Hindi Translationलोहा स्पर्शमणिवेदी हो तो क्या?
लोहा सोना न बना, तो पारस किसलिए?
घर का अंधकार दूर न हो
तो त्जोति किसलिए?
मनसा कूडलसंगमदेव को पूजने पर
कर्म दूर न हो तो पूजा किसलिए?
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation What if the iron knows
The alchemic stone?
What use the alchemy unles
The iron has ceased to be?
What use the light unless
The darkness leaves the house ?
What use your worship too
Unless with heartfelt worshipping
Of Lord Kūḍala saṅgama,
You tear off karma’s bonds?
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஇரும்பு பரிசவேதியாயினென்ன
இரும்பை பொன்னாகமாற்றாத பரிசவேதி
எதற்கோ? இல்லத்தில் இருள் அகலாது
இருப்பின் விளக்கு எதற்கோ?
கூடல சங்கமதேவனை மனம் நிறைந்து
பூசித்து, வினையகலவில்லை எனின்
அந்த பூசை எதற்கோ?
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationఇనుము స్పర్శవైదిjైున నేమి?
ఇనుము పసిడికా దేని ఆ పరసువేటికో!
అ ఇంట చీకటి బాపని ఆ జ్యోతి యేటికో!
కూడల సంగమదేవుని మనసారకొలిచి;
కర్మ త్రుంచని ఆ పూజ యేటికో!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಪ್ರಾಣಲಿಂಗಿಯ ಜ್ಞಾನಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಪೂಜೆ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಮನಃಪೂರ್ವಕವಾಗಿ ಲಿಂಗಪೂಜೆ ನಡೆದಿದೆಯೆಂಬುದಕ್ಕೆ ಸಾಕ್ಷಿ ಆ ಪೂಜಕನು ಪಾಪಕರ್ಮಗಳಿಂದ ಬಿಡುಗಡೆ ಪಡೆದಿರುವುದು. ಪಾಪಮಲ ಮೆತ್ತಿಯೇ ಇದ್ದು, ಆ ಮಲಮಧ್ಯದಲ್ಲಿ ಕತ್ತಿಂದ ಲಿಂಗ ನೇತಾಡುತ್ತಿದ್ದರದೊಂದು ದುರಂತ !
ಲಿಂಗವನ್ನು ಧರಿಸಿದ ಮೇಲೆ ಮತ್ತು ಆ ಲಿಂಗವನ್ನು ಪೂಜಿಸಿದ ಮೇಲೆ-ಆ ದೀಕ್ಷೆ ಆ ಪೂಜೆ ಮನಃಪೂರ್ವಕವಾದುದೇ ಆದರೆ ಆ ಸಾಧಕನು ಪಾಪಕರ್ಮಗಳಿಂದ ದೂರವಿರುವನೆಂಬುದಭಿಪ್ರಾಯ.
ವಿ : (1) ಸ್ಪರ್ಶ(>ಪರುಷ)ಮಣಿ ಯಾವ ಲೋಹವನ್ನು ಸ್ಪರ್ಶಿಸಿದರೆ ಹೊನ್ನಾಗುವುದೋ ಆ ಲೋಹಕ್ಕೆ “ಪರುಷವೇದಿ”ಎನ್ನುವರು. ಕಬ್ಬಿಣ ಒಂದು ಸ್ಪರ್ಶವೇದಿ-ಮರದ ತುಂಡು ಸ್ಪರ್ಶವೇದಿಯಲ್ಲ. ಲಿಂಗವು ಸ್ಪರ್ಶಿಸಿದರೆ ಚಿನ್ಮಯವಾಗುವ ಧಾತುವುಳ್ಳ ಅಂಗವೇ ಲಿಂಗವೇದಿ ! (2) ಈ ಪ್ರಾಣಲಿಂಗಸ್ಥಲದಲ್ಲಿ ಪ್ರಸ್ತಾಪಗೊಳ್ಳುವ ಲಿಂಗವು ಪ್ರಾಣಲಿಂಗವೆಂದೂ, ಪೂಜೆಯು ಶಿವಯೋಗವೆಂದೂ ಗೃಹೀತವಾಗಬೇಕು.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.