Hindi Translationस्थावर जंगम उभय पक्ष एक ही है ।
किसी भी मुख से आवे तृप्ति एक ही है ।
कूडलसंगमदेव का आप्यायन एक ही है ।
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation The standing image and the Jaṅgama
Are both one sect :
Whichever way it come, the joy’ s the same:
Lord Kūḍala saṅgama’s food is the same
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஸ்தாவர ஜங்கமம் எனும் இரு பட்சமும்
ஒன்றுதான் எந்த முகத்தோடு வரினும்
நிறைவு ஒன்றுதான் கூடல சங்கமதேவனின்
உவகையும் ஒன்றுதான் நிறைவும் ஒன்றுதான்
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationస్థావర జంగమములీ రెండూ నొకటే!
ఏ ముఖమున వచ్చినా తృప్తి యొకటే;
సంగమదేవుని ఆప్యాయన మొకటే!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಪ್ರಾಣಲಿಂಗಿಯ ಜ್ಞಾನಿಸ್ಥಲ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಧರಿಸಿದ ಲಿಂಗವಾಗಲಿ, ಚರಿಸುವ (ಜಂಗಮ)ಲಿಂಗವಾಗಲಿ -ಎರಡೂ ಒಂದೆ. ಕಟ್ಟಿದ ಆ ಕಲ್ಲನ್ನು ದೇವರೆಂದು ಪೂಜಿಸಿ - ಈ ಮಾನವದೇವ(ಜಂಗಮ)ನನ್ನು ನರನೆಂದು ಉಪೇಕ್ಷಿಸಿದರೆ ಆ ಮಾಡಿದ ದೇವರ ಪೂಜೆ ವ್ಯರ್ಥ. ದೇವರ ಪೂಜೆಯ ಸಫಲತೆಯು ಅಡಗಿರುವುದು ಮಾನವಾವತಾರವು ಅತ್ಯಂತ ಮಹಿಮಾನ್ವಿತವೆಂದು ಮನವರಿಕೆ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವುದರಲ್ಲಿಯೆ.
ಲಿಂಗ ಮತ್ತು ಜಂಗಮ ಭಿನ್ನ ಭಿನ್ನವೆಂಬುದೂ ನಿಜವಲ್ಲ –ಜಂಗಮಕ್ಕಿಂತ ಲಿಂಗ ಶ್ರೇಷ್ಠವೆಂಬುದೂ ನಿಜವಲ್ಲ.
ಜಂಗಮದ ಹಸಿವೇ ಲಿಂಗದ ಹಸಿವು, ಜಂಗಮಾರ್ಪಿತವೇ ಲಿಂಗಾರ್ಪಿತ, ಜಂಗಮತೃಪ್ತಿಯೇ ಲಿಂಗತೃಪ್ತಿ.
ವಿ : ಈ ವಚನದಲ್ಲಿ ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನೂ ಸ್ಥಾವರಲಿಂಗವೆಂದೇ ಬಸವಣ್ಣನವರು ಕರೆದಿರುವುದನ್ನು ಗಮನಿಸಿರಿ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.