TransliterationMāḍuvarilla, nī māḍade nila sāle;
bēḍavarilla, nī bēḍade nila sāle;
kūḍuvarilla, nī kūḍade nila sāle;
kūḍalasaṅgamadēva
tānu tānāgi nōḍade nila sāle!
Hindi Translationकरनेवाले नहीं हैं, तुम नहीं करो, तो मैं ठहर नहीं सकता;
माँगनेवाले नहीं हैं, तुम नहीं माँगो, तो ठहर नहीं सकता ।
मिलनेवाले नहीं हैं, तुम नहीं मिलो, तो ठहर नहीं सकता ।
कूडलसंगमदेव, तुम नहीं देखो, तो ठहर नहीं सकता ॥
Translated by: Banakara K Gowdappa
English Translation There's none to serve:
Unless you serve, I cannot stand;
There's none to beg:
Unless you beg, I cannot stand;
There's none to join:
Unless you join, I cannot stand.
There is none to behold: Kūḍala Saṅgama being I myself
I cannot stand!
Translated by: L M A Menezes, S M Angadi
Tamil Translationஅளிப்பவர் எவருமில்லை, எனவே நீ ஈயாது விடாய்
இருக்கலாகாது, வேண்டுவோரில்லை எனவே
நீ வேண்டாது விடாய், கூடுவதற்கு
எவருமில்லை என நீ என்னைக் கூடுகிறாய்
தான் தானாகி நீ காணாது விடாய்
Translated by: Smt. Kalyani Venkataraman, Chennai
Telugu Translationచేయువారు లేరు నీవు చేయకున్న నిల్వలేను
వేడువారు లేరు నీవు వేడకున్న నిల్వలేను;
కూడువారు లేరు నీవు కూడకున్న నిల్వలేను;
కూడల సంగమదేవ! నేను నేనై చూడక నిల్వలేను!
Translated by: Dr. Badala Ramaiah
Urdu TranslationTranslated by: Hameed Almas
ಸ್ಥಲ -
ಪ್ರಾಣಲಿಂಗಿಯ ಶರಣಸ್ಥಲವಿಷಯ -
ಅನುಗ್ರಹ
ಶಬ್ದಾರ್ಥಗಳು
ಕನ್ನಡ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನವಚನದ ಸರಳಾನುವಾದ : ನನಗೆ ಯಾರು ಮಾಡುವರಿಲ್ಲದಾಗ ನೀನು ಮಾಡದೆ ನಿಲ್ಲಲಾರೆ, ನನ್ನನ್ನು ಯಾರೂ ಬೇಡುವವರಿಲ್ಲದಾಗ ನೀನು ಬೇಡದೆ ನಿಲ್ಲಲಾರೆ, ನನ್ನನ್ನು ಯಾರು ಕೂಡುವರಿಲ್ಲದಾಗ ನೀನು ನನ್ನನ್ನು ಕೂಡದೆ ನಿಲ್ಲಲಾರೆ. ಅಂದರೆ-ಎಲೆ ಕೂಡಲ ಸಂಗಮದೇವ, ನೀನು ನೈಜವಾಗಿಯೇ ನನಗೆ ಕರ್ತನೂ ಬಂಧುವೂ ಸಂಗಾತಿಯೂ ಆಗಿ ನನ್ನ ಹಿತವನ್ನು ಸಂರಕ್ಷಿಸದೆ ಇರಲಾರೆ.
ವಿವರ : ನಾನು ನಿರ್ಗತಿಕನಾಗಿದ್ದಾಗ ನೀನು ನನಗೆ ಸಹಾಯ ಮಾಡಿರುವೆ. ನಾನು ಸ್ಥಿತಿವಂತನಾದಾಗ ನೀನು ನನ್ನನ್ನು ಬೇಡಿ -ನಾನು ನಿನಗೆ ಕೊಟ್ಟು –ಕೊಟ್ಟನೆಂಬ ಧನ್ಯತೆಯನ್ನೂ ನೀನು ನನಗುಂಟುಮಾಡಿರುವೆ. ನಾನು ಒಂಟಿತನದಿಂದ ನವೆಯುತ್ತಿದ್ದಾಗ ನೀನು ನನಗೆ ಜೊತೆಗೊಟ್ಟು ಅನ್ಯೋನ್ಯವಾಗಿ ಸ್ಪಂದಿಸುವ ಮನದಿನಿಯಾಗಿ ಒಡೆಯರು ನನಗಿರುವರೆಂಬ ಭಾವಸೌಭಾಗ್ಯವನ್ನೂ ನನಗುಂಟುಮಾಡಿರುವೆ. ನನಗೆ ಕರ್ತನೂ ಪರೀಕ್ಷಕರನೂ ಪ್ರಾಣಪ್ರಿಯನೂ ನೀನೇ ಆಗಿರುವೆ.
ಬಸವಣ್ಣ ಭಾರತದ 12 ನೇ ಶತಮಾನದ ಹಿಂದೂ ತತ್ವಜ್ಞಾನಿ, ಕಲಚೂರಿ ಅರಸ ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕರಾಗಿದ್ದರು. ಶಿವ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಭಕ್ತಿ ಚಳುವಳಿಯಲ್ಲಿ ಕನ್ನಡ ಕವಿಯಾಗಿದ್ದರು . ಬಸವಣ್ಣ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಅರಿವು ಹರಡಿದರು, ಬಸವಣ್ಣ ಲಿಂಗ ತಾರತಮ್ಯ, ಸಾಮಾಜಿಕ ತಾರತಮ್ಯ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. ಇಷ್ಟಲಿಂಗವನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಿದರು ಶಿವನ ಒಂದು ಭಕ್ತಿ ಒಂದು ನಿರಂತರ ಜ್ಞಾಪನ ಎಂದು ಇದನ್ನು ಎಲ್ಲರು ಧರಿಸಿ ಪೂಜಿಸಬಹುದು. ಬಿಜ್ಜಳನ ಆಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಮಂತ್ರಿಯಾಗಿ, ಅನುಭವ ಮಂಟಪದಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಪುರುಷ ಮತ್ತು ಮಹಿಳೆಯರು ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಪಂಚಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳನ್ನು ಮುಕ್ತವಾಗಿ ಚರ್ಚಿಸಲು ಸ್ವಾಗತಿಸಿತು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಜೊತೆ ೭೭೦ ಅಮರಗಣಂಗಳು ಇದ್ದರೆಂದು ಮತ್ತು ೧,೯೬,೦೦೦ ಶರಣರಿದ್ದರೆಂದು ಐತಿಹಾಸಿಕ ಪುರಾವೆಗಳಿವೆ.
ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ದಂತಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವತ್ಪೂರ್ಣ ಗ್ರಂಥಗಳು ಲಿಂಗಾಯ ಸ್ಥಾಪಕ ಬಸವಣ್ಣ ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ . ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆಧುನಿಕ ಕಲಾಚುರಿ ಶಾಸನಗಳಂತಹ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದೆ ಬಸವ ಕವಿ ತತ್ತ್ವಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿದ್ದು, ಈಗಾಗಲೇ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಸಂಸ್ಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ತುಂಬಿದರು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತವೆ. ಕನ್ನಡ ಕವಿ ಹರಿಹರರಿಂದ ರಚಿತ ಬಸವರಾಜದೇವರ ರಗಳೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಸುಧಾರಕನ ಜೀವನದ ಬಗ್ಗೆ ಲಭ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಂತ ಆರಂಭಿಕ ಖಾತೆಯಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ಲೇಖಕನು ತನ್ನ ನಾಯಕನ ಸಮಕಾಲೀನ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದ್ದ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ಅದು ಮುಖ್ಯವೆಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಬಸವನ ಜೀವನ ಮತ್ತು ವಿಚಾರಗಳ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ 13 ನೇ ಶತಮಾನದ ಪವಿತ್ರ ತೆಲುಗು ಪಠ್ಯ ಪಾಲ್ಕುರಿಕಿ ಸೋಮನಾಥರ ಬಸವ ಪುರಾಣದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ಬಸವ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಅವರನ್ನು ಭಕ್ತಿಭಂಡಾರಿ ಎಂದೂ ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ.