Hindi Translationपर्वत, जाल से आवृत था,
व्याध ने पाप जाल समक्ष फैलाया,
और मृग का पीछा किया,
मृग जाल में न फँसा ।
हर के फैलाए जाल में जो मृग फँसा
वह कूडलसंगमदेव का भोग बना ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation The snare goes roung the mount:
The hunter brought the net of sin
And flung it down in front of the beast.
Although the huntsman beat the game,
The quarry is not decoyed;
The beast that has been caught
Within the net that Hara has spread
Has made a meal
For Kūḍala Saṅgama!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationமலையின்மீது வலை விரித்தனர்
பாவத்தின் வலையை முன்னே வைத்தனர்
வேட்டைக்காரன் விலங்கை விரட்டி வர
விலங்கு வலையில் விழாது ஐயனே
அரன் விரித்த வலையில் சிக்கிய விலங்கு
கூடல சங்கம தேவனுடன் ஒன்றியது ஐயனே.
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationకొండచుట్టూ వల చుట్టబడెనయ్యా,
పాపపు వల తెచ్చి ముందొడ్డిరయ్యా;
వేటకాడు మృగము వెన్నంటే కాని
జింకగురికి చిక్కదయ్యె
హరుడొడ్డిన వలకు చిక్కి ఆమృగము
సంగనికి ఆహారమై పోయెనయ్యా
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಪ್ರಾಣಲಿಂಗಿಯ ಪ್ರಸಾದಿಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಮುಕ್ತಿ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಒಂದು ಕಡೆ ಈ ಜೀವಕ್ಕೆ ಮೃತ್ಯುವೆಂಬ ವ್ಯಾಧನು ಸಂಸಾರದ ಕರಾಳವಾದ ಬಲೆಯನ್ನು ಬೀಸಿ-ಅಲ್ಲಿ ತೊಡರಿಬೀಳಲೆಂದು ಅವನು ಅದನ್ನು ಬೆನ್ನು ಹತ್ತಿರುವನು. ಇನ್ನೊಂದು ಕಡೆ ಶಿವನು ತನ್ನ ಕಾರುಣ್ಯದ ಬಲೆ ಬೀಸಿ ಕಾಯುತ್ತಿರುವನು. ಎತ್ತರಕ್ಕೆ ನೆಗೆಯುವುದಕ್ಕೆ ಹೆಸರುವಾಸಿಯಾದ ಆ ಜಿಂಕೆ ಆ ಮೃತ್ಯುವಿನ ಬಲೆಗೆ ಬೀಳದೆ ಉತ್ತರಿಸಿ ಶಿವನ ಬಲೆಗೆ ಸಿಲುಕಿದರೆ–ಆಗ ಅದರ ಮಾಂಸಕಾಯವು ಪ್ರಸಾದಕಾಯವಾಗಿ ಶಿವನಿಗರ್ಪಿತವಾಗುವುದು.
ಅಂದರೆ –ಮೃತ್ಯುವಿಗೆ ಬೇಕಾದುದು ಮಾಂಸ, ಆ ಮಾಂಸಲತೆಗೆ ಮಹತ್ವಕೊಟ್ಟು ಅದರ ಭಾರದಿಂದಲೇ ಸಂಸಾರದೊಳಕ್ಕೆ ಬೀಳುವ ಈ ಜೀವನಿಗೆ ದುರಂತ ತಪ್ಪಿದ್ದಲ್ಲ. ಅದೊಂದು ಪಕ್ಷ ತನ್ನ ಮಾಂಸಲತೆಯನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ –ತನ್ನಲ್ಲಿರುವ ಶಿವಚೈತನ್ಯವನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸಿಕೊಂಡು ಊರ್ಧ್ವಗಾಮಿಯಾದರೆ –ಅದು ಶಿವನ ಕೈಸೇರುವುದು. ಜೀವರನ್ನು ಮೃತ್ಯುವಿಂದ ಅಮೃತಕ್ಕೆ ಒಯ್ಯುವನು ಶಿವನೆಂಬ ಮಾತನ್ನು ಕೇಳಿಲ್ಲವೆ ?
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.