Hindi Translationमौन में भोजन करना आचार नहीं
लिंगार्पित करने के पश्चात प्रत्येक ग्रास के लिए
कहना चाहिए, ‘शिव को प्रणाम’
कूडलसंगमदेव का स्मरण करते भोजन करो,
तो करण-वृत्तियाँ शांत होंगी॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation To eat in silence is no discipline:
Once you have made an offering
To Liṅga, you must say,
At every morsel, 'To Śiva I bow'.
The body's attributes would be shed
If you would eat remembering
Kūḍala Saṅga..
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationமௌனமாக உண்பது நெறியன்று
இலிங்கத்திற்கு அர்ப்பித்தபின்
ஒவ்வொரு கவளத்திற்கும் சிவனே
தஞ்சம் எனக் கூற வேண்டும்
கூடல சங்கம தேவனை நினைத்து உண்டால்
புலன்களின் செயல்கள் அடங்கும்.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಯಾವಾಗಲೂ ದೇವರ ಧ್ಯಾನದಲ್ಲಿರು
ಆಹಾರ ಕಾಯಕದ (ದುಡಿಮೆಯ) ಪ್ರತಿಫಲ. ಇಲ್ಲಿ ನಾನು ದುಡಿದು ತಂದ ಆಹಾರವೆಂದು ಭಕ್ತನಲ್ಲಿ ಅಹಂಕಾರದಿಂದ ಬೀಜವು ಮೊಳಕೆಯೊಡೆಯಲು ಸಾಧ್ಯ. ಆದ್ದರಿಂದಲೇ ಅಣ್ಣ ಇದನ್ನು ಭಕ್ತನು ಮಾಡಿದ ಕಾಯಕದ ಪ್ರತಿಫಲ ರೂಪದಲ್ಲಿ ದೇವರು ನೀಡುವ ಪ್ರಸಾದವೆಂದು ಗಣಿಸಿದ್ದಾನೆ. ಇಲ್ಲಿ ನಾನು ದುಡಿದು ತಂದೆನೆನ್ನುವುದಕ್ಕೆ ಅವಕಾಶವೇ ಇಲ್ಲ. ಎಲ್ಲವೂ ಕರುಣಿಸಿದುದೇ. ಈ ಸಿದ್ಧಾಂತವನ್ನು ಪ್ರಯೋಗದಲ್ಲಿ ತರಲು ಅಣ್ಣ, ಲಿಂಗಕ್ಕೆ ಅರ್ಪಿಸಿ ಊಟ ಮಾಡಬೇಕೆನ್ನುತ್ತಾನೆ. ಲಿಂಗಕ್ಕೆ ಅರ್ಪಿಸಿದಾಗ ತನ್ನದಾಗಿ ಏನೂ ಉಳಿಯಲಿಲ್ಲ, ಅರ್ಪಿಸಿದ ಮೇಲೆ ಭುಂಜಿಸಿದಾಗ ಅದು ತಾನು ದುಡಿದುದನ್ನು ಉಂಡಂತಾಗಲಿಲ್ಲ; ದೇವರು ಪ್ರಸಾದ ರೂಪವಾಗಿ ಕರುಣಿಸಿದುದನ್ನು ಉಂಡಂತಾಯಿತು ಇದನ್ನೇ ಅಣ್ಣ ಮತ್ತೊಂದೆಡೆ 'ಲಿಂಗಮುಖದಿಂದ ಬಂದ ಪ್ರಸಾದ' ಎನ್ನುತ್ತಾನೆ.
ಯಾರಾದರೂ ಕಷ್ಟದಲ್ಲಿ ನೆರವಾದರೆ ಉಪಕೃತನಾದ ವ್ಯಕ್ತಿ ಅವರನ್ನು ಆಗಾಗ್ಯೆ ಸ್ಮರಿಸುವುದನ್ನೂ ಅವರ ಗುಣಗಾನ ಮಾಡುವುದನ್ನೂ ನಾವು ಲೌಕಿಕ ಜೀವನದಲ್ಲಿ ಕಾಣುತ್ತೇವೆ. ಮೇಲೆ ತಿಳಿಸಿರುವಂತೆ ಪ್ರತಿಯೊಂದು ತುತ್ತೂ ದೇವರ ಪ್ರಸಾದ. ಇಂತಿರುವಾಗ ನಾವು ದೇವರಿಂದ ಉಪಕೃತರಾದಂತೆಯೇ. ಅಂದ ಮೇಲೆ ನಾವು ಅವನಿಗೆ ಕೃತಜ್ಞರಾಗಿರಬೇಕಲ್ಲವೇ? ಆದ್ದರಿಂದಲೇ ಬಸವಣ್ಣ "ತುತ್ತಿಗೊಮ್ಮೆ 'ಶಿವಶರಣೆ'ನ್ನುತ್ತಿರಬೇಕು....." ಎನ್ನುತ್ತಾನೆ. ಪ್ರತಿಯೊಂದು ತುತ್ತನ್ನು ಬಾಯಲ್ಲಿಡುವಾಗಲೂ ದೇವರನ್ನು ಸ್ಮರಿಸುತ್ತಿರಬೇಕು. ಅವನನ್ನು ನೆನೆಯುತ್ತಾ ಊಟ ಮಾಡಬೇಕು. ಇದು ನೀನು ಕರುಣಿಸಿದ ಪ್ರಸಾದ ಎನ್ನುತ್ತಿರಬೇಕು. ಆಗಲೇ ಆಹಾರ ಆಹಾರವಾಗಿ ಉಳಿಯದೆ ಪ್ರಸಾದವಾಗಿ ಮೈಯ ಕಣಕಣದಲ್ಲಿ ಸೇರುವುದು. ಆಹಾರದಿಂದ ಪುಷ್ಟಿಗೊಂಡ ಇಂದ್ರಿಯಗಳು ವಿಕಾರಕ್ಕೊಳಗಾಗಬಹುದು. ಆದರೇ ಅದೇ ಆಹಾರವು ಪ್ರಸಾದವಾದಾಗ ಅವು ವಿಕಾರಕ್ಕೊಳಗಾಗಲಾರವು (ಕರಣವೃತ್ತಿಗಳಡಗುವುವು).
- ಶ್ರೀ ತರಳಬಾಳು ಜಗದ್ಗುರು ಡಾ. ಶಿವಮೂರ್ತಿ ಶಿವಾಚಾರ್ಯ ಮಹಾಸ್ವಾಮಿಗಳವರು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.