕೊಂಡವರು ಬಸವಣ್ಣನವರ ಚಳುವಳಿಗೆ ಸೇರಿದವರಲ್ಲ (3) ಯಾವನಾಗಲಿ ಭಕ್ತಿಜ್ಞಾನ ವೈರಾಗ್ಯಗಳು ತ್ರಿವೇಣಿಯಾಗಿ ಸಂಗಮಿಸಿ ಪರಿವ್ರಾಜಕನಾದ ಲಿಂಗವಂತನು ಜಂಗಮನೆನಿಸುವನು. ಈ ಜಂಗಮನು ಲಿಂಗವಂತರ ಸಮಾಜಕ್ಕೆ ತನ್ನ ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕಜ್ಞಾನವನ್ನು ಉಪದೇಶಿಸುತ್ತ ಸಂಚರಿಸುತ್ತ – ಇಡಿಯಾಗಿ ಆ ಸಮಾಜದ ಶುದ್ಧೀಕರಣಕ್ಕೆ,ಸಂಘಟನೆಗೆ, ಅಭಿವೃದ್ಧಿಗೆ ಕಟಿಬದ್ಧನಾಗಿರುವನು. (4) ಸಂಸಾರ ಮಾಡಿಕೊಂಡಿರುವವನು ಜಂಗಮನೆನಿಸನು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.