Hindi Translationगुरु प्रदर्शित लिंग जब मनोगत है
तब यह कहना मैंने पवन भेद द्वारा
जाना, द्रोह है!
यदि तुम कहो, इडा, पिंगळा, सुषुम्ना
नाड़ियों द्वारा जाना, तो कूडलसंगमदेव
तुम्हारी नाक बिना काटे छोडेंगे॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation When Liṅga, manifested by the Guru,
Lodged in your heart,
And you claim that you have known Him
Through breaking of your breath,
That is offence!
If you say you have known Him
By the Iḍā Piṅgaḷā, suṣumna way,
Will not Lord Kūḍala Saṅgama
Chop off your nose?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationகுரு காட்டிய இலிங்கம் மனத்தலத்தில்
விளங்க, பிராணயாமத்தினாலறிந்தேன்
எனின் அது துரோகமாகும். இடை
பிங்கலை, சுழுமுனை நாடிகளால்
அறிந்தேனெனின், கூடல சங்கமதேவன்
மூக்கைக் கொய்யாது இருப்பானோ?
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationగురుడు చూపిన లింగము మనస్థల మైయుండ!
పవన భేదముచే తెలిసితి నన్నచో అది ద్రోహము;
ఇళా పింగళా సుషుమ్నానాడుల బట్టి తెలిసితి నన్నచో
ముక్కు కోయక మానునే? కూడల సంగమదేవుడు
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಪ್ರಾಣಲಿಂಗಿಯ ಜ್ಞಾನಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಅರಿವು
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಶ್ರೀಗುರು ಕೊಟ್ಟ ಇಷ್ಟಲಿಂಗವು ಪ್ರಾಣಲಿಂಗವಾಗಿ ಮನೋವೇದಿಕೆಯ ಮೇಲೆ ಸುಖಾಸೀನವಿರುವಾಗ–ಆ ಲಿಂಗದ ಉಪಾಸನೆಯ ಮೂಲಕವಾಗಿಯೇ “ಮನೋಲಯ”ವನ್ನು ಸಾಧಿಸಿ ಸಚ್ಚಿದಾನಂದ ಪರವಸ್ತುವನ್ನು ಸಾಕ್ಷಾತ್ಕರಿಸಿಕೊಳ್ಳಬೇಕು. ಹಾಗಲ್ಲದೆ ಪಾತಂಜಲಯೋಗ ಮಾರ್ಗದ ಆಸನ-ಪ್ರಾಣಾಯಮ ಮುಂತಾದುವನ್ನೇ ಯಾಂತ್ರಿಕವಾಗಿ ಅದ್ಭುತಮಾಡಿ ಸಿದ್ಧಿಯನ್ನು ಪಡೆದೆನೆಂಬುದು ಲಿಂಗದ್ರೋಹವೆಂಬುದಭಿಪ್ರಾಯ.
ಇಷ್ಟರಿಂದ ಪಾತಂಜಲಯೋಗದ ಅಂಗಾಷ್ಟಕವನ್ನೂ ಯಥಾರೀತಿ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಒಪ್ಪಲಿಲ್ಲವೆನ್ನಬಹುದೇ ಹೊರತು –ಅವರು ಯಮ-ನಿಯಮ-ಪ್ರತ್ಯಾಹಾರ-ಧಾರಣ-ಧ್ಯಾನ-ಸಮಾಧಿಯೆಂಬ ಮಿಕ್ಕ ಯಾವ ಅಂಗವನ್ನೇ ಆಗಲಿ ತಿರಸ್ಕರಿಸುತ್ತಿರುವರೆಂದು ಭಾವಿಸಲಾಗದು. ಅವೆಲ್ಲ ಲಿಂಗಪೂಜಾಪ್ರಣಾಳಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಅಳವಡಬೇಕೆಂಬುದಷ್ಟೇ ಅವರ ಅಭಿಪ್ರಾಯ. ಲಿಂಗೋಪಾಸನೆಗೆ ಅನ್ವಯಿಸಿದ ಇಂಥ (ಪಾತಂಜಲ)ಯೋಗ ಪ್ರಕಾರವನ್ನು ಶಿವಯೋಗವೆಂಬ ರೂಢಿಯಿದೆ.
ವಿ : 817ನೇ ವಚನದಲ್ಲಿರುವ ಪದ್ಮಾಸನ, ಬ್ರಹ್ಮರಂಧ್ರ ಎಂಬ ಶಬ್ದಗಳನ್ನೂ 824ನೇ ವಚನದಲ್ಲಿರುವ ಅಷ್ಟದಳಕಮಲ(ಅನಾಹತಚಕ್ರ)ವೆಂಬ ಇನ್ನೊಂದು ಪದವನ್ನೂ ಗಮನಿಸಿರಿ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.