Hindi Translationलिंग मुख से प्राप्त प्रसाद के सिवा और कुछ लूँ,
तो तव सौगंध, तव प्रमथों की सौगंध है ।
लिंग को अनर्पित जल से कुल्ला करुँ,
तो तव गणाचार के योग्य नहीं हूँ ।
लिंग को अनर्पित दतुवन का प्रयोग करुँ
तो मैं जानता हूँ भविष्य में घोर नरक मिलेगा!
तुम्हारे लिए उठाये हाथ और किसी के लिए नहीं उठाऊँगा ।
यह बिना जाने मैं ने कहा । अंत तक नहीं निभाऊँ,
तो मेरा शिरच्छेद हो कूडलसंगमदेव॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation If I take aught but what has come
Through Liṅga 's mouth, Thy curse on me,
Thy Pioneers curse! If I but rinse my mouth
With any water but
What has been offered unto Liṅga,
I am no champion of Thy Faith!
If I but put a toothpick in my mouth
But what was offered unto Liṅga ,
I know there is in store for me
A dwelling in your terrible hell!
To none else I extend the hand
That has been lifted in Thy worship:
In ignorance of my strength I spoke:
Should I not carry't to the end,
Let my head pay the penalty,
O Kūḍala Saṅgama Lord!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஜங்கமப் பிரசாதமன்றி கொண்டேனெனின்
உம்மாணை, உம் கணங்களின் மீதாணை
இலிங்கத்திற்கு அர்ப்பிக்காத நீரைக்
கொப்பளித்தால் உம்முடைய
கண ஆசாரத்திற்குச் செல்லேன்
இலிங்கத்திற்கு அர்ப்பிக்காது, பல்துலக்கும்
குச்சியைக் கொண்டேன் எனின்
பிறகு கொடுமையான பிறவி என்னும்
நரகம் வரும் என்பதை அறிவேன்
உம்மைப் பூசித்த கையினால் மற்றொன்றைத்
தீண்டேன் ஐயனே எல்லையறியாது
மொழிந்தேன், இறுதிவரை ஆற்றாதிருப்பின்
தலைதண்டம் கூடல சங்கமதேவனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationలింగ ముఖమున వచ్చు ప్రసాదమే గొందు
తప్పితినా నీ యాన నీ ప్రమధుల ఆన
లింగార్పితముగాని నీటిని పుక్కిలించిన
చెల్లదు నీ గణాచారమునకయ్యా!
లింగార్పితముగాని గడ్డిపుల్లను గొందునా
కంటి ముందు భవ ఘోర నరకము కలదంచు;
నీ కెత్తిన చేయి పరులకని చాచను; లోతు తెలయక
పలికితి తుదిముట్ట సాగకున్న తలదండమిత్తురా దేవా!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಪ್ರಸಾದಿಯ ಮಾಹೇಶ್ವರಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಪ್ರಸಾದ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಈ ವಚನದಲ್ಲಿ ಬಸವಣ್ಣನವರು ನಾಲ್ಕು ಪ್ರತಿಜ್ಞೆಗಳನ್ನು ಮಾಡಿ-ಅವಕ್ಕೆ ತಕ್ಕಂತೆ ನಡೆಯಲಾಗದಿದ್ದರೆ ಬದುಕಿರುವುದಿಲ್ಲವೆಂದು ದೇವರಲ್ಲಿ ನಿವೇದಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿರುವರು.
ಪ್ರತಿಜ್ಞೆ : (1) ಲಿಂಗಪ್ರಸಾದವಲ್ಲದ ಬರೀ ಅನ್ನವನ್ನು ಉಣ್ಣುವುದಿಲ್ಲ. (2) ಲಿಂಗಾರ್ಪಿತವಲ್ಲದ ನೀರನ್ನು ಬಾಯಿಮುಕ್ಕುಳಿಸಲೂ ಬಳಸುವುದಿಲ್ಲ. (3) ಲಿಂಗಕ್ಕರ್ಪಿಸಿದ ಹಲ್ಲುಜ್ಜುವ ಕಡ್ಡಿಯನ್ನೂ ಬಾಯಲ್ಲಿಡುವುದಿಲ್ಲ. (4) ಶಿವನಿಗೆ ಜೋಡಿಸಿದ ಕೈಗಳನ್ನು ಏತಕ್ಕಾಗಲಿ ಇನ್ನೊಬ್ಬರ ಮುಂದೆ ಚಾಚುವುದಿಲ್ಲ.
ವಿ : (1) ಲಿಂಗಮುಖದಿಂದ ಬಂದ ಪ್ರಸಾದವೆಂದರೆ ಯಾರ ಗಂಟನ್ನಾದರೂ ಲಿಂಗಕ್ಕರ್ಪಿಸಿದರೆ ಅದು ಲಿಂಗಪ್ರಸಾದವಾಗುವುದು –ಆ ಮೇಲೆ ಅದನ್ನು ನುಂಗಿಹಾಕಬಹುದೆಂದು ಭಾವಿಸಬಾರದು. ತನ್ನದಲ್ಲದುದೇನೂ ಲಿಂಗಾರ್ಪಿತಕ್ಕೆ ಯೋಗ್ಯವಲ್ಲ. ಅಂಥ ಅನರ್ಪಿತದಿಂದ ಲಿಂಗಪ್ರಸಾದ ನಿಷ್ಪನ್ನವಾಗುವುದಿಲ್ಲ. (2)ಗಣಾಚಾರವೆಂದರೆ ಶಿವಭಕ್ತರ ಸಮೂಹದಲ್ಲಿ ಬೆರೆಯಲು ಬೇಕಾದ ಆಚಾರಸಂಹಿತೆಯೆನ್ನಬಹುದು. ಬಸವಣ್ಣನವರದೆಂಬ ಷಟ್ಸ್ಥಲೇತರ ವಚನವೊಂದರಲ್ಲಿ ಇನ್ನೊಮ್ಮೆ ಈ ಗಣಾಚಾರವೆಂಬ ಪದ ಬಳಕೆಯಾಗಿದೆ -ನೋಡಿ ಬಸವನಾಳರ ಸಂಪಾದನೆ -131. (3) ಬಸವಣ್ಣನವರು ಮಾಡಿರುವ ಪ್ರತಿಜ್ಞೆಗಳಿಗೆ –ಅವರು ಒಬ್ಬ ಸಾಮ್ರಾಟನಲ್ಲಿ ಭಂಡಾರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಎಂಬ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ವಿಶೇಷವಾದ ಅರ್ಥ ಒದಗುತ್ತದೆ. ಬಸವಣ್ಣನವರನ್ನು ನಾನಾ ವೇಷದಲ್ಲಿ ಸಂಪರ್ಕಿಸುತ್ತಿದ್ದ ಜನ ದುರಾಶಾವಂತರಾಗಿ –ಆ ತಮ್ಮ ಆಶೆಗಳನ್ನು ಈಡೇರಿಸಿಕೊಳ್ಳಲಿಕ್ಕಾಗಿಯೋ, ತಮ್ಮ ಪಾಪಗಳನ್ನು ಮರೆಸಿಕೊಳ್ಳುವುದಕ್ಕಾಗಿಯೋ ಬರುತ್ತಿದ್ದರಾದರೆ –ಅವರಿಗೂ ಒಂದು ಎಚ್ಚರಿಕೆ ದಿಗ್ದರ್ಶನ ಮತ್ತು ದೀಕ್ಷೆ ಈ ವಚನದಲ್ಲಿ ಅನುಕ್ತವಾಗಿಯೇ ಅನುರಣಿಸುತ್ತಿರುವುದು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.