Hindi Translationशिवाचार खङ्ग् धारा है,
लिंग को प्रसन्न करना है ।
जंगम को प्रसन्न करना है ।
प्रसाद को प्रसन्न कर
तुमको अपने में स्वायत् करना है।
खुलकर पृथक हो,
तो मम कूडलसंगमदेव प्रसन्न होंगे?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation What is called Śivācāra is
A razor's edge: you must
PleaseLiṅga , please Jaṅgama,
And, having pleased Prasāda, you must
Possess It in yourself!
Does our Lord Kūḍala Saṅgama approve
If you break loose?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationசிவநெறி என்பது வாளின் முனையனையது
இலிங்கம், ஜங்கமர் மெச்ச வேண்டும்
பிரசாதம் தன்னுள்ளே இணைதல் வேண்டும்
இணைதலின்றி பிய்ந்து வேறு ஆயின்
நம் கூடல சங்கமதேவன் மெச்சுவனோ?
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಶಿವಾಚಾರವೆಂದರೆ ಬಸವಣ್ಣನವರ ಅಭಿಪ್ರಾಯದಲ್ಲಿ–(ಸ್ಥಾವರ)ಅಂಗದಿಂದ ಲಿಂಗ(ಭಾವ) ಅಗಲದಿರಬೇಕು (ವಚನ 632). ಲಿಂಗದ ಚರರೂಪವೇ ಜಂಗಮವೆಂಬ, ಆ ಜಂಗಮ ಒಡ್ಡಿದ ಎಲ್ಲ ಕಠಿಣ ಪರೀಕ್ಷೆಗಳನ್ನೂ ಸ್ವಾಗತಿಸಿ ಅಲ್ಲಿ ತೇರ್ಗಡೆಯಾಗುವೆನೆಂಬ ಕ್ರಿಯಾಶುದ್ಧಿಯಿರಬೇಕು (ವಚನ 430, 950), ಆಡಂಬರವಿಲ್ಲದ ಋಜುವಾಗಿರಬೇಕು (ವಚನ 820), ಅರಿಷಡ್ವರ್ಗವನ್ನೂ ಹಸಿವು ತೃಷೆ ವಿಷಯವನ್ನೂ ಗೆದ್ದಿರಬೇಕು. ಇಂಥ ಶಿವಜ್ಞಾನಿಯಾದವನ ಆಚರಣೆಗಳೆಲ್ಲವೂ ಶಿವಾಚಾರವೆನಿಸುವವು (ವಚನ 140, 657, 767)
ಇಂಥ ಶಿವಾಚಾರದಲ್ಲಿ ತೊಡಗುವುದು ಬಾಯಿಮಾತಲ್ಲ–ಖಡ್ಗದ ಬಾಯಿಧಾರೆಯ ಮೇಲೆ ನಡೆಯುವಂಥ ದಿವ್ಯ ಸಾಹಸ ; ಲಿಂಗವನ್ನು ಮೆಚ್ಚಿಸಬೇಕು, ಜಂಗಮವನ್ನು ಮೆಚ್ಚಿಸಬೇಕು–ಈ ಲೋಕ ಆ ಲೋಕವೆರಡಕ್ಕೂ ಶಿವಸೇತು ಕಟ್ಟಬೇಕು ; ಪರಿಣಾಮವಾಗಿ ಪ್ರಸಾದಗುಣ ತನ್ನೆದೆಯಲ್ಲಿ ಅಪಾರವಾಗಿ ನಿಲ್ಲಬೇಕು. ಇಲ್ಲದಿದ್ದರೆ ಅದು ಶಿವಾಚಾರವಲ್ಲ, ಅವನು ಶಿವಭಕ್ತನಲ್ಲ, ಅವನಿಗೆ ಶಿವ ಮೆಚ್ಚುವುದಿಲ್ಲ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.